Hai nhà hoạt động phản đối Formosa sẽ ra tòa ngày 25/1

Anh Hoàng Đức Bình (phải) và Bạch Hồng Quyền (trái).

RFA, 16-01-2018

Hai nhà hoạt động tham gia khởi kiên nhà máy Formosa gây ô nhiễm môi trường biển miền Trung sẽ phải ra tòa vào ngày 25/1/2018 tới đây.

Quyết định do Toà án nhân dân huyện Diễn Châu, Nghệ An đưa ra ngày 12/1/2018.

Hai người hiện đang bị giam giữ và phải ra tòa gồm anh Hoàng Đức Bình, Phó Chủ tịch Phong trào Lao động Việt, và anh Nguyễn Nam Phong, vốn là tài xế chở linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh. Anh Hoàng Đức Bình bị cáo buộc tội “chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 của Bộ luật hình sự. Anh Nguyễn Nam Phong bị truy tố về tội “chống người thi hành công vụ” theo điều 257.

Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình, bị bắt vào ngày 15/5/2017 tại Diễn Châu, Nghệ An khi đang đi trên một chiếc xe cùng linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục.

Anh Nguyễn Nam Phong bị bắt vào ngày 28 tháng 11 năm ngoái.

Sau khi có quyết định của Toà án Nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về ngày xét xử, linh mục Nguyễn Đình Thục đã gửi lên toà án 1 lá đơn đề nghị được làm chứng tại phiên toà. Linh mục Nguyễn Đình Thục yêu cầu viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu trả tự do vô điều kiện cho anh Nguyễn Nam Phong và Hoàng Đức Bình và cho ông được tham dự phiên toà với tư cách là người làm chứng.

Nội dung lá đơn cũng được linh mục Nguyễn Đình Thục đăng tải trên trang cá nhân của ông, trong đó ghi rõ: “Tôi là người có trách nhiệm trực tiếp giúp đỡ bà con giáo dân Song Ngọc kiện Formosa, theo sự hướng dẫn của Ban Hỗ trợ Các Nạn nhân ô nhiễm biển Giáo phận Vinh. Do vậy, anh Hoàng Đức Bình chỉ là người cộng tác giúp tôi trong công việc này; anh Nguyễn Nam Phong đi cùng với tôi để lái xe giúp tôi mỗi khi tôi mệt hoặc cần làm công việc khác.”