Chính quyền Huế ngăn cản đoàn thiện nguyện trao quà cho thương phế binh VNCH

Ảnh: FB Linh Mục Đinh Hữu Thoại

SBTN, 12-01-2018

Một nhóm thiện nguyện viên đến thành phố Huế trao quà cho thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, đã bị cảnh sát giao thông và côn đồ do nhà cầm quyền bảo kê ngăn chặn, cướp điện thoại và đe dọa hành hung.

Một trong những thiện nguyện viên là linh mục Đinh Hữu Thoại thuật lại câu chuyện trên Facebook hôm Thứ Sáu 12 tháng 01. Ông cho biết, nhóm của ông dự định tới thị trấn Lăng Cô hôm Thứ Năm để trao quà cho các thương phế binh. Do biết được ý định này, nhà cầm quyền thành phố Huế cử một lực lượng gồm cảnh sát giao thông và côn đồ chặn nhóm của ông Thoại tại thị xã Hương Thủy. Ban đầu có 4 cảnh sát giao thông đi xe mô tô chuyên dụng, cùng ít nhất 4 tên côn đồ. Bọn côn đồ vừa trông thấy nhóm người quay phim là lao tới hòng cướp điện thoại.

Một tên mặc áo vest tự xưng là “chính quyền phường An Cựu”. Tuy nhiên, linh mục Thoại tin rằng người điều khiển nhóm này phải là giới chức thành phố Huế mới sai khiến được cảnh sát giao thông thành phố. Nhóm côn đồ vu cho nhóm thiện nguyện viên là “tụ tập đông người gây mất trật tự công cộng”, nên đòi đựa họ về “trụ sở chính quyền” để làm việc. Cảnh sát giao thông thì tuyên bố bừa bãi rằng, giấy chủ quyền xe của nhóm thiện nguyện viên có công chứng vô giá trị và đòi lập biên bản giữ xe. Nhóm ông thoại cho biết họ đã phản bác rằng, việc quy chụp họ “làm mất trật tự công cộng tại Lăng Cô” là hàm hồ, vì họ đi vào nhà dân chứ không tụ tập ngoài đường. Họ cũng thách thức cảnh sát giao thông lập biên bản về việc sử dụng giấy chủ quyền xe có công chứng vô giá trị.

Linh mục Thoại kể rằng, nhóm của ông quyết định trở về Đà Nẵng nhưng bị an ninh đi xe máy theo sát, cho đến khi họ vào hầm Hải Vân.

Vào hôm Thứ Sáu, linh mục Thoại loan báo trên Facebook là nhóm thiện nguyện viên đã vào được thành phố Huế, và ra tới Quảng Trị để trao quà cho các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa.

Huy Lam / SBTN