Kêu gọi hủy bỏ cáo buộc, trả tự do cho những nhà hoạt động dân chủ

Nhà hoạt động trẻ Trần Hoàng Phúc

RFA, 30-01-2018

Trong thông cáo đề ngày 30 tháng 1 năm 2018, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) yêu cầu chính phủ Việt Nam hủy bỏ cáo buộc và trả tự do ngay cho ba nhà hoạt động Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc, thay vì đưa họ ra tòa xét xử vào ngày 31/1.

Theo thông báo của Tòa, ba người này sẽ bị đưa ra xử sơ thẩm tại Hà Nội vào ngày 31 tháng 1 năm 2018 về tội “Tuyên truyền chống nhà nước”.

Cả ba người đều bị bắt vào năm 2017 với cáo buộc ‘tàng trữ tài liệu, làm, đăng tải các video có nội dung tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên mạng Internet’, theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Trong thông cáo, ông Brad Adams, Giám đốc Á châu của HWR, nói rằng việc bắt bớ, bỏ tù các tiếng nói đối lập không bịt miệng được người dân và ngày càng có nhiều người Việt Nam lên tiếng.

Anh Trần Hoàng Phúc, 23 tuổi, là thành viên của nhóm Sáng kiến Lãnh đạo Đông Nam Á (YSEALI). Anh bắt đầu tham gia các hoạt động xã hội những năm gần đây với việc giúp đỡ các nạn nhân bão lụt miền Trung và tham gia các hoạt động ủng hộ nhân quyền do Dòng Chúa Cứu Thế ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Tháng 10 năm 2016, Trần Hoàng Phúc tham gia buổi họp mặt “Tuổi Trẻ và Xã Hội Dân Sự” do các nhà hoạt động dân sự tổ chức, công an ập vào giải tán chỉ sau vài phút bắt đầu.

Anh bị bắt vào tháng 6 năm 2017.

Ông Vũ Quang Thuận và anh Nguyễn Văn Điển từng có thời gian hoạt động tại Malaysia, từng phải ra tòa tại đây do hoạt động đấu tranh vì quyền lợi của người lao động Việt Nam tại Malaysia. Cả hai bị trục xuất về nước và Vũ Quang Thuận bị đưa vào Trại Tâm thần ở Đồng Nai. Sau khi ra khỏi Trại Tâm thần, ông Vũ Quang Thuận và anh Nguyễn Văn Điển tiếp tục cùng nhau lên tiếng về những vấn nạn tại Việt Nam.

Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển bị bắt vào tháng 3 năm 2017.