Thầy giáo Mỹ bị ‘mời làm việc’ vì xúc phạm tướng Giáp

Ông Daniel Hauer xin lỗi vì đã xúc phạm cố đại tướng Võ Nguyên Giáp (VietnamNet)

VOA, 26-01-2018

Một thầy giáo dạy tiếng Anh người Mỹ vừa bị Bộ Thông tin và Truyền Thông gửi giấy mời làm việc vì xúc phạm cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên mạng Facebook.

Báo Tuổi Trẻ chiều ngày 26/1 loan tin Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử thuộc Bộ Thông tin Truyền thông có giấy mời ông Daniel Hauer, chủ tài khoản Facebook Daniel Hauer – đến làm việc vào sáng 30/1 tới, sau khi bị nhiều người chỉ trích vì dùng lời lẽ đùa cợt xúc phạm cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tờ báo nói rằng những thông tin mà thầy giáo dạy tiếng Anh đăng tải vi phạm pháp luật Việt Nam. Một số lời bình luận có phần “thiếu phù hợp với văn hóa Việt” của Daniel Hauer trong một nhóm trên Facebook, xoay quanh nội dung người hâm mộ Việt thể hiện kỳ vọng vào chiến thắng của đội bóng U23 Việt Nam.

Chiều 26/1, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định Bộ Ngoại giao không ra thông cáo trục xuất ông Daniel Hauer trước thềm trận Chung kết U23 Châu Á, như thông tin đang lan truyền trên mạng.

Báo Người Lao động hôm 26/1 cho biết ông Daniel Hauer từng cộng tác với Trung tâm Ngoại ngữ Language Link Việt Nam từ tháng 7/2013 đến 10/2016, sau đó ông hợp tác với Trung tâm tiếng Anh Elsa Speak ở Hà nội để thực hiện một chương trình khuyến mại, tuy nhiên Elsa Speak đã tuyên bố chấm dứt hợp đồng với Daniel Hauer kể từ ngày 26/1.

Lời bình của Daniel Hauer là để đáp lời một người Việt Nam nói rằng sẽ xăm hình lá cờ Việt Nam lên ngực nếu đội tuyển U23 Việt Nam giành chức vô địch. VOA không đăng lời của Daniel chiếu theo các quy định sử dụng ngôn ngữ của đài.

Báo trong nước nói câu phát biểu của Dan Hauer nếu được dịch ra mang một hàm ý khá tục tĩu, đặc biệt lại “đụng chạm đến vị tướng tài được cả dân tộc Việt Nam tôn kính, vì thế đã nhanh chóng phải đối mặt với làn sóng phẫn nộ dữ dội từ cộng đồng mạng Việt Nam.”

Trên trang Facebook cá nhân của Võ Thành Trung (Trung Võ), một người mà báo Thanh Niên khẳng là cháu nội của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngày 25/1 nói rằng ông Daniel Hauer đã có những lời lẽ xúc phạm gia đình ông trên mạng xã hội khi mỉa mai đội tuyển U23 Việt Nam và so sánh hình ảnh một cách khiếm nhã.

Người mẫu Vũ Hà Anh hôm 26/1 cũng có phản ứng mạnh mẽ. Cô nặng lời chỉ trích ông Dan trên Facebook về “những cợt nhả bẩn thỉu và vô học”.

Thầy giáo người Mỹ hôm 26/1 cũng đã đăng một đoạn video để giải thích và xin lỗi về vụ việc này tuy nhiên vẫn không nhận được sự tha thứ từ cộng đồng mạng. Trong video xin lỗi, ông nói thêm: ‘ở Mỹ, việc lôi George Washington (Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ) hay bất cứ ai nổi tiếng để đùa như thế này cũng chẳng có ai quan tâm.’

Ông Daniel Hauer có vợ Việt Nam và đã sống tại Việt Nam từ 5 năm nay.