Các linh mục và hoà thượng bị công an sách nhiễu trong ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12

SBTN, 09-12-2017

Vào sáng ngày 10 tháng 12 năm 2017, các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn và hoà thượng Thích Không Tánh đã bị công an TPHCM ngăn chặn, sách nhiễu và không cho ra khỏi nhà trong ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12.

Linh mục Lê Ngọc Thanh cho biết: “Đoàn chúng tôi gồm có các Linh mục: Lê Xuân Lộc, Trương Hoàn Vũ, Bà Cố mẹ cha Thoại, phóng viên Huyền Trang, bác Hải,…. Dự kiến sẽ đi xuống giáo xứ Thọ Hoà để cùng với Linh mục Nguyễn Duy Tân dâng lễ nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền. Tuy nhiên, khi vừa đến địa điểm ngã tư giữa đường Hai Bà Trưng và Phạm Ngọc Thạch thì bị công an Quận 3 chặn lại, sách nhiễu, đòi kiểm tra giấy tờ, công an mặc thường phục dung nón bảo hiểm đập vào đầu Cha Lộc. Sau đó, họ bắt chúng tôi và đưa chúng tôi về công an Quận 3 nằm ở đường Lê Văn Sỹ”.

Linh mục Thanh cho biết thêm: “Có một số bạn trẻ từ khắp nơi đã đến yêu cầu công an thả tự do cho chúng tôi về nhưng họ bảo phải chờ ý kiến lãnh đạo. Và sau đó, công an liên tục đập cửa kính xe đòi kiểm tra giấy tờ cá nhân của chúng tôi, nhưng chúng tôi nhất quyết không chịu mở cửa xe.”

Trong cùng một diễn biến khác, Linh mục Nguyễn Duy Tân, chánh xứ nhà thờ Thọ Hòa ở Xuân Lộc, Đồng Nai có mời Hòa Thượng Thích Không Tánh tham dự lễ Bổn Mạng Giao Xứ Thọ Hòa tổ chức ngày 10/12/2017. Tuy nhiên, khi Hòa Thượng vừa ra khỏi cổng chùa Giác Hoa ở Đường Nơ Trang Long, Quận Bình Thạnh, Tp HCM thì bị lực lượng công an khoảng hơn 10 người mặc thường phục xấn lại xô đẩy, ngăn cản hòa thượng một cách hung bạo. Hòa Thượng muốn ngất xỉu đành phải ngồi lại trong sân chùa nên không thể đi dự lễ, dù đã hẹn với quý Linh Mục ở Dòng Chúa Cứu Thế…. Được biết, một chú thị giả đi theo Hòa thượng, lấy điện thoại ra chụp hình thì bị 3, 4 công an nhào tới cướp mất điện thoại.

Chùa Giác Hoa là nơi Hòa Thượng Thích Không Tánh ở nhờ, vì chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm đã bị nhà nước san bằng vào tháng 9/2016 trước đó.

Nguyên Nguyễn/SBTN