Phái đoàn người Việt trong và ngoài nước tố cáo CSVN vi phạm nhân quyền trước Quốc Hội Úc

SBTN, 08-12-2017

Vào sáng ngày 07 tháng 12 năm 2017, một phái đoàn gồm đại diện tôn giáo, gia đình tù nhân lương tâm và tổ chức chính trị đã có buổi điều trần trước Quốc Hội Úc về vấn đề nhà cầm quyền CSVN vi phạm quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng và đàn áp nhân quyền trong nước.

Phái đoàn Việt Nam tham gia điều trần trước Quốc Hội Úc gồm: Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh – cha chánh xứ Cồn Sẻ thuộc giáo phận Vinh, Linh mục Lê Quốc Thăng – Tổng Thư Ký Uỷ Ban Công Lý và Hoà Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, anh Nguyễn Trung Trọng Nghĩa – con trai Mục sư Nguyễn Trung Tôn, hiện đang bị nhà cầm quyền bắt giam, và Bác sĩ Nguyễn Đỗ Thanh Phong – đại diện Đảng Việt Tân tại Úc Châu,

Phái đoàn Việt Nam đã trình bày trước Quốc Hội Úc về tình trạng nhân quyền bị vi phạm trầm trọng tại Việt Nam, tự do tôn giáo bị ngược đãi và người dân miền Trung vẫn đang phải sống với những hệ lụy thảm hoạ Formosa ra sao.

Sau đó, phái đoàn đã có buổi tiếp xúc với các chính giới tại Úc bao gồm ông John Barilaro – Quyền Thủ Hiến của tiểu bang New South Wales, Dân biểu Tim Hammond, Dân biểu chris Hayes, Dân biểu Tim Wilson, Dân biểu Milton Dick, Thượng nghị sĩ Zed Seselja. Phái đoàn cũng có buổi họp với Dân biểu Anne Aly, phó chủ tịch Tiểu Ban Nhân Quyền Quốc Hội Úc và ông Alistair Coe, thủ lãnh Đảng Tự do.

Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ sau khi buổi điều trần kết thúc: “Tôi vừa đáp máy bay đến Sydney lúc 6 giờ sáng, ra khỏi phi trường lúc 7 giờ, chạy xe hơn 3 tiếng đến thẳng thủ đô Canberra để vừa kịp tham dự buổi điều trần về các vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Dù lúc đó tôi rất mệt vì đi một quảng đường dài để được đến đây. Nhưng khi được gặp mọi người và bắt đầu làm việc với phía Quốc Hội Úc, tôi cảm thấy có thêm nghị lực. Tôi đã trình bày việc nhà cầm quyền CSVN đàn áp, bắt bớ, bỏ tù những giáo dân, những linh mục có tiếng nói bất đồng quan điểm chính trị với nhà cầm quyền, những người hoạt động môi trường trong thời gian qua. Phía Quốc Hội Úc các dân biểu, các thượng nghị sĩ ghi nhận tình hình. Họ rất ngạc nhiên trước sự việc nhà cầm quyền CSVN đàn áp, đánh đập người dân một cách tàn bạo đến vậy. Phía quốc hội Úc cũng hứa sẽ áp lực đến nhà cầm quyền Việt Nam khi có những thoả thuận làm ăn hay hiệp định thương mại, và kèm theo là điều kiện nhân quyền buộc phía Việt Nam phải thực thi.”

Anh Nguyễn Trung Trọng Nghĩa chia sẻ thêm: “Trước tiên, tôi xin cám ơn những người trong Quốc Hội Úc, các vị dân biểu đã đón chúng tôi rất nồng nhiệt. Thứ hai, phía Úc rất am hiểu vì tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Tuy nhiên, họ rất muốn lắng nghe những câu chuyện, những sự việc vi phạm thực tế và nghiêm trọng đến quyền tự do tôn giáo và nhân quyền ở Việt Nam. Tôi cũng đã trình bày việc ba tôi bị nhà cầm quyền bắt chỉ vì tiếng nói đối lập của ông, và những việc đấu tranh mà ông đã làm trong suốt thời gian qua.”

Được biết, danh sách trong chuyến đi này còn có Linh mục Nguyễn Đình Thục, cha chánh xứ Song Ngọc thuộc giáo phận Vinh,  nhưng ông đã bị nhà cầm quyền CSVN cấm xuất cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất hôm 05/12/2017 vừa qua.

Cuộc vận động tại Úc là một phần trong chiến dịch #StopTheCrackdown (Ngưng Ngay Đàn Áp) của liên minh nhiều tổ chức phi chính phủ và đảng phái trong và ngoài nước để tạo sự quan tâm của thế giới về sự đàn áp khốc liệt tại Việt Nam.

Tại Úc, vào đầu tháng 11, 68 dân biểu thuộc nhiều đảng phái khác nhau trong quốc hội Úc đã đồng ký tên để lên tiếng phản đối, kêu gọi chính phủ CSVN ngừng ngay chiến dịch đàn áp những nhà hoạt động ôn hòa.

Nguyên Nguyễn / SBTN