Du lịch ở thành phố HCM: điểm tốt và xấu

“Thành phố năng động thứ hai trên thế giới”, từng được biết đến với cái tên Sài Gòn, là một sự pha trộn quyến rũ của cả cũ và mới mặc dù có giao thông hỗn loạn”.

South China Post Morning, ngày 19/01/2018

(Bản dịch của Người Bảo vệ Nhân quyền)

Du khách đang tham quan Địa đạo Củ Chi

Mặt tốt

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đô thị sôi động nhất ở Đông Nam Á. Từng được biết dưới tên Sài Gòn, thành phố này hiện là thành phố năng động thứ hai trên thế giới (sau Bangalore ở Ấn Độ) dựa trên các yếu tố góp phần tăng trưởng kinh tế lâu dài như đổi mới, cảm hứng, đầu tư và cơ sở hạ tầng.

Năm 2017, “hòn ngọc Viễn Đông” này đã đón tiếp hơn 6 triệu du khách quốc tế, tăng đáng kể so với năm trước, nhờ vào việc áp dụng thị thực điện tử cho du khách từ 40 quốc gia.

Xe máy là phương tiện có số lượng nhiều nhất trên đường phố và là một cách thuận tiện để đi quanh những điểm tham quan. Bắt đầu tại Dinh Thống nhất, nơi mà một xe tăng của quân đội Bắc Việt Nam lao qua các cổng chính vào tháng Tư năm 1975 để kết thúc hàng thập kỉ chiến tranh, trước hết với Pháp và sau đó là người Mỹ.

Cách 10 phút đi bộ là Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, trưng bày những bằng chứng tàn bạo của quân đội Hoa Kỳ (và chỉ lực lượng Hoa Kỳ), chẳng hạn như cuộc tàn sát Mỹ Lai.

Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh

Cũng gần đó là Nhà thờ Đức Bà (Notre Dame) nổi bật và Bưu điện Trung tâm Bưu điện ấn tượng, đều có từ thời Pháp thuộc.

Những người quan tâm đến lịch sử quân sự nên dừng lại ở Khách sạn Caravelle, một trong những điểm mốc của thành phố. Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, các nhà báo sẽ tập trung tại quầy bar trên tầng thượng, và khi cuộc xung đột tiến gần Sài Gòn hơn, họ có thể nhìn thấy sự chuyển quân và tin tức mà không phải rời khỏi quầy bar của họ.

Tại sao thành phố Hồ Chí Minh lại có phong cách ẩm thực hơn Hồng Kông, theo người sáng lập Chom Chom, người đang quay trở lại với nghề nấu ăn.

Các khách sạn tự hào với hàng tá nhà hàng tinh xảo, nhưng nếu bạn thích những môi trường xung quanh yên tĩnh hơn, hãy đến một nhà hàng địa phương để thưởng thức bát phở, món canh phở gia vị được coi là món ăn mang đậm tính dân tộc của Việt Nam.

Để có một bữa ăn nhẹ giá rẻ, hãy mua bánh sandwich baguette Pháp (bánh mơ) với paste, tương ớt và xà lách, và một tách cà phê tuyệt vời, được sản xuất tại địa phương từ bất kỳ nhà cung cấp góc phố nào.

Một cách khác để tham gia vào các điểm tham quan là bằng xe buýt nước. Đầu tiên và trước hết là dịch vụ đi lại, những chiếc thuyền được đưa vào sử dụng từ vào tháng 11 năm 2017 cũng sẽ thu hút khách du lịch muốn xem bầu trời từ một góc nhìn khác. Năm tàu ​​sẽ song song chạy trên sông Sài Gòn nhưng với mạng lưới hơn 100 con sông và kênh rạch đi qua thành phố, giao thong thuỷ có khả năng được mở rộng và thành phố đang xem xét moử nhiều tuyến đường khác.

Thuê một chiếc xe máy (hoặc một chiếc xe hơi và tài xế) trong một giờ đi xe đến đường hầm tại Củ Chi. Được xây dựng bằng tay, pháo đài ngầm đã được Việt Cộng sử dụng làm tuyến cung cấp và nơi cất giấu thực phẩm và vũ khí, bệnh viện và các khu nhà ở. Nhiều đường hầm đã sụp đổ nhưng đã được khôi phục và mở rộng để cung cấp cho khách du lịch sự hiểu biết về cuộc sống của quân cộng sản trong thời chiến thế kỷ trước.

Một chuyến đi đáng lưu ý nhưng dài hơn là thăm thú vùng sông nước ở đồng bằng sông Cửu Long, một khu vực lúa gạo, sông ngòi và đất ngập nước tươi tốt nơi nuôi dưỡng nông dân, với những trẻ em chăn trâu nước và thương lái bán đồ của họ tại các chợ nổi bắt đầu trước bình minh.

Những điều xấu

Có khoảng 7 triệu xe máy (hoặc có thể là 8 triệu) trên đường phố ở thành phố Hồ Chí Minh, với khoảng 1.300 vụ tắc xe mỗi ngày. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam cao thứ hai ở Đông Nam Á, và tai nạn đường bộ là nguyên nhân chính gây tử vong cho người có độ tuổi từ 25 đến 29.

Nhiều đoạn phim trên YouTube cung cấp lời khuyên về cách vượt qua những con phố bận rộn: sử dụng những người bản xứ để hướng dẫn. Thậm chí có một ứng dụng, Đường Việt Nam, với bốn giai đoạn để làm chủ và trình độ kỹ năng mà dần dần trở nên khó khăn hơn, vì tốc độ xe cao và những trở ngại khác.

Xe máy ở Tp. Hồ Chí Minh có mật độ dày đặc

Bạn có thực sự nghĩ đến việc thuê một chiếc xe máy? Mướn một chiếc xe tăng từ Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh sẽ khôn ngoan hơn.

Trong hoàn cảnh, dịch vụ xe buýt nước có vẻ như là một cách an toàn, hợp lý để thăm quan thành phố. Cho đến nay, chỉ có ba trong số năm tàu ​​thuyền đã hoạt động và thời gian chờ đợi là khá lâu.. Và trong khi chúng tôi đang đề cập đến các con tàu, khách du lịch tại chợ nổi Cái Răng, ở đồng bằng sông Cửu Long, có thể nhìn thấy phẩm phế thải, túi nhựa, nhiên liệu động cơ và chất thải của con người trôi lềnh bềnh trên mặt nước, vì người dân địa phương có thói quen vứt chúng xuống sông.

Thành phố HCM hy vọng thu hút được 7,5 triệu du khách quốc tế vào năm 2018 và cơ quan du lịch đã đưa ra một mục tiêu quốc gia đầy tham vọng là đón 20 triệu du khách nước ngoài một năm vào năm 2020. Mặc dù ngân sách quảng cáo hàng năm chỉ có 2 triệu đô la Mỹ, gần 10 phần trăm tổng sản phẩm quốc nội. (Để so sánh, Thái Lan dành 105 triệu đô la Mỹ một năm để quảng bá du lịch).

Người ta ước tính chỉ có 6 phần trăm du khách quay trở lại; một lần nữa, điều này so sánh kém với Thái Lan, nơi khoảng 60% đến 70% khách là người đã từng đến quốc gia này. Trộm cắp, ùn tắc giao thông, vệ sinh thực phẩm kém và lái xe taxi thô lỗ là một trong những lý do khiến du khách không muốn quay trở lại.

Vào tháng Chín, một nhà ngoại giao Mỹ đã bị đánh và bị cướp trong một chiếc taxi ở thành phố Hồ Chí Minh và mặc dù đường dây nóng về du lịch đã được giới thiệu để báo cáo các sự cố như vậy nhưng vụ việc không được giải quyết nếu xảy ra ngoài giờ hành chính – khi có phần lớn vụ việc như thế. Các nhân viên cũng không đủ tiêu chuẩn hoặc đủ kinh nghiệm để đối phó với nhiều tình huống mà họ đang phải đối mặt.

Các nhà chức trách đang xem xét thành lập một lực lượng cảnh sát du lịch tại thành phố lớn nhất của Việt Nam, nhưng bên cạnh vấn đề rào cản ngôn ngữ, nạn nhân của tội phạm hiếm khi được giải quyết vì lý do quan liêu.

Sự xấu xí

Một khi được gọi một cách trìu mến là Paris của phương Đông, kiến ​​trúc thuộc địa của thành phố Hồ Chí Minh đang nhanh chóng bị phá hủy để nhường chỗ cho những toà nhà cao tầng – một kịch bản mà nhà sử học Anh và chuyên gia Việt Nam Tim Doling cho là thiển cận.

Ông nói: “Vấn đề là ở chỗ không có bất kỳ chính sách nào để bảo tồn những tòa nhà lịch sử hoặc di sản mà chúng đang bị phá hủy một cách có hệ thống”.