Hành động khẩn cấp: Vấn đề sức khoẻ của tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Ân xá Quốc tế, ngày 01/3/2018
(Bản dịch của Người Bảo vệ Nhân quyền)
Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, được biết đến như là blogger Mẹ Nấm đã bị chuyển một cách bí mật tới một nhà tù cách xa 915 km và bị giam giữ trong điều kiện trại giam rất tồi và xa gia đình của cô. Tình trạng sức khoẻ của cô đang xấu đi trong khi thực hiện án tù giam 10 năm.

Mẹ Nấm đã bị chuyển từ một nhà tù ở tỉnh Khánh Hoà, là nơi gia đình cô đang ở, đến Trại giam số 5, một nhà tù khắc nghiệt ở tỉnh Thanh Hoá. Nhà chức trách đã không thông báo việc chuyển cô cho mẹ của cô, người đã đến thăm cô trong trại giam một tuần trước đó.

Mẹ của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã nêu quan ngại nghiêm trọng về tình trạng sức khoẻ yếu của cô: mặt cô bị sưng phồng do phản ứng với việc sử dụng thuốc không đúng, nhiều ngón tay và ngón chân của cô bị đau trong khi nhà chức trách không cho phép mẹ của cô chuyển thuốc cho cô kể từ khi cô bị bắt giam vào tháng 10 năm 2016.

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và hai đứa con nhỏ.

Việc chuyển nơi giam giữ xa gia đình sẽ gây nhiều khó khăn cho việc thăm và tiếp tế cho cô. Một số thành viên trong gia đình bị theo dõi hàng ngày bởi lực lượng an ninh địa phương, và từng bị cảnh sát đánh đập nhiều lần khi cùng nhiều nhà hoạt động khác đòi trả tự do cho cô.

Ngày 17/11/2017, Toà án Nhân dân Cấp cao tại thành phố Đà Nẵng đã giữ nguyên mức án tù 10 năm mà Toà án Nhân dân tỉnh Khánh Hoà đã tuyên phạt Mẹ Nấm vì tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999 chỉ vì cô đã thực hiện quyền tự do ngôn luận và biểu tình. Theo cáo trạng, cô bị buộc tội chia sẻ nhiều bài viết trực tuyến và đã tham gia vào nhiều ở nơi cuộc biểu tình công cộng về nhiều vấn đề, bao gồm sự tàn bạo của lực lượng công an.

Cơ quan chức năng của Việt Nam thường xuyên bí mật chuyển tù nhân tới những nhà tù có điều kiện giam giữ khắc nghiệt và cách xa gia đình họ hàng trăm cây số, như một biện pháp trừng phạt. Nhà tù cũng từ chối cung cấp điều trị y tế cho tù nhân để buộc họ phải thú nhận hoặc đơn giản dùng biện pháp này như là một hình phạt cho các hoạt động ôn hoà cũng như những chỉ trích của họ đối với chính phủ Việt Nam.

Hãy viết ngay bằng tiếng Việt, Anh hoặc bằng tiếng mẹ đẻ của bạn để kêu gọi chính quyền Việt Nam:

■ Trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngay lập tức và vô điều kiện khi cô là một tù nhân lương tâm bị giam giữ chỉ vì thực hiện các hoạt động ôn hoà nhằm bảo vệ và quảng bá nhân quyền;

■ Chấm dứt việc chuyển nhà tù như một biện pháp trừng phạt và đảm bảo rằng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có quyền tiếp cận luật sư và các thành viên trong gia đình cũng như được chăm sóc y tế thích hợp tại Trại giam số 5;

■ Đảm bảo rằng cho đến khi cô ấy được trả tự do, Trại giam số 5 đối xử với cô đúng theo Các Nguyên tắc Tối thiểu theo Tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc về Đối xử với Tù nhân (Quy tắc Nelson Mandela) và đặc biệt không bắt cô phải chịu sự tra tấn hoặc ngược đãi, bao gồm đến các điều kiện giam giữ ngặt nghèo.

Gửi kiến nghị đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Văn phòng Thủ tướng Chính phủ

Hà Nội, Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

44 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội,

Fax: + 844 3823 1872

Bộ trưởng Ngoại giao và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh

Và đại diện ngoại giao của Việt Nam được công nhận trên đất nước của bạn.

Thông tin bổ sung

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là người đồng sáng lập tổ chức độc lập Mạng lưới Bloggers Việt Nam vào tháng 12 năm 2013 và thường tham gia vào các sự kiện quảng bá nhân quyền qua việc viết blog, đăng và chia sẻ các bài viết và video. Các vấn đề mà đề cập bao gồm sự minh bạch của chính phủ, trách nhiệm giải trình của nhà nước về vi phạm nhân quyền, bảo vệ môi trường và thúc đẩy các quyền quy định trong Tuyên ngôn Nhân quyền Phổ quát. Cô đã nhiều lần bị quấy rối, bắt giữ và thẩm vấn về các hoạt động ôn hòa của cô, và đã bị ngăn cản ra nước ngoài. Cô là mẹ độc thân với hai con nhỏ và người mẹ cùng bà ngoại 90 tuổi. Vào năm 2015, Civil Rights Defenders đã trao giải thưởng Người bảo vệ quyền dân sự trong năm. Năm 2017, Quỳnh được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh vắng mặt như là một trong 13 phụ nữ được giải thưởng Phụ nữ Can đảm Quốc tế.

Ngày 10/10/2016, Quỳnh bị bắt tại quê hương cô ở tỉnh Khánh Hòa trong khi cô đi cùng mẹ của một nhà hoạt động đi thăm người này trong một nhà tù địa phương. Một tiếng rưỡi sau khi bị bắt, lực lượng an ninh đã đưa cô về nhà và tiến hành khám xét, tịch thu máy tính của cô và nhiều thiết bị điện tử khác cũng như băng rôn biểu tình. Cô bị biệt giam trước khi xét xử cho đến ngày 20/6/2017, ngày cô được tiếp cận luật sư lần đầu tiên trước ngày xét xử 9 ngày.

Ngày 29/6/2017, Toà án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã kết án cô mười năm tù giam về cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và luật sư của cô bị ngăn cản trong khi trình bày bào chữa. Các cáo buộc chống lại cô liên quan đến các hoạt động của cô trên Facebook và các phương tiện truyền thông xã hội khác, bao gồm viết, tải lên và chia sẻ nhiều bài báo và video có nội dung chỉ trích Đảng Cộng sản Việt Nam và chính phủ; sản xuất, biên tập và chia sẻ một báo cáo có tựa đề “Stop Police Kiling” với hồ sơ cáo buộc cảnh sát gây ra cái chết cho 31 người trong đồn công anh, nhiều bài trả lời phỏng vấn của báo chí nước ngoài “bóp méo” tình hình ở Việt Nam; và sở hữu bộ sưu tập thơ và nhiều bản ghi đĩa compact được coi là chỉ trích Đảng Cộng sản và Nhà nước.

Điều kiện nhà tù ở Việt Nam rất khắc nghiệt, thiếu lương thực và chăm sóc y tế, thiếu các tiêu chuẩn tối thiểu được quy định trong Quy tắc Tối thiểu của Liên Hợp quốc về Đối xử với Tù nhân (Nelson Mandela Rules) và các tiêu chuẩn quốc tế khác về nhà tù. Việc các tù nhân lương tâm bị giam trong một khoảng thời gian dài có thể coi như là hình thức tra tấn hoặc hành vi ngược đãi khác theo Quy tắc Nelson Mandela. Họ cũng bị tra tấn hoặc ngược đãi khác, bao gồm bị đánh đập bởi quản giáo và tù nhân khác mà quản giáo không can thiệp. Một hình thức đối xửngược đãi mà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã nói với luật sư của cô rằng cô không được cung cấp đồ lót và băng vệ sinh trong quá trình bị giam giữ.

Nhiều tù nhân lương tâm đã bị chuyển một cách bí mật đến nhà tù xa gia đình, và nhà tù không cung cấp việc chuyển tù nhân cho gia đình họ.

Nhiều tù nhân lương tâm, bao gồm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, đã thực hiện nhiều cuộc tuyệt thực để phản đối việc đối xử tàn bạo và điều kiện giam giữ tồi tàn.