Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ tư từ ngày 22 đến 28/01/2018: Việt Nam kết tội 4 nhà bất đồng chính kiến, hoãn xử Hoàng Bình

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 28/01/2018

Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp nhằm vào giới bất đồng chính kiến, kết án 4 nhà bất đồng chính kiến và lên kế hoạch xét xử nhiều người khác trong thời gian tới.

Ngày 23/01, Toà án Nhân dân tỉnh An Giang đã kết án ông Vương Văn Thả và con trai Vương Văn Thuận cùng hai người cháu là Nguyễn Nhật Trường và Nguyễn Văn Thưởng với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999. Trong một phiên toà không có sự hiện diện của luật sư và người thân, bốn người bất đồng chính kiến đã bị kết tội tổng cộng 31 năm tù giam và mỗi người còn bị 3 năm quản chế.

Toà án Nhân dân huyện Diễn Châu đã đột ngột hoãn phiên toà sơ thẩm Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong dự kiến vào ngày 25/01 tại trụ sở Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An. Ông Bình, Phó chủ tịch Phong trào Lao động Việt, bị cáo buộc “chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự 2015. Ông Phong, lái xe của linh mục Nguyễn Đình Thục, bị cáo buộc “chống người thi hành công vụ” do ông từ chối mở cửa xe để những tên mật vụ có thể bắt Hoàng Đức Bình vào ngày 15/5/2017.

Trước đó, chính quyền Nghệ An đã thắt chặt an ninh trước ngày xét xử. An ninh đã bắt Đỗ Thị Minh Hạnh khi cô vừa tới sân bay Vinh từ thành phố Hồ Chí Minh, cướp ví và điện thoại của cô rồi ép cô quay trở lại Sài Gòn. An ninh đã cuớp của cô ví với số tiền VND1,5 triệu và phá huỷ điện thoại thông minh của cô.

An ninh tỉnh Hoà Bình sẽ gia hạn tạm giam thầy giáo về hưu Đào Quang Thực thêm bốn tháng nữa để điều tra về cáo buộc “chống chính quyền nhân dân” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999. Ông bị bắt ngày 05/10/2017 chỉ vì tham dự một số cuộc biểu tình ôn hoà về chủ quyền đất đai và môi trường, và viết một số bài trên mạng xã hội cổ suý cho dân chủ và nhân quyền.

An ninh thành phố Hà Nội đã đưa cựu tù nhân lương tâm Vũ Văn Hùng sang Trại Tạm giam số 2 của công an thành phố ở huyện Thường Tín. Điều đáng nói là công an không thông báo việc di chuyển này cho gia đình, cũng như cung cấp thông tin về “nạn nhân” vì ông Hùng bị cáo buộc “gây thương tích” hơn một tuần sau khi bị bắt giữ với cáo buộc ban đầu “gây rối trật tự công cộng.”

Nhóm Công tác về Bắt giữ Độc đoán đã ra văn bản khẳng định vụ bắt giữ nhà hoạt động về quyền đất đai Cấn Thị Thêu là độc đoán, và kêu gọi Việt Nam trả tự do và bồi thường thoả đáng cho bà cũng như mở cuộc điều tra để tìm ra những kẻ vi phạm pháp luật trong việc bắt giữ và kết tội bà.

Dự kiến, bà Cấn Thị Thêu sẽ mãn hạn 20 tháng tù giam vào ngày 10/02/2018.

===== 22/01 =====

Vụ bắt giữ Cấn Thị Thêu là độc đoán: WGAD

Nhóm Công tác về Băt giữ Độc đoán của Liên Hợp quốc (WGAD) đã kết luận rằng vụ bắt giữ bà Cấn Thị Thêu ngày 10/6/2016 là độc đoán, vi phạm quyền cơ bản được ghi trong Tuyên ngôn Nhân quyền Phổ quát và Công ước Quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự.

Kết luật trên được đưa ra sau buổi họp ngày 22/10/2017 của nhóm công tác.

WGAD đề nghị chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho bà Thêu và bồi thường cho bà những mất mát và tổn thương do vụ việc.

WGAD cũng kêu gọi Việt Nam tiến hành điều tra độc lập để truy trách nhiệm những viên chức nhà nước thực hiện việc bắt giam độc đoán bà, và xét xử công bằng.

Năm 2016-2017, bà Thêu bị toà án ở Hà Nội kết án 20 tháng tù giam. Dự kiến, bà sẽ thi hành án xong vào ngày 10/02.

Việc bắt giữ bà nhằm trấn áp dân oan, hàng nghìn trong số họ đang vạ vật ở Hà Nội để đòi chính phủ bồi thường thoả đáng khi cưỡng chế đất đai của họ.

===== 23/01 =====

Bốn nguời bất đồng chính kiến bị kết án tổng cộng 31 năm tù giam

Ngày 23/01, Toà án Nhân dân tỉnh An Giang đã mở phiên sơ thẩm xét xử Vương Văn Thả và con trai Vương Thanh Thuận cùng hai người cháu Nguyễn Nhật Trường và Nguyễn văn Thượng với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999.

Trong một phiên toà không có sự hiện diện của luật sư và người thân, bốn người bất đồng chính kiến đã bị kết tội tổng cộng 31 năm tù giam và mỗi người còn bị 3 năm quản chế. Cụ thể, ông Thả bị án 12 năm, con trai ông bị án 7 năm còn hai người cháu đều bị án 6 năm tù giam.

Đáng chú ý là ông Thả, sinh năm 1969, mới chỉ học hết lớp 1 còn con trai ông học hết lớp 7. Hai nguời cháu không hề biết đọc và viết.

===== 25/01 =====

Nghệ An hoãn phiên sơ thẩm xét xử Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong

Chính quyền Nghệ An đã đột ngột hoãn phiên xét xử sơ thẩm đối với Hoàng Đức Bình, Phó chủ tịch Phong trào Lao động Việt, và anh Nguyễn Nam Phong, lái xe cho linh mục Nguyễn Đình Thục.

Luật sư Hà Huy Son và Lê Văn Luân của hai bị cáo được thông báo trong buổi sáng sớm ngày thứ 5 rằng phiên toà bị hoãn do sự vắng mặt của luật sư Ngô Van Tuấn, luật sư thứ 3 của hai bị cáo.

Đây là một lý do không thoả đáng vì hai bị cáo vẫn còn hai luật sư để bảo vệ trong phiên toà, theo luật sư Sơn đến từ Hà Nội.

Trước đó, chính quyền Nghệ An tăng cường an ninh ở thành phố Vinh, nơi vụ án đự kiến được tiến hành. Công an tỉnh đã triệu tập nhiều nhà hoạt động ở địa phương vào chiều ngày hôm trước, và đưa người canh gác nhà riêng của họ vào sáng sớm hôm sau.

Chièu 24/01, an ninh Nghệ An đã bắt giữ Đỗ Thị Minh Hạnh tại sân bay Vinh khi cô tới từ thành phố Hồ Chí Minh nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Hoàng Đức Bình. Công an đã cướp ví có 1.4 triệu đồng và phá huỷ điện thoại của cô trước khi ép cô phải quay trở về Sài Gòn bằng chuyến máy bay kế tiếp.

===== 26/01 ======

Công an Hoà Bình gia hạn tạm giam nhà giáo nghỉ hưu Đào Quang Thực

Công an tỉnh Hoà Bình có kế hoạch gia hạn thời gian tạm giam đối với nhà giáo đã nghỉ hưu Đào Quang Thực, người bị bắt ngày 05/10/2017 với cáo buộc “lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999.

Con gái của ông, cô Đào Ngọc Bích Quỳnh Trang gần đây có tới công an tình để hỏi về bố cô và được trả lời rằng việc điều tra vẫn chưa kết thúc và việc tạm giam có thể sẽ được kéo dài ít nhất thêm 4 tháng.

Ông Thực, người tham gia một số cuộc biểu tình ôn hoà về chủ quyền đất nước và môi trường, đã bị giam giữ mà không được gặp luật sư và gia đình kể từ ngày bị bắt.

===== 26=01 =====

Cựu tù nhân lương tâm Vũ Văn Hùng bị chuyển nơi giam giữ

Công an thành phố Hà Nội đã chuyển cựu tù nhân lương tâm Vũ Văn Hùng (Vũ Hùng) từ trại tạm giam công an quận Thanh Xuân xuống Trại tạm giam số 2 của Công an thành phố, nằm ở huyện Thường Tín.

Ông Hùng, người bị bắt vào ngày 04/01, bị cáo buộc ban đầu là “gây rối trật tự công cộng”. Một tuần sau, cáo buộc được đổi thành “Gây thương tích”. Công an từ chối không cung cấp thông tin về “nạn nhân” của vụ “tấn công”.

Ông Hùng, một thành viên của Hội Anh em Dân chủ, là mục tiêu của an ninh thành phố từ lâu. Trong tháng 11.2017, ông đã nhiều lần bị công an gọi lên làm việc về tổ chức này.

Ông là một cựu tù chính trị, từng bị kết án và giam giữ trong 4 năm vì kêu gọi đ nguyên chính trị.

=====================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác nhau

Quý vị có thể đọc bản tin Anh ngữ tại đây