Việt Nam thừa nhận BOT là điểm nóng gây bức xúc dư luận

Cảnh sát được huy động trong ngày 30/11 tại trạm BOT Cai Lậy

RFA, 18-01-2018

Phó Thủ tướng Việt Nam ông Trịnh Đình Dũng thừa nhận việc khai thác, quản lý các dự án BOT còn nhiều bất cập khiến dư luận bức xúc, tạo thành các điểm nóng.

BOT là viết tắt của từ xây dựng, vận hành và chuyển giao. Các dự án BOT này thời gian qua đã tiến hành thu phí ở một loạt các trạm BOT đường bộ mà họ được chính phủ cho phép vận hành.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 do Bộ Giao thông Vận Tải tổ chức vào hôm 18/1, ông Trịnh Đình Dũng nói rằng những điểm nóng BOT đã gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, phát triển kinh tế. Theo ông Dũng, những dự án này được thực hiện khá nhanh nhưng chất lượng còn thấp.

Ông Dũng cũng chỉ ra rằng chính Bộ Giao thông Vận tải còn nhiều sai sót trong quản lý đầu tư xây dựng và tình trạng lãng phí hay thất thoát chưa được khắc phục.

Từ những bất cập trên, ông Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cần tập trung xử lý những bất cập tại các dự án BOT, cần xác định tổng mức đầu tư thực chất của dự án để công khai cho người dân biết. Đồng thời, ông Dũng cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông vào cuộc.

Ngoài ra, ông Dũng cũng đề nghị Bộ Giao thông phải xem xét lại giá phí sao cho phù hợp với người dân và doanh nghiệp đầu tư, nếu cao quá thì dân không đồng ý mà thấp quá thì doanh nghiệp bị thua thiệt.

Trong suốt năm 2017 và những đầu tuần đầu năm 2018, nhiều cuộc biểu tình phản đối việc thu phí của lái xe và người dân đã nổ ra tại nhiều trạm thu phí BOT trên cả nước. Những người phản đối cho biết nguyên nhân chủ yếu là do việc thu phí cao hoặc việc lắp đặt trạm thu phí BOT ở các địa điểm bất hợp lý.