Gia đình ông Trần Huỳnh Duy Thức yêu cầu giảm án theo luật hình sự mới

Ảnh: Blog Nhạc sĩ Tuấn Khanh

 

SBTN, 25-02-2018

Gia đình tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức vừa có đơn yêu cầu giảm án cho ông dựa trên bộ luật hình sự mới của chế độ cộng sản.

Ông Thức chịu án tù 16 năm về tội “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” từ năm 2010. Gia đình ông Thức vào hôm 18 tháng 2 đã có chuyến thăm nuôi tại trại giam ở tỉnh Nghệ An. Theo em trai ông Thức là Trần Huỳnh Duy Tân cho biết, sức khỏe ông Thức bình thường, còn tinh thần thì vẫn vững vàng như mọi khi, và vững tin vào con đường ông đã chọn.

Theo tin tức từ trang blog của nhạc sĩ Tuấn Khanh hôm Thứ Bảy, gia đình ông Trần Huỳnh Duy Thức yêu cầu giảm án cho ông dựa trên bộ luật hình sự 2015 được ban hành trong năm 2017. Trong đó, Khoản 3 Điều 109 quy định hình phạt nhẹ hơn đối với “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, là “người chuẩn bị phạm tội này bị phạt từ 1 đến 5 năm”. Ngoài ra còn có Điều 63, dỡ bỏ điều kiện người được giảm hình phạt phải nhận tội, và ấn định người chấp hành một phần ba án tù có thể được tòa xét giảm án.

Được biết trước đây, gia đình ông Thức đã làm đơn xin xử “giám đốc thẩm” với những chứng cứ cần được xét lại. Nhưng viện kiểm sát và tòa án tối cao CSVN đã bác đơn này, cho rằng không có gì để xét lại.

Ba người cùng bị kết án chung trong một vụ với ông Thức là Lê Công Định, Lê Thăng Long và Nguyễn Tiến Trung đều đã được ra tù sớm.