Công an mời Chánh trị sự Hứa Phi làm việc vì ‘phát ngôn xúc phạm dân tộc Việt Nam’?

Việt Nam Thời báo, ngày 19/01/2018

Liên tiếp mấy ngày qua, Công an huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã giấy mời mời ông Chính trị sự Hứa Phi lên trụ sở làm việc với nội dung: “làm việc vì đã có những phát ngôn xúc phạm dân tộc Việt Nam, cung cấp thông tin sai sự thật ra bên ngoài”. Ông Phi đã bác giấy mời và cho đây là hành vi sách nhiễu, vu khống của phía Công an đối với bản thân ông…

Giấy mời lần III của Công an huyện Đức Trọng gửi ông Hứa Phi. Facebook: Hứa Phi

Chính trị sự Hứa Phi là người theo đạo Cao Đài đã chia sẻ vụ việc với Việt Nam Thời Báo cụ thể vào ngày 12/01/2018 vừa qua, trưởng Công an huyện Đức Trọng đã ký giấy mời lần thứ I yêu cầu ông Phi đúng vào lúc 08 giờ 00 ngày 15/01/2018 phải có mặt tại trụ sở Ủy ban xã Hiệp Thạnh nơi ông Phi đang cư trú để làm việc với nội dung: “làm việc vì đã có những phát ngôn xúc phạm dân tộc Việt Nam, cung cấp thông tin sai sự thật ra bên ngoài”. Nhận giấy mời, ông Phi cho biết có yêu cầu phía Công an phải đưa chứng cứ chứng minh mình đã có hành vi đúng như giấy mời đã nêu, cụ thể là ông đã có những phát ngôn gì mà phía Công an cho là xúc phạm dân tộc Việt Nam? Phía Công an chưa đáp ứng, ông Phi bác giấy mời, không đi lên trụ sở Ủy ban làm việc nên liên tiếp mấy ngày sau Công an huyện Đức Trọng đã đánh giấy mời lần II và lần III tới gia đình. Ông Phi cho biết đây là hành vi sách nhiễu, khủng bố đối với bản thân ông:

 “Công an Đức Trọng họ nói tôi là phát ngôn xúc phạm tới dân tộc Việt Nam, đưa tin tức ra ngoài sai sự thật. Hôm nay (ngày 16/01/2018) họ đưa giấy mời lần thứ III rồi, rồi sáng hôm nay lúc 10giờ có tất cả 7 người trong đó có 2 Công an tỉnh Lâm Đồng, 2 Công an huyện Đức Trọng, 2 Công an xã và 01 ông trưởng thôn Bồng Lai đi vào đưa cho tôi tờ giấy mời lần thứ III, yêu cầu tôi phải đi ra Ủy ban xã để làm việc. Tôi biết là hôm nay thế nào họ cũng vào đưa cho tôi giấy mời lần thứ III cho nên khi tối (15/01/2018) tôi có viết một lời phản bác. Tôi nói rằng; Điều thứ nhất, phải tôn trọng Quyền con người, căn cứ theo Bản Hiến chương Liên Hiệp Quốc năm 1948. Điều thứ hai, nếu nói tôi phát ngôn xúc phạm dân tộc Việt Nam, đưa tin ra nước ngoài sai sự thật thì phải có bằng chứng kèm theo và nếu như không có bằng chứng kèm theo mà vu khống cho tôi thì với tư cách người công dân tôi kiện quý vị. Việc kiện sẽ nhờ đến dư luận, truyền thông và các tổ chức quốc tế can thiệp tại vì tôi là người nằm trong tổ chức Hội Đồng liên tôn Việt Nam, chức danh đồng Chủ tịch cho nên người ta căn cứ vào đây khủng bố tôi.”

Ngay sau sự việc ông Phi bị giấy mời lần I của Công an huyện Đức Trọng, một tổ chức có tên “Hội Đồng liên kết quốc nội hải ngoại Việt Nam” vào ngày 12/01/2018, đã ra thông cáo về vụ việc. Trong thông cáo, ông Phi cho rằng đây là sự chụp mũ của chính quyền đối với bản thân ông, vì ông chỉ đấu tranh cho dân tộc Việt Nam, tại sao lại nói ông xúc phạm đất nước Việt Nam? Thông cáo được rất nhiều cá nhân và tổ chức đấu tranh đồng ký tên.

Ông Phi nói: “Tôi muốn yêu cầu họ (Công an) phải đưa ra bằng chứng thì nó sẽ thuyết phục hơn.”.

Ngoài ra, ông còn chia sẻ.

“Tôi là người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và quyền tự do tôn giáo, vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam. Tôi như vậy là lo cho dân tộc Việt Nam chứ tại sao tôi dám mạo hiểm xúc phạm dân tộc Việt Nam, đây là tạo điều vu khống, không có một cái lý gì hết”

Ông Phi cho biết, không riêng gì mấy ngày qua, vì công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo và vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam mà từ trước giờ bản thân ông và gia đình bị rất nhiều áp lực, sách nhiễu, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống do chính quyền các cấp ở Lâm Đồng đem lại:

“Từ trước tới giờ tôi bị người ta cô lập, gây hấn, sách nhiễu rất là nhiều, hăm dọa đủ điều. Tôi hiện là Trưởng ban đaị diện Khối Nhơn Sanh đạo Cao Đài, cho nên chúng tôi có quy tụ một số đạo hữu từ các vùng Nam-Trung- Bắc để đấu tranh quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam, tiếp nữa tôi và quý chức sắc tôn giáo thành lập Hội Đồng liên tôn Việt Nam, gần đây chúng tôi ở hải ngoại có thành lập ra Hội Đồng liên kết quốc nội-hải ngoại mục đích đấu tranh cho Việt Nam có đầy đủ quyền tự do dân chủ, nhân quyền, quyền tự do tôn giáo và vẹn toàn lãnh thổ đây là vấn đề tiêu biểu của cuộc đời tôi nhưng mà những lần qua họ áp lực rất là nhiều, họ gửi giấy mời liên tục như vậy tôi không có đi”

Theo RFA Việt Ngữ thông tin, vào ngày 16/01/2018 vừa qua, trong báo cáo thường niên của Tổ chức theo dõi Tự do và dân chủ, Freedom House, có trụ sở tại Hoa Kỳ thì năm 2018, Việt Nam vẫn là quốc gia được xếp hạng không phải quốc gia có tự do. Theo tổ chức này, tại Việt Nam, quyền tự do được xếp hạng 6/7, trong đó hạng 7 là những quốc gia mất tự do nhất.Tương tự, quyền chính trị của người dân được xếp hạng 7/7 tức là không có quyền hạn chính trị nào. Lĩnh vực khá nhất của Việt Nam là các quyền dân sự được xếp hạng 5/7./.