Thêm thời gian hỗ trợ nạn nhân thảm họa môi trường biển Formosa

Người dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh biểu tình hôm 12/12/2016 yêu cầu chính quyền trả tiền đền bù do thảm họa Formosa

RFA, 04-01-2018

Chính phủ Hà Nội vừa ban hành quyết định nhằm sửa đổi, bổ sung một số qui định trước đây về việc hỗ trợ khắc phục thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh gây nên từ tháng 4 năm 2016.

Quyết định mới mà thủ tướng chính phủ Hà Nội ban hành được cho biết nhằm thay thế quyết định cách đây một năm. Theo đó sửa đổi thời gian hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân thuộc hộ gia đình có cá nhân nằm trong danh sách bị thiệt hại bởi thảm họa môi trường vừa nêu. Quyết định nêu rõ thay vì hỗ trợ tối đa 2 năm tính từ đầu năm 2017 đến hết năm 2018; thì nay qui định thời gian hỗ trợ là tối đa 2 năm tính từ ngày mua bảo hiểm; tuy nhiên không qua ngày 31 tháng 12 năm 2019.

Quyết định mới được ban hành cũng sửa đổi qui định về hỗ trợ giáo dục và đào tạo nghề cho người dân thuộc hộ gia đình có cá nhân nằm trong danh sách bị thiệt hại do thảm họa môi trường Formosa được Ủy ban Nhân dân cấp huyện phê duyệt.

Theo qui định sửa đổi thì người học trình độ trung cấp, cao đẳng được hổ trợ 100% học phí. Tuy vậy mức hỗ trợ này phải theo cơ chế thu, quản lý học phí của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến 2020-2021 cùng các văn bản hướng dẫn khác.

Một điều chỉnh theo qui định mới được nêu ra là người lao động thuộc hộ gia đình có người nằm trong danh sách bị tác động do thảm họa Formosa mà cấp huyện duyệt được hỗ trợ đào tạo việc làm, hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với thời gian 2 năm; nhưng không quá ngày 31 tháng 12 năm 2019.

Nhà máy thép Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh xả hóa chất trực tiếp ra biển làm chết sinh vật và hủy hoại môi trường biển tại khu vực các tỉnh miền trung, đặc biệt 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế.