Tòa án CSVN tự tiện đổi luật sư biện hộ của luật sư Nguyễn Văn Đài

Ảnh: FB Vũ Minh Khánh

SBTN, 30-12-2017

Nhà cầm quyền CSVN đã tự tiện đổi luật sư biện hộ cho luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, một hành động bị phu nhân của ông Đài lên án là “đểu cáng”.

Trong một bài viết bộc lộ tâm trạng đầy uất ức trên mạng xã hội Facebook hôm Thứ Sáu 29/12, bà Vũ Minh Khánh cho biết vào chiều Thứ Năm, bà nhận thư chồng từ trong tù gửi ra, cho biết vụ án của ông đã kết thúc điều tra từ ngày 12 tháng 12 năm 2017. Chỉ vài giờ sau khi bà Khánh nhận thư chồng, một người đàn ông gọi điện thoại cho bà tự nhận là luật sư do tòa chỉ định để biện hộ cho ông Đài. Điều này làm bà Khánh nổi giận, bởi vì trước đây bà đã mời ba vị luật sư để biện hộ cho chồng mình khi ra trước tòa, là các ông Hà Huy Sơn, Nguyễn Văn Miểng và Đoàn Thái Duyên Hải. Nay tòa án ngang nhiên bỏ qua ba vị luật sư được gia đình chọn lựa, thay bằng một luật sư khác và không hề thông báo cho gia đình.

Bà Khánh cho biết trong suốt 2 năm ông Đài bị tạm giam, các luật sư đã nhiều lần yêu cầu được gặp thân chủ. Nhưng phía cơ quan điều tra và viện kiểm sát trả lời là “đang trong giai đoạn điều tra nên luật sư chưa được tham gia”. Theo bài viết trên trang Facebook của bà Vũ Minh Khánh, thì người tự nhận là luật sư được tòa chỉ định giải thích rằng, lúc ông Đài bị bắt vì điều 88 bộ luật hình sự của chế độ, các luật sư làm thủ tục nhận bào chữa theo điều 88, tức tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”. Nay cơ quan tố tụng đổi sang điều 79, tức tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, cho nên mọi giấy tờ thủ tục mà các luật sư đã làm, không còn được chấp nhận. Bà Khánh gọi đây là “thủ đoạn quá rõ đểu, lừa bịp” của cả một “bộ máy nhà nước”, với mục đích buộc gia đình phải làm lại thủ tục mời luật sư, khiến ông Đài mất thêm nhiều thời gian trước khi được gặp luật sư của mình để chuẩn bị cho phiên tòa.

Huy Lam / SBTN