15 người đối mặt mức án nặng vì đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất

Các bị cáo bị đưa ra tòa xét xử do đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 4/2017

VOA, 26-12-2017

Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét xử 15 người về hành động đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 29/12.

Các bị cáo đối mặt với mức án từ 12 năm tù đến tử hình nếu bị tòa phán là có tội, căn cứ theo Điều 84 Bộ luật hình sự về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao xác định rằng Đặng Đức Thiện, 24 tuổi; Nguyễn Đức Sinh, 32 tuổi; và 13 đồng phạm đã nhận tiền và chỉ thị tiến hành khủng bố từ một tổ chức “phản động lưu vong” ở nước ngoài do một người có tên Đào Minh Quân đứng đầu.

“Phản động” là thuật ngữ thường được nhà chức trách Việt Nam dùng để nói về các hoạt động hay lời nói chống lại chính quyền.

Theo tìm hiểu của VOA, ông Đào Minh Quân là một nhân vật gây nhiều tranh cãi, hiện cư trú ở Mỹ và tự xưng là người đứng đầu “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.

VOA cũng đã cố gắng liên lạc qua điện thoại với ông Quân để ghi nhận ý kiến từ phía ông về vụ việc, nhưng không kết nối liên lạc được.

Tài liệu tại tòa được báo chí Việt Nam trích đăng lại cho hay ông Quân thông qua các trung gian đã “lôi kéo” được nhóm 15 người nêu trên, bên cạnh những người khác để thực hiện “các vụ khủng bố”.

Khoảng giữa tháng 4, Thiện và đồng phạm đã nhận tiền từ “tổ chức nước ngoài”, mua vật liệu chế tạo bom xăng, nhằm gây cháy nổ ở sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30/4.

Thiện đã chế ra 2 quả bom ngụy trang trong hai thùng carton, dự định gây nổ trong sân bay vào tối 22/4.

Trên thực tế, hôm đó, chỉ 1 quả bom phát nổ ở sảnh chờ ga quốc tế. Quả bom kia bị một đồng phạm của Thiện vô hiệu hóa do người đó “sợ sự việc gây hậu quả nghiêm trọng”, theo tường thuật trên báo chí Việt Nam.

Trước vụ đánh bom sân bay, đầu tháng 4, Thiện cùng 6 đồng phạm khác đã đốt một kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an thành phố Biên Hòa, gây tổng thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Theo báo chí Việt Nam, nhà chức trách xác định ông Đào Minh Quân và một phụ nữ có tên Phạm Lisa là người “tổ chức, chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo” các vụ khủng bố. Nhưng những người này đang ở nước ngoài nên nhà chức trách Việt Nam “sẽ xử lý sau” nếu có thể bắt được họ, báo chí cho hay

https://www.voatiengviet.com/a/4180011.html