Linh Mục Nguyễn Đình Thục bị cấm xuất cảnh tại phi trường Tân Sơn Nhất

Ảnh: RFA

SBTN, 08-12-2017

Linh mục JB Nguyễn Đình Thục vưa bị công an ở phi trường Tân Sơn Nhất  ngăn không cho đi dự phiên điều trần về nhân quyền Việt Nam ở Úc.

Linh mục chánh xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh, là một trong những người từ Việt Nam được mời dự phiên điều trần của Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Hội Liên Bang Úc hôm 7 tháng 12. Ông là một trong các linh mục dẫn dắt các cuộc biểu tình của giáo dân và ngư dân miền Trung đòi bồi thường thiệt hại trong vụ Formosa hồi năm ngoái. BBC hôm Thứ Sáu 8 tháng 12 trích dẫn biên bản của công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho biết, Linh mục Nguyễn Đình Thục bị xem là “người thuộc diện chưa được xuất cảnh, theo đề nghị của công an tỉnh Nghệ An”. Biên bản này cũng yêu cầu linh mục liên lạc với công an tỉnh Nghệ An “để giải quyết”.

Theo BBC, Linh mục Thục đã gọi điện thoại cho giám đốc công an tỉnh Nghệ An để hỏi rõ lý do, nhưng ông này không nghe máy. Linh mục Thục cho biết, ông đang cân nhắc việc khiếu kiện, vì việc ngăn xuất cảnh như thế này đã xâm phạm quyền đi lại của công dân.

Linh mục Thục nhận định rằng “…Dù không biết phiên điều trần này sẽ có hiệu ứng hay tạo áp lực với Hà Nội đến đâu, nhưng các linh mục là nhân chứng phải lên tiếng để thế giới biết về tình hình tại Việt Nam…”.

Được biết ban tổ chức tại Quốc Hội Úc vẫn dành sẵn một chỗ ngồi trống với tấm bảng đề “Father Nguyen Dinh Thuc” trong suốt buổi điều trần.

Huy Lam / SBTN