Nhà hoạt động XHDS lỡ chuyến đi Mỹ vì “chưa được xuất cảnh”

 

Trưa ngày 26-12-2017, ông Vũ Sỹ Hoàng – một nhà hoạt động XHDS ở Sài Gòn bị lập biên bản “chưa giải quyết xuất cảnh” đồng thời tịch thu hộ chiếu khi ông có chuyến bay đi Mỹ để đoàn tụ gia đình.

Theo Biên bản số 2258/BB-ANCK-TSN ký tên Thiếu tá Ninh Ngọc Chung – Cục an ninh cửa khẩu Tân Sơn Nhất thì “lúc 13h50, Công an cửa khẩu sân bayquốc tế TSN phát hiện ông Vũ Sỹ Hoàng là người thuộc diện chưa được xuất cảnh theo đề nghị của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an”.

Cũng theo biên bản này, ông Hoàng chưa được giải quyết xuất cảnh, bị tịch thu hộ chiếu chuyển Cục quản lý XNC và yêu cầu ông Hoàng liên hệ để giải quyết.

Ông Vũ Sỹ Hoàng cho Đài Á Châu Tự Do biết, đây chính là cách để Công an Việt Nam sách nhiễu ông:

“Tôi nghĩ là lúc trước tôi có tham gia vào Câu lạc bộ No-U SG, phản đối Formosa xả thải.

Đồng thời tôi cũng tham gia vào Mạng lưới Blogger Việt Nam, Hội Nhà báo độc lập để nói lên tiếng nói để ủng hộ quyền của người dân, ủng hộ quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí.

Chính vì vậy tôi cũng hay bị hạch sách, sách nhiễu.

Đây chính là cách để họ sách nhiễu mình thôi!”

Vài năm qua, chính quyền Việt Nam đã cấm xuất cảnh, hoặc chưa giải quyết xuất cảnh đối với hàng chục nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền.

Hồi tháng 7/2017, bà Đỗ Ngọc Xuân Trầm cũng bị “chưa giải quyết xuất cảnh” khi về thăm gia đình. Tuy nhiên sau đó bà được giải quyết xuất cảnh vì áp lực của nhiều nơi.

Bà Trầm là chị gái của nhà hoạt động công đoàn, cựu TNLT Đỗ Thị Minh Hạnh.

Nguồn: Đài Á Châu Tự Do