Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 51 từ ngày 18 đến 24/12/2017: Toà phúc thẩm giữ nguyên bản án tù đối với Trần Thị Nga

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 24/12/2017

Ngày 22/12, Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành phiên xử phúc thẩm đối với nhà hoạt động Trần Thị Nga, người đã bị Toà án Nhân dân tỉnh Hà Nam kết tội “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

Sau một ngày xét xử, toà phúc thẩm đã giữ nguyên bản án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế. Phiên phúc thẩm được cho là công khai nhưng thân nhân của bị cáo không được vào phòng xét xử trong khi mọi con đường dẫn đến khu vực xử án bị phong toả bởi đông đảo an ninh và dân phòng.

Khoảng một chục nhà hoạt động ở Hà Nội đã đến thành phố Phủ Lý để ủng hộ cho nhà hoạt động Trần Thị Nga. Chỉ sau ít phút tập trung gần khu vực toà án, họ đã bị lực lượng công an bắt giữ và đưa về đồn công an. Tại đây, ba nhà hoạt động Trương Văn Dũng, Mai Phương Thảo và Trịnh Đình Hoà đã bị đánh đập và cướp điện thoại trước khi được trả tự do vào cuối buổi chiều cùng những người khác.

Một ngày trước đó, Toà án Nhân dân tỉnh An Giang đã kết án 5 nhà hoạt động tại địa phương với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” và đưa ra mức án tù tổng cộng 19 năm tù giam và 10 năm quản chế chỉ vì họ đã phát tán lá cờ ba sọc của Việt Nam Cộng hoà.

Ngày 17/12, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam Tiến sỹ Phạm Chí Dũng cho biết ông bị an ninh mặc thường phục chủ đích đâm vào xe máy của ông khi ông đang trên đường về nhà ở thành phố Hồ Chí Minh. Do có đội mũ bảo hiểm nên ông đã tránh được cái chết, nhưng chịu nhiều thương tích ở chân, tay và người.

An ninh tỉnh Lạng Sơn đã bắt cóc vợ của cựu tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi khi bà vừa rút tiền ở một ngân hàng địa phương. Những kẻ bắt cóc đã đưa bà về đồn công an huyện Hữu Lũng, tra khảo về người gửi tiền và tước đoạt số tiền của bà là 4,5 triệu trước khi trả tự do cho bà.

Mật vụ ở Huế đã ném chất bẩn vào nhà riêng của linh mục Phan Văn Lợi nhằm trả thù về những hoạt động cổ suý tự do tôn giáo, quyền con người và giá trị dân chủ. Đây là một trong nhiều vụ mà an ninh cố đô đã tiến hành chống lại ông trong vài năm gần đây.

và một số tin khác

===== 17/12 =====

Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam bị mưu sát

Chiều ngày 17/12, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam bị mật vụ xô ngã xe khi ông đang trên đường về nhà ở thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Dũng cho biết ông bị một người đàn ông cố tình đạp xe máy của ông, làm ông và xe máy ngã ra đường.

Nhờ có mũ bảo hiểm nên ông không bị chấn thương phần đầu, nhưng có một số vết thương khá nặng ở tay, chân và một số chỗ trên cơ thể.

Ông cho biết ông có thể bị giết trong vụ tai nạn nếu ông không đội mũ bảo hiểm loại tốt.

===== 18/12 =====

Anh Nguyễn Văn Đức Độ kêu oan trong vụ án “Liên minh Dân tộc Việt Nam tự quyết”

Anh Nguyễn Văn Đức Độ, người bị bắt cùng với nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh trong vụ án liên quan đến “Liên minh Dân tộc Việt Nam tự quyết,” cho biết anh bị bắt oan.

Trong buổi gặp với luật sư của mình gần đây, anh Độ cho biết anh chỉ là bạn với nhiều nhà hoạt động khác, và không có liên quan gì đến “Liên minh Dân tộc Việt Nam tự quyết.”

Thông tin anh là phó chủ tịch của tổ chức này là không đúng sự thực.

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh cũng khẳng định những lời trên của anh Độ, một thợ điện lạnh thường xuyên đến sửa đồ cho một số nhà hoạt động ở Sài Gòn.

Bản thân anh Vịnh cũng khẳng định mình vô tội, không hoạt động chống nhà nước mà chỉ muốn cải cách xã hội.

Hai anh cùng một số người khác bị bắt vào đầu tháng 11 năm ngoái với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự. Hiện Công an thành phố HCM đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố và đề nghị truy tố hai người theo cáo buộc trên.

Hai anh có thể đối diện với mức án chung thân, thậm chí là tử hình, nếu bị kết tội theo luật hiện hành của Việt Nam.

===== 20/12 =====

Biểu tình chống Formosa ở Sài Gòn bị đàn áp, nhiều người bị đánh đập, bắt giữ

Năm người đã bị bắt trong một cuộc xuống đường chớp nhoáng chống Formosa diễn ra ngay trước cổng nhà thờ Đức Bà Sài gòn vào sáng ngày 20 tháng 12.

Một người chứng kiến cuộc biểu tình cho biết có khoảng 20 người đã tham gia cuộc biểu tình. Những người tham gia đã bị an ninh và dân phòng giật biểu ngữ, đánh đập và lôi lên xe chở đi đâu không rõ. Cho đến 11 giờ trưa ngày 21 tháng 12 vẫn chưa có tin tức gì mới về những người bị bắt giữ.

Nhà hoạt động Đinh Quang Tuyến nói ông đã tận mắt chứng kiến công an, dân phòng đến giải tán, đánh đập những biểu tình viên, trong số này đa phần là các bạn trẻ và cả người cao tuổi.

“Ngày 20 có ba bạn mang theo biểu ngữ chống Formosa, họ giương ra ngay trước Vương Cung Thánh Đường – nhà thờ Đức Bà. Được khoảng 5 đến 10 phút thì mật vụ, dân phòng đến giải tán, gây áp lực, nên họ di chuyển qua phía Bưu Điện thành phố. Thì các mật vụ đã chờ sẵn, siết cổ cô gái có nick facebook là Mộc Lâm. Năm đến bảy người đã siết cổ và lôi cổ lên taxi đưa đi.”

Ông Đinh Quang Tuyến cho biết, ngay sau đó hai người biểu tình khác cũng bị công an bắt đi

“Sau đó anh Lê Minh Thể can thiệp và họ bắt luôn cả anh Thể – một người cao tuổi…Kế lúc đó nữa, một anh đi cùng tôi có tên là Thiện Tâm – một thợ sửa điện lạnh cầm máy Iphone 4 quay cảnh đang bắt bớ nên cũng bị bắt luôn.”

Ông Đinh Quang Tuyến nhấn mạnh rằng một bạn nữ còn trẻ có nick Facebook là Mộc Lâm đã bị công an siết cổ và đấm nhiều phát vào người.

“Tôi thấy cô Mộc Lâm bị hành hạ khá nhiều. 4-5 người đàn ông bóp cổ, đè vật vạ cô trước mặt nhiều khách nước ngoài, những người ngoại quốc đang có mặt trên đường và Bưu Điện. Biểu ngữ là phản đối Formosa và rất ôn hòa, không la ó, không làm gì nhiều chỉ giơ biểu ngữ thôi.”

Đọc thêm: Công an đàn áp biểu tình chống Formosa

——————–

Vợ cựu tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi bị bắt cóc, trấn lột

Hôm 20/12, bà Hoàng thị Tươi, vợ của cựu tù nhân Vi Đức Hồi, đã bị an ninh Lạng Sơn bắt cóc khi bà vừa rút tiền ở một ngân hàng địa phương.

Công an đã buộc bà lên một chiếc xe oto chạy về đồn công an huyện Hữu Lũng, và tại đó họ tra hỏi bà về nguồn gốc số tiền 4.5 triệu mà bà vừa rút.

Công an đã buộc bà nộp lại số tiền mà không có biên bản thu giữ trước khi trả tự do cho bà sau nhiều giờ tra hỏi.

Đọc thêm Đơn kiến nghị của bà Hoàng Thị Tươi, vợ ông Vi Đức Hồi

===== December 21 =====

Năm nhà hoạt động bị phạt tù tổng cộng 19 năm về tội danh ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’

Ngày 21/12, Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 nhà hoạt động với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

Hoạt động mà nhóm này thực hiện là phát tán cờ của Việt Nam Cộng hoà vào cuối tháng Tư.

Toà đã kết tội Nguyễn Tấn An 5 năm tù giam, Huỳnh Thị Kim Quyên 4 năm tù giam, Nguyễn Ngọc Quí, bốn năm tù giam, Phạm Văn Trọng và Nguyễn Thanh Bình mỗi người ba năm tù giam.

Ngoài ra, mỗi người còn bị án quản chế là hai năm.

Phạt tù 5 bị cáo về tội danh ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’

===== 22/12 =====

Toà phúc thẩm y án 9 năm tù giam đối với nhà hoạt động Trần Thị Nga

Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo của nhà hoạt động Trần Thị Nga, giữ nguyên mức án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế mà Toà án Nhân dân tỉnh Hà Nam đã đưa ở phiên sơ thẩm trong tháng 7 về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” quy định tại khoản 1, Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

Các luật sư biện hộ cho bà Trần Thị Nga tại phiên tòa cho rằng tòa “không có chứng cứ hợp pháp để kết tội bà Trần Thị Nga” và các lập luận của luật sư cũng như ý kiến của thân chủ mình đã bị tòa phớt lờ.

Theo cáo trạng, Trần Thị Nga đã đăng tải những bài viết, video lên blog, youtube và mạng xã hội có nội dung “phỉ báng chính quyền nhân dân”. Đồng thời cáo trạng cũng quy kết rằng bà có tham gia trả lời phỏng vấn các đài, báo ngoài nước để cung cấp những thông tin, tình hình sai lệch về hoạt động của cơ quan nhà nước; viết, dán nhiều biểu ngữ có nội dung “bôi nhọ” lãnh đạo, tẩy chay bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Cũng như trong phiên sơ thẩm, thân nhân của bị cáo không được vào phòng xử án.

Chính quyền Hà Nam đã huy động một số lượng lớn cảnh sát, an ninh và dân phòng phong toả khu vực toà án. Khoảng hơn 10 nhà hoạt động đến từ Hà Nội nhằm ủng hộ nhà hoạt động Trần Thị Nga đã bị câu lưu trong đồn công an chỉ ít phút khi xuất hiện gần khu vực toà án. Trong quá trình bị giam giữ trong đồn, ba nhà hoạt động Trương Văn Dũng, Trịnh Đình Hoà và Mai Phương Thảo đã bị đánh đập và cướp điện thoại bởi nhân viên an ninh.

Một ngày trước phiên phúc thẩm, ngày 21/12, tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) đã kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Trần Thị Nga cũng như các tù nhân chính trị khác.

Đọc thêm

Nhà hoạt động Trần Thị Nga bị tuyên y án 9 năm tù giam

Công an đánh người và cướp tài sản

=========================

Bản tin tuần được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể xem bản Anh ngữ tại đây