Hoa Kỳ, Đức kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho nhà hoạt động bị án 8 năm

Hình ảnh nhà hoạt động Ngũ Cán (giữa) được mang theo trong cuộc biểu tình phản đối bên ngoài văn phòng liên lạc với Trung Quốc ở Hong Kong hôm 27/12/2017

RFA, 27-12-2017

Hoa Kỳ và Đức kêu gọi Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng, là ông Ngũ Cán (Wu Gan), người vừa bị kết án 8 năm tù giam với cáo buộc tội “lật đổ chính quyền” vào hôm thứ Ba, ngày 26 tháng 12.

Blogger Ngũ Cán thường xuyên tiên phong trong việc lên tiếng về các trường hợp chính quyền lạm dụng quyền lực. Ông Ngũ Cán bị bắt hồi tháng 5 năm 2015 với cáo buộc tội “lật đổ chính quyền”.

Trong một trường hợp khác, cùng vào ngày Blogger Ngũ Cán bị tuyên án 8 năm tù, luật sư nhân quyền Tạ Dương (Xie Yang) mặc dù thừa nhận tội, bị cáo buộc là kích động lật đổ chính quyền nhưng đã không bị tuyên phạt hình sự.

Đại sứ quán Hoa Kỳ và Đức, ở Trung Quốc, trong một tuyên bố chung ghi rõ “Chúng tôi kêu gọi Chính quyền Trung Quốc trả tự do cho ông Ngũ Cán ngay lập tức”. Đồng thời cũng kêu gọi Trung Quốc cho phép Luật sư nhân quyền Xie Yang được tiếp tục hành nghề mà không bị bất kỳ điều kiện hay hạn chế nào.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc chưa đưa ra lời bình luận nào đối với lời kêu gọi của hai Đại sứ quán Hoa Kỳ và Đức. Tuy nhiên, Bắc Kinh thường lên tiếng rằng Trung Quốc là một quốc gia có luật pháp và các mối quan ngại của nước ngoài về những trường hợp nhân quyền ở Trung Quốc như là sự can thiệp vào nội bộ của Hoa Lục.

Trong khi đó, vào chiều muộn ngày 26 tháng 12, luật sư của Blogger Ngũ Cán cho phổ biến một thông báo với nội dung là ông Ngũ xem bản án 8 năm tù như là một “danh dự” vì bản án tù đó chứng minh rằng ông Ngũ không phải là “nô lệ” hay “đồng lõa” với “chế độ chuyên quyền” của Trung Quốc.

Ông Ngũ Cán còn kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm đến tình hình nhân quyền đang xấu đi tại Trung Quốc.