Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 50 từ ngày 11 đến 17/12/2017: Cộng đồng Thiên Chúa giáo ở Nghệ An bị bức hại trước Giáng sinh 2018

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 17/12/2017

Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 50 từ ngày 11 đến 17/12/2017: Cộng đồng Thiên Chúa giáo ở Nghệ An bị bức hại trước Giáng sinh

Chính quyền tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều hành động đàn áp cộng đồng Thiên Chúa giáo ở địa phương, cản trở việc người dân nơi đây chuẩn bị lễ Giáng sinh.

Đầu tuần, chính quyền huyện Diễn Châu đưa nhiều cảnh sát và dân phòng đến giáo xứ Đông Kiều ở xã Diễn Mỹ yêu cầu giáo xứ này dỡ bỏ hang đá Noel, đe doạ sẽ áp dụng phạt hành chính nếu giáo dân không tuân thủ yêu cầu.

Nhiều thành viên của nhóm Cờ đỏ, dưới sự hỗ trợ của lực lượng an ninh và cảnh sát huyện Hưng Nguyên, đã tấn công giáo dân thuộc giáo xứ Kẻ Gai khi họ chuẩn bị xây nhà thờ. Nhiều nạn nhân là phụ nữ và bà già, bị đánh ngã xuống bùn trong thời tiết rét.

Ngày 14/12, Quốc hội Liên minh Châu Âu đã ra nghị quyết yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho nhà báo công dân Nguyễn Văn Hoá và những nhà báo khác, những người bị giam giữ chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận. Nghị quyết này được hoan nghênh bởi nhiều tổ chức nhân quyền trong và ngoài nước.

Chính quyền Việt Nam sẽ đưa ba nhà hoạt động Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc ra xét xử trong thời gian tới đây với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999. Cả ba nhà hoạt động thuộc nhóm Chấn Hưng Nước Việt bị cáo buộc theo Khoản 1 của Điều 88 và có thể phải đối mặt với mức án tù 20 năm nếu bị kết tội.

Việt Nam cũng sẽ đưa nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh và bạn của ông ra xét xử với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Khoản 1 Điều 79 của Bộ luật Hình sự. Nếu bị kết tội, họ có thể phải chịu mức án tù chung thân.

Hội Anh em Dân chủ, blogger Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm), nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) và mục sư Tin lành Y Yích được Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam tại California trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2017.

Buổi lễ trao giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay đã được tổ chức tại hội trường thành phố Westminster, California, vào ngày 10/12, đúng Ngày Quốc tế Nhân quyền lần thứ 69, và cũng đánh dấu 20 năm hoạt động của Mạng lưới Nhân quyền.

===== 12/12 =====

Ba nhà hoạt động của Chấn hưng Nước Việt sắp bị xét xử

Ba nhà hoạt động Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc của phong trào Chấn hưng Nước Việt sẽ bị đưa ra xét xử trong thời gian tới đây, luật sư Hà Huy Sơn cho biết.

Công an Hà Nội đã kết thúc điều tra và hồ sơ vụ án đã được chuyển cho Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội, luật sư Sơn cho biết.

Luật sư Sơn mới chỉ được gặp Nguyễn Văn Điển để chuẩn bị bào chữa.

Ông Thuận và ông Điển đã bị bắt vào đầu tháng 3 trong khi nhà hoạt động trẻ Trần Hoàng Phúc bị bắt vào đầu tháng 7. Cả ba bị cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự, và phải đối mặt với mức án tù cao nhất là chung thân nếu bị kết tội.

===== 13/12 =====

Chính quyền sách nhiễu, côn đồ tấn công giáo xứ Đông Kiều

Côn đồ, dưới sự bảo kê của chính quyền địa phương, đã tấn công giáo dân thuộc giáo xứ Đông Kiều (xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu) khi họ đang trang trí hang đá Noel trong buổi tối ngày 13/12.

Côn đồ đã phá các dàn bóng đèn trang trí Noel và tấn công người dân nơi đây, giáo dân cho biết.

Một thầy giáo đã bị bắn vào đầu gây thương tích đang phải điều trị và một người khác bị chém.

Vào buổi sáng hôm đó, khoảng 20 công an xã Diễn Mỹ và huyện Diễn Châu đã đến yêu cầu giáo dân ngưng việc dựng hang đá đón Giáng Sinh nơi khuôn viên nhà thờ xứ. Chính quyền tuyên bố họ sẽ cưỡng chế và phá bỏ hang đá nếu giáo dân không thực thi yêu cầu trong vòng 24 giờ.

Giáo dân đã phản ứng lại việc làm này của nhà cầm quyền vì đây là đất đã được người dân hiến cho giáo xứ và việc làm hang đá Noel thì không vi phạm điều nào cả.

Giáo dân cho biết công an đã to tiếng quát nạt và giơ súng lên dọa người dân.

Chi tiết tại đây: Làm hang đá Noel: “Côn đồ” tấn công giáo xứ Đông Kiều, bắn bị thương một thầy giáo

===== 15/12 =====

Quốc hội Liên minh châu Âu kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các nhà báo công dân bị cầm tù

Trong một nghị quyết khẩn cấp được thông qua ngày 14/12, Quốc hội Liên minh Châu Âu đã lên án cuộc đàn áp chưa từng có của chính phủ Việt Nam về tự do thông tin và kêu gọi phóng thích một blogger trẻ tuổi Nguyễn Văn Hoá, người bị kết án 7 năm tù giam tháng trước.

Nghị viện đưa ra một thông điệp rõ ràng cho các cơ quan chức năng của Việt Nam rằng họ phải từ bỏ đàn áp khắc nghiệt nhằm vào giới blogger.

Trong Nghị quyết của Quốc hội Liên minh Châu Âu, các nghị sỹ bày tỏ sự quan ngại của họ về việc Việt Nam gia tăng việc bắt giữ và kết án của nhiều nhà báo công dân cũng như những hành động quấy nhiễu về tâm lý và thể chất, theo dõi và quấy rối nhiều luật sư, nhà tuyển dụng và gia đình của nhiều blogger.

Các nghị sỹ kêu gọi chính phủ Việt Nam “phóng thích tất cả công dân bị bắt giữ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ một cách ôn hoà.” Đặc biệt, họ lên án bản án 7 năm tù mà Nguyễn Văn Hoá, một blogger 22 tuổi, đã phải nhận bởi một phiên toà ngày 27 tháng 11, và họ kêu gọi Việt Nam phải trả tự do cho nhà báo công dân này ngay lập tức và vô điều kiện.

Nghị quyết kêu gọi Việt Nam sửa đổi Điều 88 và Điều 79 của Bộ luật Hình sự về “tuyên truyền chống nhà nước” và “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” và đảm bảo an ninh quốc gia không được sử dụng như một lý do để vi phạm nhân quyền.

Nguồn: MEPs call for release of all citizen-journalists held in Vietnam

Quốc hội Liên minh châu Âu kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các nhà báo công dân bị cầm tù

===== 16/12 =====

Hai nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ được gặp luật sự

Trong tuần, luật sư Nguyễn Văn Miếng đã vào trại giam Chí Hoà gặp Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ để chuẩn bị bào chữa cho hai ông bị bắt vào đầu tháng 11 năm ngoái với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự.

Sức khỏe cả hai đều ổn, tinh thần vững vàng và cho rằng mình bị truy tố oan, luật sư Miểng cho biết sau cuộc gặp kéo dài 60 phút dưới sự theo dõi chặt chẽ của nhân viên an ninh.

Ông Lưu Văn Vịnh được cho là người tổ chức và kêu gọi để xây dựng “Liên minh Dân tộc Việt Nam tự quyết” với mong muốn thay đổi nền tảng chính trị trong nước.

Trong quá trình làm việc với luật sư ông Vịnh cho biết: Những việc làm của ông liên quan đến “Liên minh Dân tộc Việt Nam tự quyết” là hành vi của công dân có ý thức trước vận mệnh của đất nước. Ông mong muốn có những sự thay đổi về chính trị theo cách mà ông cho là tốt nhất, trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh đến sự bảo toàn lực lượng công an để duy trì trật tự an ninh xã hội và và lực lượng quân đội để bảo vệ biên cương đất nước. Đây chỉ mới là những ý tưởng phác thảo ban đầu của ông, vì lẽ, ông không nghĩ rằng việc ngồi thảo luận, trao đổi quan điểm với nhau chỉ trong vài người, thua cả quân số công an viên của một phường thì làm sao mà có thể lật đổ được chính quyền ?

Ông Vịnh cũng cho biết rằng ông Nguyễn Văn Đức Độ không có liên quan gì đến LMDTVNTQ.

Ông Vịnh cũng đề nghị luật sư Miếng xem xét khả năng nhận bào chữa cho sư thầy Nguyễn Trung, vì sư thầy chỉ chuyển cho ông ý tưởng về lá cờ mà sư thầy mong muốn nó sẽ là quốc kỳ trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Đức Độ khẳng định mình bị oan. Ông không hề tham gia, hoặc được hỏi ý kiến về việc tham gia LMDTVNTQ.

Hồ sơ vụ án đã được chuyển sang bên toà án và phiên toà có thể sẽ được tiến hành trong thời gian gần đây. Nếu bị kết tội, ông Vịnh và Độ phải đối mặt với mức án từ 12 năm đến chung thân.

===== 17/12 =====

Giáo dân Kẻ Gai bị Cờ Đỏ tấn công

Sáng 17/12, giáo dân thuộc giáo xứ Kẻ Gai, hạt Cầu Rầm, giáo phận Vinh bị nhóm Cờ Đỏ tấn công khi đang xây nhà thờ họ.

Nhiều giáo dân, kể cả người già và phụ nữ, đã bị đánh đập và xô ngã xuống bùn trong thời tiết lạnh của mùa đông.

Cuộc tấn công của côn đồ nhóm Cờ Đỏ xảy ra dưới sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Rất đông công an, cảnh sát cơ động đã được điều đến trấn áp giáo dân nhằm không cho họ xây nhà thờ họ.

Đây là một trong nhiều hành động đàn áp cộng đồng Thiên Chúa giáo tại Nghệ An.

=======================

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây