Nghệ An: ai hành hung phụ huynh học sinh tại trường tiểu học xã Diễn Đoài?

Thời báo Việt Nam, ngày 02/3/2018
Một đoạn Video Clip có độ dài chưa tới 2 phút ghi lại cảnh hàng chục côn đồ tay cầm hung khí tấn công người dân tay không tấc sắt, lan truyền trên cộng đồng mạng Facebook vào hôm 23/02/2018 vừa qua khiến dư luận bức xúc…
Côn đồ với hung khí cầm tay, hành hung phụ huynh học sinh tại trường tiểu học xã Diễn Đoài. Ảnh: cắt từ video clip-Facebook Tin Mừng Cho Người Nghèo

Qua tìm hiểu thì Việt Nam Thời Báo (VNTB) được biết, đoạn Video Clip này được cho là ghi lại vụ việc diễn ra tại trường tiểu học xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vào hôm 23/02/2018. Truyền thông mạng xã hội cho biết, hôm ấy có một số phụ huynh vì bức xúc trước việc con em của mình bị phía nhà trường không cho vào lớp với lý do không đóng tiền học thêm nên đã lên trường yêu cầu được chất vấn thầy cô. Tuy nhiên, số phụ huynh đã không vào trường được và bị một lực lượng đông đảo côn đồ tay cầm hung khí, hung hăng tấn công dẫn đến thương tích.

Cho đến thời điểm hiện tại, VNTB vẫn chưa thu thập được bằng chứng có hay không nhà trường đã kết hợp với côn đồ tấn công phụ huynh học sinh? Tuy nhiên, VNTB đã liên lạc được anh Sơn, người có con em học ở trường tiểu học xã Diễn Đoài, anh Sơn xác nhận bản thân anh cũng là người bị nhóm côn đồ tấn công và được ghi lại trong đoạn Video Clip nói trên. Anh Sơn còn cho biết, người đánh anh là an ninh tự quản của xã thành lập chứ không phải là côn đồ xã hội đen.
“Clip này đưa ra, cảnh đánh đập là tôi có bị đánh đập…Tôi bị bọn an ninh tự quản của xã thành lập để bảo vệ chính quyền nó đánh.”- Anh Sơn bức xúc nói.
Thông qua VNTB, anh Sơn chia sẻ nguyên nhân vụ việc là do trường tiểu học Diễn Đoài đã được Nhà nước cấp tiêu chuẩn đạt chuẩn đã 10 năm nay mà giờ vẫn còn diễn ra tình trạng học thêm, học tăng buổi và thu lệ phí mỗi em học sinh là 90.000đ/tháng, tiền gửi xe 120.000đ, tiền nước là 50.000đ. Anh Sơn cho biết bản thân anh và một số phụ huynh có lên trường trao đổi với hiệu trưởng cùng các thầy cô ở trường mấy lần về vấn đề thu tiền học thêm là không chính đáng. Nhưng kết quả chưa thấy trường giải quyết, thậm chí phía nhà trường còn chối quanh co cho rằng trường không dạy thêm, chỉ cho học sinh học tăng giờ. Vì lẽ này nên một số phụ huynh trong đó có gia đình anh Sơn quyết định không đóng tiền cho con em học thêm nên phía nhà trường đã không cho những học sinh không đóng tiền học thêm vào lớp học suất buổi chiều, tức là suất học tăng giờ. Anh Sơn nói:

“Họ đuổi một buổi khoảng 5 em hoặc 10 em. Tôi lên trường hỏi lần nữa thì họ đưa thời khóa biểu tôi thấy học sinh không theo tôn giáo thì học 2 buổi/ngày trong khi học bên giáo (công giáo) thì học có mỗi buổi sáng thôi. Thời gian gần đây, họ đuổi bữa 5 em, 10 em chứ không đuổi hết.”

“Số tiền 90.000đ/tháng là họ bắt buộc phải đóng, nhà trường bắt phải đóng nhưng trường đạt chuẩn thì làm gì có chuyện dạy thêm ở cấp I. Bậc tiểu học làm gì có dạy thêm. Có Nghị định của Chính phủ ban hành cho các trường tiểu học Cấp I mỗi lớp là 1,5 giáo viên làm gì có chuyện học thêm, học tăng buổi lợi dụng vào đó để thu tiền không chính đáng.”

Vào 23/02/2018 vừa qua, sau khi nghe con em từ trường trở về báo là thầy cô không cho vào lớp học nên anh Sơn và thêm một vài phụ huynh khác quyết định lần nữa lên trường để gặp thầy cô hỏi lý do tại sao cho các em học sinh về mà cho các em học sinh vào lớp học? Tuy nhiên, lần lên trường này anh Sơn và số phụ huynh bị ngăn chặn từ ngoài cổng chứ không vào trường được như quyết định ban đầu. Một lực lượng côn đồ tay cầm hung khí như tuýp sắt, gậy gộc tấn công thô bạo vào số phụ huynh học sinh. Trước đó, anh Sơn cho biết phía nhà trường đã lên loa phát thanh kêu gọi lực lượng chính quyền địa phương vào can thiệp tình hình. Anh Sơn chia sẻ:

“Nói chung làng chổ tôi theo công giáo rất nhiều, anh em, con cháu rất nhiều mà họ giống như kiểu phân biệt đối xử không đúng với bên công giáo cho là phản động quấy rối. Họ lên loa phát thanh kêu gọi an ninh tự quản, dân quân tự vệ nói dân chổ tôi quấy rối. Họ lên chặn cổng lại, tôi nói để học sinh và phụ huynh vào gặp giáo viên nhưng họ không cho gặp thì họ quay lại họ đánh.”

Nhiều phụ huynh học sinh lên trường tiểu học xã Diễn Đoài yêu cầu được chất vấn thầy cô với khoản thu phí không hợp lý. Ảnh: Facebook Nhật Thăng Lê

Diễn biến vụ việc tiếp theo, số phụ huynh học sinh ban đầu lên trường chỉ có mấy người, chủ yếu là những phụ huynh có con em bị thầy cô không cho vào lớp trong ngày. Sau khi nghe tin số phụ huynh bị lực lượng thường phục tấn công, hành hung thô bạo nên nhiều phụ huynh và người dân ở trong xã kéo đến đông đảo nhằm mục đích để giải vây những phụ huynh bị đánh.

Anh Sơn cho biết, anh nhận mặt được những kẻ đánh anh và số phụ huynh khác là những an ninh tự quản của xã mặc thường phục chứ không phải là côn đồ xã hội đen vô cớ hành hung người dân.

“Thường phục ấy là toàn an ninh tự quản của xã, với lại công an mặc thường phục họ lẩn vào một số. Họ thì nhiều, cả mười mấy xóm chứ phải ít đâu.”

“Tôi thì họ dùng tuýp sắt họ đánh vào người vào đầu tôi. Anh Trần Mậu Anh là người ở xóm 3, thuộc lực lượng an ninh tự quản xã dùng tuýp đánh ngay vào đầu, máu me chảy ra.”

Ngoài anh Sơn, một số phụ huynh khác bị hành hung với mức độ thương tích khác nhau. Lời của anh Sơn:

“Lúc đó, phụ huynh bên tôi có mấy người, họ đánh túi bụi vậy chứ tôi không rõ. Có anh thì bị đánh trầy mặt trầy mày, có anh thì bị đánh vào đùi…”

Tấn công số phụ huynh học sinh xong thì lực lượng côn đồ rút lui. Cho đến nay, phía chính quyền xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu chưa trả lời thông tin về vụ việc cho người dân được biết. Một số giáo dân cho rằng; lực lượng côn đồ tấn công phụ huynh học sinh chính là đám kêu binh “hội cờ đỏ” lập ra tại Nghệ An để trấn áp, đáp đập giáo dân. Hiện tại vết thương trên người anh Sơn theo VNTB ghi nhận máu đã khô nhưng đầu vẫn còn choáng./.