Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 13 từ ngày 26/3 đến 01/4, 2018: Việt Nam sẽ đưa 9 nhà hoạt động ra xét xử với những tội danh mơ hồ trong hai tuần tới

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 01/4/2018

Chính quyền cộng sản của Việt Nam sẽ đưa 9 nhà hoạt động ra xét xử với những tội danh mơ hồ trong phần An ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự (BLHS) trong hai tuần tới, và dường như họ sẽ phải nhận những bản án nặng nề vì những hoạt động ôn hoà trong khuôn khổ luật quốc gia và quốc tế.

Ngày 05-06/4, Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ xét xử luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, mục sư Tin lành Nguyễn Trung Tôn, kỹ sư Phạm Văn Trội, luật sư Nguyễn Bắc Truyển, ký giả Trương Minh Đức và cô giáo Lê Thu Hà với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của BLHS 1999. Năm người là thành viên cốt cán của Hội Anh em Dân chủ (HAEDC) trong khi Nguyễn Bắc Truyển là đồng sáng lập viên của tổ chức nhưng đã rời khỏi tổ chức này nhiều năm trước khi bị bắt giữ.

Ngày 10/4, Toà án Nhân dân tỉnh Thái Bình sẽ xét xử cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc, một thành viên chủ chốt của HAEDC, cũng với tội danh theo Điều 79.

Ngày 12/4, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ xử Nguyễn Viết Dũng, người sáng lập và là chủ tịch của Đảng Cộng hoà Việt Nam, với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 của BLHS 1999. Phiên toà sơ thẩm đã được định vào ngày 28/3 nhưng được hoãn lại sau khi hai luật sư của nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền vắng mặt vì một trong hai luật sư, Ngô Anh Tuấn không thể tham gia vì bận tổ chức đám cưới của mình.

Ngày 12/4, Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội cũng có kế hoạch xử nhà hoạt động Vũ Văn Hùng, người bị bắt ngày 04/01 năm nay với cáo buộc “gây thương tích” theo Điều 134 của BLHS 2015. Tuy nhiên, phiên toà có thể bị huỷ vì luật sư Ngô Anh Tuấn không thể tham gia do bận tham gia vào phiên toà của Nguyễn Viết Dũng trong cùng ngày.

Trong ngày 27/3, cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Nghĩa, người từng tham gia HAEDC trong hai tháng, đã bị chính quyền Hải Phòng yêu cầu không được lên Hà Nội để quan sát phiên toà xử 6 nhà hoạt động của tổ chức trong ngày 05-06/4. Ba sỹ quan an ninh đã đến nhà riêng của ông và đe doạ rằng ông sẽ bị trừng phạt nếu không nghe theo lời cảnh báo của chính quyền địa phương.

Nhà hoạt động công đoàn và môi trường Hoàng Đức Bình vẫn chưa được gặp người thân kể từ khi bị bắt giữ ngày 15/5 năm ngoái. Gia đình chỉ được thăm ông ba lần trong một tháng, và chỉ được gửi thức ăn trị giá tới 50,000 đồng trong mỗi lần thăm hỏi. Nhà hoạt động này bị kết án 14 năm tù vào đầu tháng Hai bởi Toà án Nhân dân huyện Diễn Châu và ông đã kháng án lên Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An. Phiên phúc thẩm được dự kiến sẽ xảy ra trong vài tuần tới.

Ca sỹ Đỗ Nguyễn Mai Khôi, người được so sánh với ban nhạc bất đồng chính kiến Pussy Riots của Nga, đã bị câu lưu trong 8 giờ trong ngày 27/3 bởi lực lượng an ninh Việt Nam sau khi cô trở về Nội Bài sau chuyến lưu diễn ở châu Âu. Cô bị thẩm vấn về hoạt động của cô trong chuyến lưu diễn.

===== 27/3 =====

Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình chưa được gặp gia đình

Kể từ khi bị bắt giữ vào ngày 15/5/2017, nhà hoạt động công đoàn và môi trường Hoảng Đức Bình vẫn chưa được phép gặp người thân, theo em trai của ông tên Hoàng Nguyên.

Gia đình chỉ được cung cấp đồ dùng và thức ăn với trị giá không vượt quá 50.000 đồng cho Hoàng Đức Bình cho mỗi lần, và chỉ được cung cấp 3 lần trong một tháng.

Hiện Hoàng Đức Bình đang bị giam trại trại tạm giam của công an tỉnh Nghệ An sau phiên toà ngày 06/02, khi đó anh bị kết án 14 năm tù giam.

Hoàng Đức Bình, hiện là phó chủ tịch của Phong trào Lao động Việt, bị bắt ngày 15/5/2017 bởi công an Nghệ An. Sau đó anh bị đưa đi giam ở trại giam B14 của Bộ Công an cho tới phiên xử sơ thẩm.

——————–

Ca sỹ Mai Khôi bị câu lưu sau chuyến lưu diễn Châu Âu

Ca sỹ bất đồng chính kiến Đỗ Nguyễn Mai Khôi bị an ninh Việt Nam câu lưu và thẩm vấn trong 8 g ngày 27/3 bởi lực lượng an ninh khi cô vừa trở về từ chuyến lưu diễn ở châu Âu.

Buổi sáng ngày 27/3, ngay khi vừa nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài, ca sỹ Mai Khôi bị an ninh cửa khẩu buộc vào phòng làm việc về những hoạt động của cô trong thời gian ở châu Âu, nơi cô biểu diễn và giới thiệu album nhạc mới với tên gọi Bất đồng.

Hồi đầu tháng 3, Mai Khôi được mời sang Séc để làm giám khảo Liên hoan phim One World – liên hoan phim tài liệu về nhân quyền lớn nhất thế giới. Khôi tham dự và trình diễn hai bài hát, “Xin ông” và “Em là của anh rồi”, tại buổi khai mạc Liên hoan phim tối 5/3 tại thủ đô Prague của Séc. Đó cũng là buổi trao giải thưởng nhân quyền Homo Homini cho nhà báo Pham Doan Trang.

Album mới có tên “bất đồng”. Đây là album thứ 8 trong sự nghiệp âm nhạc của Khôi.

Mai Khôi là một nghệ sĩ độc lập, người chỉ thuần tuý sáng tạo và đấu tranh để cổ vũ cho quyền tự do sáng tác, tự do tư tưởng của giới nghệ sĩ ở Việt Nam.

——————-

Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Nghĩa bị yêu cầu không đi dự phiên toà xử 6 nhà hoạt động dân chủ

Chiều 27/3, ba sỹ quan an ninh của thành phố Hải Phòng đã đến nhà riêng của cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Nghĩa để yêu cầu ông không được đi Hà Nội dự phiên toà sơ thẩm xét xử 6 nhà hoạt động của Hội Anh em Dân chủ (HAEDC) dự kiến vào ngày 05-06/4.

Ông Nghĩa, người từng bị chính quyền địa phương tra hỏi nhiều ngày về thời gian ông tham gia HAEDC trong hai tháng, cho Người Bảo vệ Nhân quyền biết rằng các sỹ quan an ninh đe doạ ông rằng ông sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng nếu vẫn đi dự phiên toà công khai.

Chi tiết xem tại đây: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=568657316833130&id=100010665992632

===== 31/03 =====

Cựutù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc sẽ ra toà ngày 10/4

Toàán Nhân dân tỉnh Thái Bình sẽ đưa cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc ra xét xử ngày 10/4 với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự (BLHS).

ÔngTúc, một thành viên cốt cán của Hội Anh em Dân chủ, bị bắt ngày 01/9/2017, một tháng sau vụ bắt giữ 4 thành viên cốt cán khác của tổ chức này với cùng tội danh.

Luật sư Ngô Anh Tuấn sẽ bảo vệ ông tại phiên toà.

Điều đáng lưu tâm là đến tận bây giờ sau 6 tháng giam cầm, gia đình ông cũng như luật sư vẫn chưa đượcphépgặp ông.

Vụ bắt giữ ông Túc là một phần của chiến dịch đàn áp của nhà cầm quyền đối với giới bất đồng chính kiến. Trong năm 2017, Việt Nam bắt giữ ít nhất 45 nhà hoạt động với những cáo buộc mơ hồ trong phần An ninh quốc gia của BLHS, và kết án ít nhất 20 người với những bản án nặng nề từ 3 đến 16 năm.

===== 28/3 =====

Phiên toà sơ thẩm xử Nguyễn Viết Dũng bị hoãn do vắng mặt luật sư bào chữa

Ngày 28/3, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã quyết định hoãn phiên sơ thẩm xử nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng khi cả hai luật sư bào chữa Ngô Anh Tuấn và Nguyễn Khả Thành vắng mặt. Phiên toà được dự kiến vào ngày 12/4.

Trước đó, luật sư Ngô Anh Tuấn đã có đơn đề nghị hoãn phiên toà vì ông tổ chức lễ cưới của mình. Thân chủ của ông cũng đồng ý với đề nghị này.

Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng, người sáng lập và là chủ tịch của Đảng Cộng hoà Việt Nam, bị an ninh Nghệ An bắt cóc ngày 27/9 tại Diễn Châu. Sau đó chính quyền địa phương công bố lệnh bắt giữ với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của BLHS.

===== 29/3 =====

Nhà hoạt động Vũ Văn Hùng sẽ bị xét xử ngày 12/4

Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức phiên toà sơ thẩm xét xử nhà hoạt động Vũ Văn Hùng vào ngày 12/4 với tội danh “cố ý gây thương tích” theo Điều 134 của Bộ luật Hình sự 2015.

Gia đình nhận được tin về phiên xử sơ thẩm từ Ngô Anh Tuấn, luật sư của ông.

Tuy nhiên, phiên toà có khả năng bị hoãn do luật sư Tuấn bận bào chữa cho nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng trong cùng ngày.

Cựu tù nhân lương tâm Vũ Văn Hùng, thành viên của Hội Anh em Dân chủ, bị bắt ngày 04/01/2018 sau khi tham dự một buổi gặp mặt của Hội Cựu Giáo chức Chu Văn An.

Ông bị an ninh mặc thường phục đánh và bắt đưa về giam ở trại tạm giam Công an quận Thanh Xuân. Ban đầu ông bị cáo buộc “chống người thi hành công vụ” nhưng rồi bị đổi tội danh. Tuy nhiên, công an Hà Nội từ chối công bố tên tuổi của những người bị ông “gây thương tích.”

Là một thành viên tích cực của HAEDC, ông đã bị chính quyền theo dõi từ lâu. Trước khi bị bắt, ông từng bị gọi lên đồn công an để tra khảo về tổ chức này.

Ông là thành viên thứ 9 của HAEDC bị bắt trong chiến dịch đàn áp nhằm vào giới bất đồng chính kiến. Ông đối mặt với mức án cao nhất là 15 năm tù nếu bị tuyên có tội, theo luật hiện hành của Việt Nam.

===================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản tin tiếng Anh tại đây