Cá chết tại vùng biển gần nhà máy Formosa

Hình ảnh video trên mạng xã hội do người dân quay cảnh bãi biển gần nhà máy Formosa cho thấy nhiều loại cá lớn chết tại vùng biển này.

RFA, 09-04-2018

Lại xuất hiện nhiều cá chết tại vùng biển gần nhà máy Formosa trong những ngày qua.

Hình ảnh video trên mạng xã hội do người dân quay cảnh bãi biển gần nhà máy Formosa cho thấy nhiều loại cá lớn chết tại vùng biển này.

Trả lời báo chí trong nước, ông Lê Văn Chương, Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương, Hà Tĩnh, cho biết chính quyền địa phương đã kiểm tra, xác minh thì cá chết là cá có giá trị kinh tế thấp, do ngư dân khi rũ lưới thì vứt xuống biển và bị sóng đánh dạt vào bờ.

Họ nói cá rũ lưới quăng chết là không phải đâu, cá mà em thấy thì hầu như là cá nục, cá liệt lớn bình thường bán ở chợ em một ký 100 ngàn, còn cá nục bán cho thương buôn một ký 90 ngàn. Mà cá đó mà nói cá bỏ thì không có đâu, họ nói xạo đó.
-Người dân

Tuy nhiên người dân sống tại khu vực có cá chết thì lại không đồng tình với thông tin ông Lê Văn Chương đưa ra. Vào ngày 8 tháng tư, chúng tôi hỏi chuyện một người dân địa phương thì được cho biết như sau:

“Họ nói cá rũ lưới quăng chết là không phải đâu, cá mà em thấy thì hầu như là cá nục, cá liệt lớn bình thường bán ở chợ em một ký 100 ngàn, còn cá nục bán cho thương buôn một ký 90 ngàn, còn bán lẻ ở chợ một ký 120 ngàn. Mà cá đó mà nói cá bỏ thì không có đâu, họ nói xạo đó.Có cá cạn, cá mú nữa kìa.”

Vào tháng 4 năm 2016, nhà máy Formosa xả thải chứa độc tố; bao gồm cyanide, phenols và hydroxide sắt; làm cá chết dọc bờ biển dài hơn 200 km và di hại của biến cố này khiến cho cuộc sống của hàng trăm ngư dân và dân chúng tại 4 tỉnh Bắc Trung Bộ bị xáo trộn. Hàng ngàn chiếc tàu nằm phơi bờ không thể ra khơi đánh bắt cá và hải sản cũng như hơn 40 ngàn công ăn việc làm tại khu vực này bị ảnh hưởng và 250 ngàn người lao động cả nước bị tác động suốt hơn một năm.