Indonesia chỉ trích ASEAN về thái độ hời hợt trong vấn đề nhân quyền

Jose Tavares, nhà ngoại giao cao cấp nhất của Indonesia về các vấn đề ASEAN, đã chỉ trích hồ sơ của ASEAN về nhân quyền, nói rằng khu vực này chỉ có những tiến bộ rất khiêm tốn về các vấn đề xã hội kể từ khi đưa ra Tuyên bố Nhân quyền vào tháng 11 năm 2012.

The Star Online, ngày 22/01/2018

(Bản dịch của Người Bảo vệ Nhân quyền)

ASEAN cần phải nhanh nhẹn và nhạy bén hơn trong việc giải quyết các vấn đề xã hội.

 Vai trò lãnh đạo không chỉ ở trong tay của Indonesia, mà còn ở tất cả các nước trong khu vực. Đó phải là một lãnh đạo tập thể, Jose cho biết sau một cuộc hội thảo về Triển vọng năm 2018 của ASEAN tại Kemang, Nam Jakarta, hôm 19/01.

Trong buổi hội thảo, do Trung tâm Habibie tổ chức, ông Jose nhấn mạnh rằng Ban Thư ký ASEAN đã trở nên khá quan liêu, gây khó khăn cho tổ chức này trong việc giải quyết các vấn đề nhân quyền.

“Như chúng ta có thể thấy trong các vấn đề Rakhine và Marawi, quốc gia nào đã thực hiện bước đi đầu tiên? Đó là Indonesia “, ông nói.

“Nhiều người nói rằng Indonesia phải dẫn dắt, nhưng không phải như vậy. Nếu một quốc gia khác có ý tưởng tốt hơn, chúng ta phải ủng hộ họ. “

Năm ngoái, Ngoại trưởng Retno Marsudi là ngoại trưởng nước ngoài đầu tiên thăm Myanmar và nói chuyện trực tiếp với các cơ quan liên quan về cuộc khủng hoảng Rakhine.

Cuộc thảo luận đã mở ra khả năng tiếp cận của ASEAN trong việc phân phát các khoản viện trợ nhân đạo cho các nạn nhân của bạo lực và di dân trong tình trạng khó khăn.

Trong cùng năm đó, Indonesia đã thúc đẩy một cuộc họp về chống khủng bố giữa Indonesia, Malaysia và Philippines để đối phó với khủng bố ở thành phố Marawi.

“Indonesia đang bị các nước thành viên coi là gây ồn ào về nhân quyền,” theo ông Dinna Wisnu, đại diện Inđônêxia tại Ủy ban Liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR).

Tavares kêu gọi Brunei linh hoạt hơn trong việc điều hành thư ký và thực hiện các chương trình ưu tiên của ASEAN trong năm nay.

Singapore, nước nắm giữ ghế chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay, đã đặt ra năm ưu tiên chính dưới chủ đề phục hồi và đổi mới.

Các chủ đề đó là phát triển kinh tế kỹ thuật số, thúc đẩy thương mại, tăng cường hội nhập các dịch vụ và giảm đầu tư, tăng cường an ninh năng lượng và tăng cường quan hệ giữa ASEAN và các đối tác bên ngoài.

Jose thừa nhận rằng ưu tiên của chủ tịch khối là dành cho phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, Inđônêxia sẽ thúc đẩy ASEAN và Tổng Thư ký chú ý đến các lĩnh vực khác, đặc biệt là nhân quyền.

Các ưu tiên của tổng thư ký không nên cứng nhắc vì ông đại diện cho ASEAN, Jose nói.

Vì vậy, mỗi vấn đề được đề xuất bởi các thành viên phải được xem xét, ông nói.