Tình hình sức khỏe của ông Trần Anh Kim chuyển biến rất xấu

Nguyễn Tường Thuỵ- VNTB, ngày 17/12/2017

Trưa hôm nay 17/12, bà Nguyễn Thị Thơm gọi điện cho biết bà vừa vào trại giam thăm ông Trần Anh Kim và đang  ngoài cổng trại giam. Bà Thơm thông báo tình hình sức khỏe của ông Trần Anh Kim rất xấu. Ông bị viêm tiền liệt tuyến, đến giờ sưng to, ngoài khả năng điều trị của bệnh xá trại giam nhưng chưa được đưa đi chữa trị lên tuyến trên (bệnh viện tỉnh). Lý do là đề nghị đưa đi chữa bệnh của ông Kim lên giám thị trại giam, trại giam còn phải chờ ý kiến cấp trên.

Bà Thơm nói ông Kim có nhiều chứng bệnh. Ngoài viêm tiền liệt tuyến, ông đang bị chứng đau đầu hành hạ do bị sọ não. Đây là hậu quả của những năm tháng ông Kim tham gia chiến đấu chống Trung Quốc ở biên giới phía Bắc.

​Ông Trần Anh Kim và ông Lê Thanh Tùng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 16/12/2016. Ảnh Vietnamnet

Trước đó, tối hôm qua, 16/12, bà Lê Thị Minh Hà sau khi đi thăm chồng là Nguyễn Hữu Vinh – Anh Ba Sàm về cũng cho tôi biết về tình trạng sức khỏe của ông Kim hiện nay. Thông tin do ông Vinh báo cho bà Hà. Theo đó, ông Nguyễn Hữu Vinh tỏ ra rất lo ngại về tình trạng sức khỏe của ông Trần Anh Kim, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất xấu.

Ông Nguyễn Hữu Vinh và ông Trần Anh Kim đều đang bị giam ở Trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Việc đi lại thăm nuôi của gia đình rất khó khăn. Bà Thơm không đi được ô tô vì say xe, chỉ có thể đi bằng phương tiện duy nhất là xe ôm vì bà không thể đi xe máy một mình.

Ông Trần Anh Kim từng bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam vì bị cáo buộc tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Ông ra tù ngày 7/1/2015 Ngày 21/9/2015, ông bị bắt lại, bị cáo buộc cũng tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền sau đó bị kết án 13 năm tù và 4 năm quản chế. Người cùng vụ án với ông là Lê Thanh Tùng bị kết án 12 năm và cũng 4 năm quản chế. Tuy nhiên luật sư và giới hoạt động dân chủ đều cho rằng hai ông không phạm tội.