Hàng nghìn máy tính xách tay, Ipad bị đánh cắp ở Mỹ để chuyển về Việt Nam

Các nhà chức trách nói rằng một băng nhóm tội phạm đã thực hiện nhiều vụ mở trộm xe oto, laptop và Ipad để chuyển về Việt Nam.

Tám trong số 9 nghi can liên quan đến băng nhóm trộm cắp máy tính, những kẻ được cho là thủ phạm của hàng trăm vụ dột nhập xe ở Bay Area

The Mercury News, ngày 31/01/2018

(Bản dịch của Người Bảo vệ Nhân quyền)

Các nhà chức trách ở Bay Area đã phá vỡ một băng nhóm tội phạm chuyên mở trộm xe để ăn cắp một số lượng lớn laptop và Ipad trong khu vực. Băng nhóm này là sự kết hợp giữa những kẻ trộm đường phố và những tên chuyển đồ ăn cắp về Việt Nam.

Băng nhóm này hoạt động trên một khu vực rộng lớn đến mức nếu xe của bạn bị kẻ nào đó đột nhập để đánh cắp máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh trong tháng vừa qua ở South Bay, East Bay, or Peninsula, thì rất có thể đồ của bạn đang được lưu giữ tại kho tang vật.

Nhà chức trách đã tuyên bố buộc tội 9 cư dân từ San Jose, Oakland và San Francisco với những cáo buộc ăn cắp, mua hoặc chứa chấp tài sản bị đánh cắp liên quan đến hành vi trộm cắp của 2.000 máy tính xách tay và các thiết bị điện tử cao cấp khác trị giá hơn 2 triệu đô la.

Cảnh sát Fremont thực hiện cuộc điều tra kéo dài một tháng với sự hợp tác với Văn phòng Chưởng lý qQuận Santa Clara, Đội Đặc nhiệm về Tội phạm Công nghệ REACT ở South Bay và Điều tra An ninh Quốc gia. Trong khi hầu hết các đồ vật bị thu hồi được cho là đã bị đánh cắp tại địa phương, các nhà điều tra đã tìm được một số nạn nhân ở tận Los Angeles và Las Vegas.

“Cả khu vực Bay Area bị ảnh hưởng bởi những vụ trộm cắp xe oto,” cảnh sát Mike Mike Tegner nói. “Chúng tôi đã dành rất nhiều nguồn lực để phá vỡ băng nhóm này trong cộng đồng của chúng tôi. Vụ việc này chắc chắn làm ngạc nhiên nhiều người về sự phức tạp và tổ chức của nó, và mọi thứ đã kết thúc.”

Carlos Humberto Paz, kẻ được cho là cầm đầu băng nhóm, là cư dân 28 tuổi cư trú tại Oakland. Y đang bị giam giữ tại nhà tù Elmwood ở Milpitas.

Những kẻ khác bị cáo buộc là thành viên của băng nhóm cũng đang bị tạm giam tại Elmwood mà không có quyền bảo lãnh: Hung Can On, 51 tuổi, ở San Jose, người bị cáo buộc đã chứa chấp đồ ăn cắp trong một kho chứa đồ ở North San Jose, Benjamin Quốc Phạm, 44 tuổi, ở San Jose, bị buộc tội cùng với Trần Thị Thanh Hương, công dân 31 tuổi của San Jose mua đồ ăn cắp ở bãi đậu xe ở Little Saigon thuộc San Jose, và Rony Martinez, 44 tuổi, công dân của San Francisco, và Cinthia Quiroz Martinez, 38 tuổi, bị buộc tội làm việc với Carlos Paz để buôn bán máy tính xách tay đã đánh cắp.

Ba người khác bị buộc tội nhưng không bị giam giữ: San Francisco Marvin Paz, 33 tuổi, liên quan đến hoạt động buôn bán đồ ăn cắp của Carlos Paz và Nguyễn Quốc Chi, cư dân 44 tuổi ở San Jose, và Luân Huỳnh, 30 tuổi, bị cáo buộc đã đưa laptop bị đánh cắp vào xe tải để chở về cảng Oakland để chúng có thể được vận chuyển ra nước ngoài.

Cuộc điều tra đã được thúc đẩy bởi nhiều cơ quan thực thi pháp luật ở Bay Area, những cơ quan đã nhận thấy sự gia tăng số vụ đột nhập xe ở khắp vùng kể từ mùa hè năm ngoái. Cảnh sát Fremont đã ghi nhận một sự gia tăng 35% số vụ đột nhập xe trong năm ngoái.

Marisa McKeown, quận trưởng của Santa Clara, nói rằng vấn đề đã trở nên tồi tệ đến nỗi các cửa hàng sửa chữa trong vùng đang gặp phải tình trạng thiếu kính thủy tinh để thay thế kính xe cho những xe bị đột nhập.

Cuộc điều tra của nhiều cơ quan đã bắt nguồn từ hoạt động đột nhập xe bởi các thành viên băng đảng East Bay, đến việc mua bán đồ ăn cắp ở San Francisco. Thông qua giám sát và các cuộc điều tra khác, họ phát hiện ra một đường dây trong đó Paz dung tiền mặt để mua máy tính xách tay bị đánh cắp rồi đưa đến San Jose để bán lại chúng.

Việc điều tra dẫn đến một kho chứa đồ trên đường Mabury ở San Jose, nơi nhiều lần trong tuần đầu tiên của tháng mười hai cơ quan chức năng phát hiện Carlos Paz gặp gỡ Nguyễn, và sau đó quan sát Nguyễn và Huỳnh đang chuyển các máy tính xách tay bị đánh cắp vào một xe. Vào ngày 8 tháng 12, các nhà điều tra đã liên lạc với Nguyễn và Huỳnh, và phát hiện nhiều laptop bị đánh cắp đang lưu giữ ở hai kho. Trong cùng ngày, cảnh sát Fremont đã theo dõi một xe tải và dừng xe này để kiểm tra hành chính, phát hiện hơn 900 laptop trong khoang chứa hàng của xe.

Cảnh sát xác định rằng các máy tính đang được đưa đến cảng Oakland “để được bốc dỡ và vận chuyển sang Việt Nam.” Cuộc điều tra cũng dẫn đến việc xác định On là người thuê của một trong các kho chứa đồ ăn cắp.

Theo nhà chức trách ở Bay Area, hàng trăm máy tính xách tay và máy tính bảng được cho là đã bị đánh cắp từ ô tô trong Bay Area vào tháng 12 năm 2017 và tháng 1 năm 2018 và đang được chuyên chở để vận chuyển ra nước ngoài.

Những cáo buộc được đưa ra tại Toà án cấp trên của Quận Santa Clara bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái, nhưng các nhà điều tra tin rằng băng đảng trộm cắp quốc tế này đã hoạt động trước đó một thời gian dài.

“Xe dùng để chở hàng ăn cắp đã ghé đây hàng tháng,”McKeown nói.

Trong khoảng thời gian đang điều tra kho chứa đồ ăn cắp, các nhà chức trách cũng quan sát thấy Carlos Paz, Marvin Paz, Rony Martinez và Cinthia Martinez tiến hành một số giao dịch riêng biệt với Phạm và Trần liên quan đến máy tính xách tay bị đánh cắp ít nhất ba lần trong tháng 12 tại bãi đậu xe tại McLaughlin Avenue và đường Story ở San Jose, tại quận Little Saigon.

Phạm and Trần được cho là có kế hoạch bay từ sân bay quốc tế San Francisco vào ngày 25/1 với 18 khối hành lý khi họ bị cảnh sát bắt giữ và bị cáo buộc có ít nhất 300 máy tính xách tay bị đánh cắp trong hành lý của họ. Khám xét nhà của Phạm ở San Jose, cảnh sát đã tìm thấy 700 chiếc laptop bị đánh cắp, các nhà chức trách nói.

Hầu hết các vụ bắt giữ được thực hiện vào ngày 25 và 26 tháng 1, theo hồ sơ của nhà tù. Một số máy tính đã bị đánh cắp gần đây vào tuần trước, theo McKeown, người đã ca ngợi việc khám phá ra băng nhóm này.

 Và cảnh sát nói vẫn còn nhiều việc phải làm.

“Điều này chắc chắn không phải là kết thúc của cuộc điều tra này,” Tegner nói. “Sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ nữa.”