TNLT Nguyễn Văn Túc: Không nói, không nghe, không làm việc!

Việt Nam Thời báo, ngày 19/3/2018

Gia đình nhà Tù nhân lương tâm (TNLT) Nguyễn Văn Túc (SN 1964, đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Cổ Dũng 1, xã Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) cho dư luận quan tâm được biết, Tòa án và Viện kiểm sát chỉ định luật sư cho ông Túc vì trong trại tạm giam ông Túc kiên quyết thực hiện “ba không”: Không nói, không làm việc, không nghe…

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Túc trong một lần xuống đường biểu tình chống Trung Quốc. Ảnh: Facebook Van Tuc Nguyen

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB), Vợ TNLT Nguyễn Văn Túc là bà Bùi Thị Rề cho biết hiện ông Túc hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam của Bộ Công an ở tỉnh Thái Bình, tình hình sức khỏe rất kém, người mắc nhiều chứng bệnh, do mấy tháng qua gia đình chưa được gặp mặt nên không biết ông Túc có chống chịu nổi những khắc nghiệt trong chốn lao tù hay không?

Bà Rề nói:

“Tình hình của anh Túc nhà tôi sức khỏe kém lắm, bị bệnh tim mạch, bị bệnh viêm giác mạc mắt, bệnh trĩ…nói chung nhiều bệnh nhưng hơn 6 tháng qua gia đình vẫn chưa được gặp.”

Ngày 01/09/2017, Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Túc với cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật hình sự. Tính đến thời điểm hiện tại, dư luận vẫn chưa rõ ông Túc đã có những hoạt động gì để gọi là lật đổ chính quyền Việt Nam. Tuy nhiên, cũng theo bà Rề vào thời điểm ông Túc bị bắt thì trước đó ông Túc nhận giấy mời lên trụ sở Ủy ban huyện Đông Hưng để giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc khiếu kiện đất đai của bà con địa phương. Lên đến nơi, ông Túc thấy không có ai giải quyết công việc nên ra về. Vừa bước ra khỏi Ủy ban huyện một đoạn thì có một chiếc xe ô tô ập đến, trên xe có khoảng bảy, tám người lao xuống ép ông Túc lên xe giải về trụ sở công an tạm giam. Cùng thời điểm này, lực lượng Công an, An ninh và thành phần chính quyền địa phương đến nhà ông Túc khám xét nhà và thu giữ một số tài sản.

Tính từ ngày 01/09/2017 thì đến nay ông Túc đã bị Công an tỉnh Thái Bình bắt giam khoảng hơn 6 tháng. Gia đình có thuê luật sư bào chữa pháp lý cho ông Túc nhưng cơ quan có thẩm quyền không chấp nhận. Ngoài ra, bà Rề còn cho biết Tòa án và Viện kiểm sát đã chỉ định luật sư cho ông Túc nhưng gia đình từ chối. Thông qua những lời của luật sư chỉ định, bà Rề đoán chừng do trong trại giam ông Túc thực “ba không” tức là; Không nói, không làm việc, không nghe nên đến nay ông Túc vẫn chưa được chứng nhận có luật sư do gia đình thuê.

“Tháng vừa rồi gia đình có thuê luật sư đã hai lần luật sư gửi thư đến Tòa án, Bộ Công an nhưng người ta bãi bỏ, người ta không cho gặp luật sư. Có luật sư do Công an Thái Bình chỉ định đến gia đình gặp tôi và bảo là anh Túc chỉ định ổng làm luật sư, tôi bảo không và nói là “chừng nào tôi gặp chồng tôi, ảnh bảo có thuê anh làm luật sư cho chồng tôi thì tôi mới đồng ý”. Thế là ông luật sư này mới nói ra là luật sư do Tòa án và Viện kiểm sát chỉ định.”- Bà Rề nói: “Họ không nói năng gì nên tôi không biết một cái gì. Qua anh luật sư do Tòa án và Viên kiểm sát chỉ định thì ảnh nói một câu mà tôi biết chắc là không cho gia đình thuê luật sư bên ngoài là vì ở trong trại giam anh Túc thực hiện “ba không”, tức là “Không nói, không làm việc, không nghe” …”

Việc đi thăm nuôi ông Túc được bà Rề cho biết là vẫn bình thường như bao Tù nhân lương tâm khác.

“Đi thăm nuôi thì nói thật mình đến đó phải mua đồ ở căng tin chứ của nhà mang đi họ bắt mang về. Còn thuốc men thì giờ chồng tôi bệnh nặng lắm, họ cho gửi vào.”

Đây là lần thứ hai ông Túc bị bắt giam với cáo buộc tội liên quan đến an ninh quốc gia. Lần thứ nhất là vào tháng 09/2008, ông Túc bị bắt với cáo buộc tội “Tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật hình sự.

Trước đó, ông Túc đã có những hoạt động như:

-Năm 2007, ông Túc cùng một nhóm người biểu tình trước Đại sứ Quán Trung Quốc tại Hà Nội.

Tháng 04/2008, ông Túc và một số người ở Hải Phòng mặc áo phông in chữ “tẩy chay Olympic Bắc Kinh”.

Tháng 08/2008, ông Túc treo khẩu hiệu “yêu cầu Đảng cộng sản Việt Nam chấp nhận đa nguyên, đa đảng”, tại cầu vượt Lạch Tray, thành phốHải Phòng.

Mãn án 4 năm tù giam xong, ông Túc tiếp tục hoạt động để cổ vũ dân chủ- nhân quyền Việt Nam. Ông Túc cũng là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, một hội dân sự hiện đang có rất nhiều thành viên chủ chốt bị bắt với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 Bộ luật hình sự./.