Now!Campaign: Việt Nam hiện giam giữ 168 tù nhân lương tâm

Theo Now!Campaign, Việt Nam đang giam giữ 168 tù nhân lương tâm, trong số này có 15 người là phụ nữ.

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 05/3/2018

TNLT Nguyễn Văn Oai

Vào giữa tháng 11 năm 2017, Now!Campaign, một sáng kiến chung của 15 tổ chức xã hội dân sự quốc tế, đã công bố danh sách 165 tù nhân lương tâm mà Việt Nam đang giam giữ tại thời điểm đó. Họ là blogger, luật sư, nhà hoạt động công đoàn, nhà hoạt động về quyền đất đaim người bất đồng chính kiến ​​và những người theo tôn giáo thiểu số không đăng ký. Tất cả họ lànhững người không sử dụng bạo lực hoặc cổ suý bạo lực hay sự thù hận.

Kể từ đó tới đầu tháng 3 năm 2018, Việt Nam đã trả tự do cho hai tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu và Nguyễn Đình Ngọc (Nguyễn Ngọc Già), và bắt giam thêm 5 người nữa bao gồm Nguyễn Văn Trường, Bùi Thị Bích Tuyên, Lê Thị Hồng Hạnh, Vũ Văn Hùng và Nguyễn Nam Phong.
Cũng trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2017 đến đầu tháng 3 năm 2018, Việt Nam kết án 9 nhà hoạt động bao gồm Nguyễn Văn Hoá, Trần Hoàng Phúc, Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Hồ Văn Hải (bác sỹ Hồ Hải), Hoàng Đức Bình, và ba Phật tử Hoà Hảo Bùi Văn Trung, Bùi Văn Thắm và Nguyễn Hoàng Nam.
Theo Now!Campaign, do nhà nước kiểm soát hầu như toàn bộ truyền thông và bí mật bao quanh cách bắt giữ và bỏ tù một số tù nhân lương tâm, nên con số 165 (tại thời điểm công bố tháng 11 năm ngoái) không phải là hoàn toàn đầy đủ và có thể là có nhiều người khác bị giam cầm ở Việt Nam chưa được nhận biết, nhưng họ hội đủ điều kiện để được coi là tù nhân lương tâm.
Trong danh sách Now!Campaign công bố, 138 tù nhân lương tâm có thông tin đầy đủ vì tin tức về họ được công bố rộng rãi, cho phép Now!Campaign phân tích về các điểm đặc thù của những người bị nhắm đến, các điều luật mà họ bị cáo buộc và những hình phạt họ phải chịu. Trong 30 trường hợp còn lại, là những người thuộc các nhóm dân tộc thiểu số mà Now!Campaign chỉ có thể xác định về bản sắc cá nhân; giới tính và dân tộc; và thực tế là người đó đã bị bắt và giam giữ vì đã hành xử các quyền của mình một cách ôn hoà.
Những tổ chức tham gia Now!Campaign bao gồm BPSOS, Civil Rights Defenders, Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, và Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders), Front Line Defenders, The 88 Project, Campaign to Abolish Torture in Vietnam, Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam, Asian Parliamentarians for Human Rights và một số tổ chức khác.
Con số mà Now!Campaign đưa ra có khác so với con số tù nhân lương tâm do Ân xá Quốc tế hoặc Hội Cựu Tù nhân Lương tâm Việt Nam công bố gần đây. Theo Ân xá Quốc tế, Việt Nam hiện giam giữ khoảng 100 tù nhân lương tâm còn Hội Cựu Tù Nhân Lương tâm nói rằng hiện có 94 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ bởi chính phủ Việt Nam. Sự khác biệt là do cách thu thập thông tin và định nghĩa tù nhân lương tâm.
Việc công bố danh sách tù nhân lương tâm của Now!Campaign cũng bị cản trở bởi Chính phủ Việt Nam. Now!Campaign, cụ thể là BPSOS, dự định tổ chức một buổi họp báo tại trung tâm báo chí quốc tế ở Bangkok, tuy nhiên, sự kiện đã không thể xảy ra do Chính phủ Việt Nam đề nghị chính quyền quân sự Thái Lan can thiệp.
Quý vị có thể tìm hiểu thông tin cụ thể về tù nhân lương tâm tại website của Now!Campaign (https://www.vietnampocs.com/database) hoặc dữ liệu về người hoạt động nhân quyền của Người Bảo vệ Nhân quyền- Defend the Defenders (http://www.vietnamhumanrightsdefenders.net/defenders-at-risk/) và The88Project (https://the88project.com/category/weekly-newsletter/)