Việt Nam xếp hạng thứ 18 về đàn áp tín đồ Công giáo

Chính quyền địa phương yêu cầu giáo dân tháo dỡ hang đá Giáng sinh tại giáo xứ Đông Kiều, Nghệ An. (Ảnh: Facebook Thanh niên Công giáo)

VOA, 11-01-2018

Open Doors International, một tổ chức quốc tế bảo vệ Thiên Chúa Giáo, hôm 10/1 công bố bảng xếp hạng tình hình đàn áp tôn giáo trên thế giới trong năm 2018 trong đó Việt Nam đứng thứ 18 về bức hại tôn giáo trong danh sách 50 quốc gia đàn áp Thiên Chúa Giáo tồi tệ nhất toàn cầu.

Trong danh sách có tên World Watch List năm 2018, bản phúc trình nói mặc dù hiến pháp Việt Nam cho phép tự do tín ngưỡng thế nhưng chính quyền Hà Nội vẫn siết chặt kiểm soát tôn giáo bằng hệ thống các luật lệ quy định phải đăng ký sinh hoạt hành đạo.

Theo báo cáo của Open Doors International, trong năm 2017, có ít nhất 50 người tị nạn là người Thượng theo Cơ đốc giáo đã chạy khỏi Campuchia đến Thái Lan để tránh bị trả về Việt Nam.

Vào tháng 6 năm 2017, những kẻ phá hoại đã xông vào tấn công nhà thờ của một giáo xứ vì các vị chức sắc tại đây chỉ trích việc chính phủ Việt Nam xử lý tai họa ô nhiễm môi trường biển.

Cũng trong năm 2017, một số nhà hoạt động Công giáo, nhiều blogger và mục sư Tin Lành bị tống giam. Chính quyền Việt Nam còn trục xuất một giáo sư theo Công giáo sang Pháp và một mục sư Tin Lành sang Hoa Kỳ.

Báo cáo nhận định rằng các cộng đồng Kitô hữu nói chung có nhiều tự do hơn – nhưng, nếu họ phát biểu về các vấn đề có liên quan đến chính trị, thì nhà chức trách lập tức nhắm vào và họ có thể bị bắt. Theo Open Doors International, năm 2017 Việt Nam đứng hạng thứ 17.

Một phúc trình của Trung tâm Nghiên cứu Pew, có trụ sở tại Washington, nhận định là trong năm 2017, Việt Nam nằm trong danh sách 10 quốc gia hoặc là “kiểm soát chặt chẽ những định chế tôn giáo” hoặc “thực sự thù nghịch” với tôn giáo.