Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 52 từ ngày 25 đến 31/12/2017: Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến, bỏ tù 9 nhà hoạt động với cáo buộc rải truyền đơn

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 31/12/2017

Chính quyền Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp khốc liệt nhất trong nhiều năm qua nhằm vào giới bất đồng chính kiến, kết án tù 9 nhà hoạt động với cáo buộc lật đổ và tuyên truyền chống nhà nước.

Ngày 27/12, Toà án Nhân dân tỉnh Bình Định kết án 4 người với mức án tù 12-14 năm và 5 người còn lại với mức án từ 3 đến 6 năm tù chỉ vì đã phát tán truyền đơn “nói xấu” đảng và nhà nước.

Ba ngày trước đó, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ cựu tù nhân lương tâm mục sư Tin lành Đoàn Văn Diên nhưng chưa đưa ra cáo buộc cũng như gửi lệnh bắt cho gia đình. Ông là cha của cựu tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương, người vừa mãn hạn 7 năm tù giam trong tháng 2 vì cáo buộc gây rối an ninh theo Điều 89 của Bộ luật Hình sự.

Cơ quan an ninh (Bộ Công an) đã kết thúc điều tra vụ án “lật đổ” mà các nghi can là luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và năm thành viên khác của Hội Anh em Dân chủ. Những người bị bắt đã được viết thư về gia đình sau khoảng thời gian bị biệt giam.

Vợ của luật sư Đài nói chính quyền Việt Nam đang sử dụng các tiểu xảo bẩn thỉu nhằm gây khó dễ cho việc chuẩn bị bào chữa ông. Chính quyền Việt Nam chậm trễ trong việc chuyển thư của ông đến gia đình nhằm hạn chế thời gian mà gia đình hoàn thành các thủ tục mời và đăng ký luật sư bào chữa. Bà cũng cho biết một luật sư ở Hà Nội đã gọi điện báo cho bà là ông ta được chỉ định là luật sư cho Luật sư Đài, mặc dù trước đó bà đã gửi đơn đề nghị ba luật sư biện hộ cho ông.

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh cho biết ông bị một can phạm hình sự chung phòng ở khám Chí Hoà liên tục chủi ông và đe doạ sẽ đánh ông tới chết. Ông đã phàn nàn lên ban giám thị trại giam và yêu cầu can thiệp nhưng họ không hành động gì cả.

Tù nhân lương tâm Trần Thị Nga, người vừa bị toà phúc thẩm bác đơn kháng cáo, đã được gặp chồng và hai con nhỏ trong trại giam lần đầu tiên sau 10 tháng kể từ khi bị bắt vào cuối tháng Hai.

===== 24/12 =====

Cựu tù nhân lương tâm Đoàn Văn Diên bị bắt

Ngày 24/12, công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ cựu tù nhân lương tâm mục sư Tin lành Đoàn Văn Diên, cha của cựu tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương.

Hiện ông Diên bị giam tại trại B5 ở Đồng Nai.

Phía công an thông báo miệng cho gia đình biết ông Diên bị bắt giam và yêu cầu gia đình gửi đồ dùng cho ông Diên. Tuy nhiên, gia đình vẫn không nhận được lệnh bắt cũng như cáo buộc.

Ông Đoàn Văn Diên từng bị kết án 4,5 năm tù theo cáo buộc “lợi dụng tự do dân chủ” theo Điều 258 của Bộ luật Hình sự.

Sau khi bắt giữ ông Diên, công an Đồng Nai tiếp tục truy lùng Đoàn Huy Chương, thành viên của phong trào Lao Động Việt, nguời mới mãn hạn án tù 7 năm vào tháng Hai.

===== 25/12 =====

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh bị đe doạ hành hung trong trại giam

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh, người đang bị bắt giữ từ tháng 11 năm 2016 với cáo buộc “lật đổ chính quyền” theo Điều 79, đang bị đe doạ ở trại giam Chí Hoà.

Trong một lần gặp gỡ với vợ ông gần đây, ông Vịnh cho biết ông bị giam giữ với một số tù thường phạm và một trong số đó thường xuyên chửi ông, đe doạ sẽ đánh ông đến chết.

Ông Vịnh đã báo cho trại giam nhưng ban giám thị không có hành động gì để ngăn chặn vụ việc.

Hiện việc điều tra kết thúc và ông Vịnh cùng người bạn Nguyễn Văn Đức Độ bị đề nghị truy tố với tội danh “lật đổ.” Nếu bị kết án, hai ông phải đối mặt với mức án tù nặng nề.

===== 26/12 =====

Nhà hoạt động Vũ Sỹ Hoàng bị dừng xuất cảnh trên đường sang Hoa Kỳ để đoàn tụ cùng gia đình

Ngày 26/12, an ninh cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã không cho nhà hoạt động Vũ Sỹ Hoàng (Facebook Hành Nhân) xuất cảnh khi anh đang trên đường đi Hoa Kỳ theo diện đoàn tụ gia đình.

Phía an ninh nói anh có trong danh sách những người bị cấm xuất cảnh vì lý do an ninh quốc gia, một danh sách đưa ra bởi Bộ Công an.

Công an cũng tịch thu hộ chiếu của anh Hoàng, một nhà hoạt động về nhân quyền và môi trường.

Bà Trầm là chị gái của nhà hoạt động công đoàn, cựu TNLT Đỗ Thị Minh Hạnh.

===== 27/12 =====

9 nhà hoạt động bị kết án 83 năm tù vì rải truyển đơn

Ngày 27/12, Toà án Nhân dân tỉnh Bình Định kết án 9 nhà hoạt động với tổng cộng 83 năm tù giam chỉ vì đã sản xuất và phát tán truyền đơn có nội dung “chống phá Đảng, Nhà nước.”

Theo cáo trạng, sáng 16/2, Huỳnh Hữu Đạt (47 tuổi, ngụ Bình Định) móc nối với tổ chức ở nước ngoài để in, phân công các thành viên rải truyền đơn chống phá Đảng, Nhà nước ở thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước và TP Quy Nhơn (Bình Định).

Toà đã đưa ra mức án nặng nề: Nguyễn Quang Thanh, Tạ Tấn Lộc cùng lĩnh 14 năm tù; Huỳnh Hữu Đạt 13 năm tù (kèm theo hình phạt quản chế ba năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù) với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”

Năm người còn lại, Phạm Long Đại (21 tuổi, ở Gia Lai), Đoàn Thị Bích Thủy (45 tuổi), Trương Thị Thu Hằng (33 tuổi), Trần Thị Bích Ngọc (23 tuổi, đều ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bị kết án với mức án từ 3 đến 6 năm với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước.”

===== 28/12 =====

Nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng tiểu xảo đối với Luật sư Nguyễn Văn Đài

Cô Vũ Minh Khánh, vợ của luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài nói chính quyền Việt Nam đang sử dụng tiểu xảo bẩn thỉu để gây khó khăn cho việc bào chữa chồng cô.

Ngày 28/12, cô Khánh nhận được thư của chồng viết trong trại giam từ ngày 12/12, hơn hai tuần sau khi bức thư được hoàn thành. Việc làm chậm này là có mục đích, nhằm không cho luật sư Đài tiếp xúc sớm với luật sư biện hộ của mình.

Cùng ngày, cô nhận được một cuộc gọi điện thoại từ một người tự giới thiệu là luật sư của một công ty luật ở Hà Nội. Người này nói ông ta được chỉ định là luật sư biện hộ của Nguyễn Văn Đài.

Cô Khánh rất ngạc nhiên vì gia đình đã thuê ba luật sư cho chồng cô từ lâu.

Cô cho biết sẽ mất nhiều thời gian để cô có thể làm thủ tục đăng ký luật sư cho chồng cô.

Theo một số nguồn tin khác, chính quyền Việt Nam đang gây sức ép buộc những thành viên của Hội Anh em Dân chủ trong cùng vụ án phải từ bỏ luật sư riêng và sử dụng luật sư chỉ định.

Ông Nguyễn Văn Đài và trợ lý Lê Thu Hà bị bắt giữ ngày 16/12/2015 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88.

Ngày 30/7, Việt Nam bắt giữ 3 thành viên của hội là Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức và Phạm Văn Trội cùng Nguyễn Bắc Truyển, một trong những sáng lập viên nhưng đã rời khỏi hội từ nhiều năm trước đây. Cả bốn người mới bị bắt cùng luật sư Đài và trợ lý Hà bị cáo buộc “lật đổ” theo Điều 79.

Sau đó, Việt Nam bắt giữ thêm Nguyễn Trung Trực, phát ngôn nhân của hội, và Nguyễn Văn Túc.

Đọc thêm tố cáo của cô Vũ Minh Khánh

==========================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây