Luật sư Võ An Đôn khiếu nại việc bị khai trừ

Luật sư Võ An Đôn và dân oan

RFA, 07-12-2017

Luật sư Võ An Đôn vừa gửi đơn khiếu nại đến Ban Thường Vụ Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam về quyết định mức kỷ luật xóa tên ông khỏi đoàn luật sư Phú Yên.

Trước đó, vào ngày 26 tháng 11 năm 2017, Ban Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư Phú Yên ra quyết định kỷ luật bằng hình thức xóa tên luật sư Võ An Đôn khỏi danh sách đoàn luật sư của tỉnh này.

Trong đơn khiếu nại đề ngày 5 tháng 12, Luật sư Võ An Đôn nói rõ ông không đồng ý với quyết định kỷ luật trên, cho rằng việc kỷ luật ông là không đúng quy định của pháp luật. Luật sư Đôn cho biết lẽ ra ông phải được mời tham dự phiên họp xét kỷ luật nhưng ông không được tham gia bất kỳ cuộc hợp nào.

Những điểm vừa nêu cũng là điều luật sư Võ An Đôn nói với Ban Việt Ngữ chúng tôi cách đây vài giờ đồng hồ.

“Nội dung đơn khiếu nại có hai lý do, thứ nhất về hình thức, các văn bản pháp luật liên quan đến xử lý luật sư bắt buộc khi ban chủ nhiệm xử lý kỷ luật luật sư bất cứ hình thức nào thì phải mời luật sư có mặt tại đó để luật sư giải trình quan điểm ý kiến của mình.  Thứ hai không cho tôi đặt hồ sơ và đột ngột ra quyết định kỷ luật một cách nhanh chóng và trái pháp luật.  Đoàn luật sư đưa ra hai nội dung chính cho rằng kỷ luật tôi  với lý do “trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài và nói xấu đoàn luật sư” nhưng tôi yêu cầu Liên Đoàn Luật Sư phải làm rõ bài phát biểu nào gây ảnh hưởng xấu đến đảng, nhà nước cũng như giới luật sư và cơ quan tư pháp? Tôi đề nghị Liên Đoàn Luật Sư phải làm rõ những nội dung tôi vừa nêu.  Theo luật bắt buộc thì Liên Đoàn Luật Sư phải làm việc và trả lời tôi, nếu không đồng ý kết quả đó thì tôi được khiếu nại lên bộ trưởng bộ tư pháp xem xét.”

Luật sư Võ An Đôn quê ở Phú Yên, ông nổi lên với vai trò bào chữa cho các vụ án chính trị xử các nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam .

Vào năm 2015, Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên cũng có văn bản gửi các cơ quan ban ngành tỉnh này đòi rút giấy phép hành nghề của luật sư Võ An Đôn nhưng vấp phải sự phản đối của dư luận .

Ngay sau khi có tin luật sư Võ An Đôn bị kỷ luật và loại khỏi Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên, một số luật sư, bloggers, nhà báo đã lên tiếng phản đối quyết định của đoàn luật sư Phú Yên, động viên luật sư Võ An Đôn.