Indonesia kết án tù thêm ba ngư dân Việt Nam

Một sĩ quan Hải quan Indonesia (trái) đang nhắm bắn một tàu cá Việt Nam bị bắt giữ vì đánh cá trôm trong vùng nước ở đảo Anambas của Indonesia hôm 5/12/2014.

RFA, 14-12-2017

Thêm ba thuyền trưởng tàu cá Việt Nam vừa bị tòa án Indonesia tuyên phạt từ 4 đến 5 tháng tù giam, vào ngày 13 tháng 12 năm 2017.

Ba thuyền trưởng này gồm các ông Lê Quang Ngọt, Đặng Văn Út, mỗi người chịu 4 tháng tù, ông Lê Hữu Lợi bị 5 tháng tù. Cả ba bị tòa án Indonesia cáo buộc tội đánh bắt cá trên vùng biển của Indonesia.

Vào hôm 12 tháng 12 năm 2017, tòa án Indonesia cũng tuyên phạt 2 thuyền trưởng Việt Nam là ông Hứa Minh Trung và Cao Văn Hoàng, mỗi người 5 tháng giam hoặc đóng phạt 500 triệu rupiah ( khoảng 1 tỷ đồng ) với cáo buộc đánh bắt cá trên vùng biển Indonesia.

Luật của Indonesia cũng chấp thuận cho những người này đóng phạt số tiền 500 triệu rupiah, tức khoảng 850 triệu dồng, thay vì phải ngồi tù.

Cả năm ngư dân này bị bắt hồi tháng 4 vừa qua tại vùng nước mà phía Indonesia nói là thuộc chủ quyền của nước này, tuy nhiên các ngư dân khẳng định họ đánh bắt tại vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Sau hai phiên tòa, chỉ 1 người chấp nhận bản án còn bốn thuyền trưởng còn lại đã kêu oan và cho rằng cáo buộc đánh bắt cá trên vùng biển Indonesia là sai và họ tuyên bố sẽ tuyệt thực để phản đối cáo buộc này.

Bốn thuyền trưởng này gồm ông Lê Thanh Thiện, Lê Thanh Thừa, Hứa Minh Trung và Lưu Văn Lý.

Ông Lý cũng nói với báo chí rằng các thuyền trưởng sẽ không ra tòa và nếu ra tòa sẽ không nhận tội hay ký thêm bất cứ bản án nào nếu không có sự hiện diện của Đại sứ quán Việt Nam và họ cương quyết đòi công lý và yêu cầu Indonesia thả người và tàu.