Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 8 từ ngày 18 đến 25/02/2018: Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang được trả tự do sau 10 giờ bắt giữ, vẫn bị đe doạ bắt giữ

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 25/02/2018

Ngày 24/02, nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt giữ bởi một nhóm sỹ quan an ninh của Bộ Công an, bị tra khảo trong gần 10 giờ về cuốn sách mới xuất bản của cô với tựa đề Chính trị bình dân.

Nhà báo tự do Phạm Đoan Trang cho biết vào khoảng 14h ngày thứ Bảy, hai sỹ quan an ninh trong quần áo dân sự đã gõ cửa nhà mẹ cô ở khu chung cư Lê Đức Thọ ở Hà Nội, xưng là cán bộ của Liên minh châu Âu. Sau khi mẹ cô mở cửa, hai sỹ quan đã xông vào và yêu cầu Trang đi theo để “làm việc” về cuốn sách mới của cô.

Hai sỹ quan, một nam và một nữ- cũng chính là những người đã tra khảo cô ngày 17/11/2017 sau khi cô tham dự một cuộc gặp với Phái đoàn Liên minh Châu Âu, đã đưa cô vào một chiếc xe đợi sẵn và đưa về một trụ sở công an trên phố Nguyễn Gia Thiều. Tại đây, họ ép cô phải thừa nhận một số cuộc phỏng vấn trong năm 2015 và tra hỏi về cuốn sách mới ví dụ như được in ở đâu, như thế nào. Trang nói cô im lặng trước mọi câu hỏi của phía an ninh.

An ninh đưa cô về nhà nhưng cảnh báo cô không được đi đâu và toàn bộ khu vực đã bị canh gác. Trang chia sẻ với nhà hoạt động Trịnh Kim Tiến rằng an ninh có thể sẽ bắt cô trong những ngày sắp tới.

Bộ Công an đã chuyển hai tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Nguyễn Văn Hoá tới nơi giam giữ mới xa cách với gia đình họ. Trong khi Quỳnh bị đưa đi Trại giam số 5 ở Yên Định- Thanh Hoá cách Nha Trang khoảng 1.200 km thì Hoá bị đưa đến giam giữ ở trại An Điềm thuộc tỉnh Quảng Nam, cách tỉnh Hà Tĩnh, là quê hương của Hoá, 500 km.

Chính quyền Việt Nam thực hiện chính sách giam giữ tù nhân lương tâm ở những trại giam xa gia đình, nhằm gây khó khăn cho việc thăm nuôi. Chính quyền cũng áp dụng những biện pháp đàn áp khác, bao gồm biệt giam, cung cấp thức ăn và nước uống không đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh, dùng tù thường phạm khủng bố và đánh đập, bắt lao động không trả công, và không cung cấp điều trị y tế thích hợp.

Ngày 22/02, nhiều thành viên chủ chốt của Hội Cựu tù nhân lương tâm như Chủ tịch Bác sỹ Nguyễn Đan Quế, luật sư Lê Công Định và Phạm Bá Hải và nhiều cựu tù nhân lương tâm khác đã bị quản thúc tại gia khi an ninh thành phố ngăn chặn họ không cho họ tham dự một buổi gặp mặt ở một tiệm ăn trong thành phố Hồ Chí Minh. An ninh và mật vụ cũng bao vây tiệm ăn và trà trộn vào nhân viên của cơ sở này để giám sát và phá hoại cuộc gặp mặt cho dù chỉ có khách mời đến được đó. Khi những người khách mời chụp hình và giơ biểu ngữ với tên của nhiều tù nhân lương tâm, mật vụ đã xông vào phá đám.

Ngày 18/02, chỉ một ngày sau khi tham dự cuộc tưởng niệm nạn nhân của Trung Quốc trong năm 1979 khi Bắc Kinh xua 600.000 quân xâm lược 6 tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam, hai vợ chồng nhà hoạt động Nguyễn Thanh Loan và Trịnh Toàn đã bị chủ nhà đuổi khỏi nhà trọ. Hai nhà hoạt động cho biết công an thành phố Hồ Chí Minh đã gây sức ép lên chủ nhà. Loan đã tham gia vào biểu tình phản đối việc bao che cho kẻ ấu dâm năm 2017 và cô đã nhiều lần bị bắt giữ và đánh đập bởi lực lượng an ninh.

===================

Quý vị có thể đọc bản tin Anh ngữ tại đây