Dân dựng lều phản đối nổ mìn thi công

Dân căng lều gần khu thi công.

RFA, 08-12-2017

Một số người dân tại thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh tiến hành dựng lều và rào chắn khoảng nửa tháng nay để phản đối việc nổ mìn của đơn vị thi công cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Đây là dự án do BOT Biên Cương là chủ thầu.

Truyền thông trong nước cho biết người dân tại khu 12 và khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, thành phố Hạ Long bấy lâu nay rất bức xúc vì đội thi công cho nổ mìn phá đá, khiến nhà cửa của họ bị hư hỏng. Ngoài ra không khí bị ô nhiễm nặng vì khói bụi. Việc thi công gây ra nhiều tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ.

Những người dân bị tác động đã gửi đơn đến cơ quan chức năng nhưng không nhận được hồi đáp. Phía nhà thầu cũng không thay đổi, ngoài việc đền bù cho mỗi hộ 2 triệu đồng nhưng dân không nhận.

Quá trình thi công đã diễn ra suốt một năm nay.

Trả lời báo chí, ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng xác nhận có 160 hộ dân bị ảnh hưởng, và hiện chủ thầu cùng cơ quan chức năng đang lập kế hoạch bồi thường. Ông cũng cho biết chính quyền đã ra lệnh dừng việc nổ mìn từ đầu tháng 12.

Tuy nhiên, người dân phản ánh với báo chí rằng họ vẫn chưa thấy động thái gì từ phía chủ thầu và chỉ gỡ bỏ rào cản khi nhận được bồi thường thỏa đáng.