‘Hoàn toàn không có nhân quyền’ trong các trại cai nghiện ở Việt Nam

Ảnh: SCMP

SBTN, 12-12-2017

Cuộc sống trong trại cai nghiện ở Việt Nam hoàn toàn không có nhân quyền. Một người cai nghiện 50 tuổi ở Hà Nội nói như vậy với nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng của Hong Kong trong số ra hôm Thứ Hai 11 tháng 12.

Tờ báo ghi nhận từ năm 2014 đến 2016, hơn 65,000 người nghiện đã ra vào các trung tâm cai nghiện ở Việt Nam. Họ gồm những người bị cảnh sát bắt đưa vào trại cũng như những người được thân nhân gửi vào. Hầu hết ở trong trại cai nghiện 1 hoặc 2 năm, đôi khi tới 4 năm nếu bị cho là cai nghiện chưa tốt.

Trong trại, người cai nghiện thường phải làm lao động mỗi ngày, xem như một hình thức trị liệu. Các hoạt động của họ gồm từ tước vỏ hạt điều cho tới may quần áo thể thao cho những nhãn hiệu Âu châu. Theo thống kê chính thức, có tới 80% số người rời trại mắc nghiện trở lại.

Nhiều tổ chức nhân quyền cáo buộc các giới chức trung tâm cai nghiện ăn chặn tiền lương của người cai nghiện, hoặc bỏ túi những khoản lệ phí do gia đình người nghiện chi trả. Các tổ chức cũng xác định người cai nghiện đang bị giam giữ ngoài ý muốn.

Ông Richard Pearshouse thuộc tổ chức Human Rights Watch nói rằng, các trung tâm này là một thất bại về điều trị cai nghiện, nhưng cực kỳ thành công trong việc tạo ra tiền cho các giới chức chính phủ điều hành các trung tâm.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, trong khi nhiều trung tâm tương tự đang hiện hữu ở khắp Châu Á, Việt Nam nổi bật vì số lượng trung tâm và khoảng thời gian mà người cai nghiện bị giữ trong đó.

Huy Lam / SBTN