Dân biểu Gyde Jensen tranh đấu cho Nguyễn Bắc Truyển 

 
Thục Quyên, Việt Nam Thời báo, ngày 11/4/2018
Chủ tịch Uỷ Ban Nhân quyền Quốc hội CHLB Đức, bà Gyde Jensen (FDP)*, kêu gọi Việt Nam phúc thẩm bản án đối với luật gia Nguyễn Bắc Truyển. Mục đích của tôi là ông ta được trả tự do, bà phát biểu vào ngày thứ Hai 09/04/2018. Trước đây 4 ngày, ông Nguyễn Bắc Truyển đã bị một tòa án ở Hà Nội kết án 11 năm tù và 3 năm quản chế. Cùng với ông còn có 5 người bảo vệ nhân quyền khác bị kết án nhiều năm tù. 
Trang web của Quốc Hội nước Cộng hòa Liên bang Đức.

“Ban đầu phiên xử dự định kéo dài 2 ngày nhưng đã kết thúc bất ngờ sau một ngày”, bà Gyde Jensen cho biết. Lý do phía sau của việc xét xử thật ngắn ngủi những vụ này là ý định muốn giải quyết một cách nhanh chóng để dư luận càng ít quan tâm càng tốt. “Cho đến thời gian gần đây người ta cũng còn chưa biết bao giờ họ bị đem ra xử và sức khoẻ thực sự của ông Truyển như thế nào.” Ngoài ra trong một thời gian dài ông đã không được thường xuyên tiếp xúc với luật sư và không biết mặt mũi cáo trạng ra sao. Bà Jensen chỉ trích: “Đây là những điều kiện rất tồi tệ để chuẩn bị cho việc bào chữa.”

Chương trình “Dân biểu Bảo vệ Dân biểu”

“Chúng tôi có nhiều lý do để đưa ông Truyển vào chương trình ‚Dân biểu Bảo vệ Dân biểu‘ (DBBVDB) và chính tôi đứng ta bảo trợ cho ông”, nữ dân biểu trẻ này cho biết. Bà là người nhận tranh đấu cho luật gia này trong khuôn khổ của chương trình DBBTDB của Quốc hội CHLB Đức. Trong chương trình này dân biểu của tất cả các khối đảng trong quốc hội sẽ có thể dân thân tranh đấu cho những Người Bảo vệ Nhân quyền trên thế giới khi mà họ không được hay ít được sự ủng hộ trên quê hương của họ.

Dựa vào thỉnh cầu chung mang tên “Bảo vệ cho những Người Bảo vệ Nhân quyền đang bị đe dọa” của các đảng SPD, CDU/CSU, Bündnis 90/Die Grünen und FDP (15/2078)*, Quốc hội CHLB Đức, bất kể là khối đảng nào, đã nhận trách nhiệm hỗ trợ cho các sáng kiến và bảo trợ cho các dân biểu và người hoạt động nhân quyền đang bị hiểm nguy. Mục đích tối thiểu nhất của nữ dân biểu Gyde Jensen (thuộc bang Schleswig-Hostein) là cải thiện tình trạng giam giữ của ông Nguyễn Bắc Truyển, giúp cho ông được gặp gia đình và luật sư, và giúp cho án tù của ông được rút ngắn lại. Bà Jensen nói: “Mức án này quá lố.”

Dùng dư luận để khỏi bị quên lãng 

Bà Jensen đánh giá rằng việc giải quyết vụ này sẽ không nhanh chóng. Tuy nhiên với vị thế dân biểu bà có trong tay một số phương tiện hữu hiệu. Với vị thế chủ tịch của một uỷ ban trong quốc hội liên bang bà đã liên lạc với viên đại sứ của CHXHCN Việt Nam và thỏa thuận một buổi nói chuyện trong tuần tới. Bà đánh giá tòa đại sứ này có thái độ “bưng bít”. Luận cứ chính thức của tòa đại sứ này là người nào không tuân thủ pháp luật thì sẽ phải gánh chịu hậu quả. Bà Jensen phản bác: “Quyền tự do báo chí và ngôn luận không thuộc phạm vi này.”

Ông Nguyễn Bắc Truyển đã dấn thân cho quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và một chế độ đa nguyên đa đảng và tam quyền phân lập tại nước ông. “Những việc làm này bị nhà nước suy diễn là tuyên truyền chông nhà nước CHXHCN Việt Nam.” Dù sao bà Jensen cũng ghi nhận rằng tòa đại sứ Việt Nam vẫn còn có ý muốn tiếp tục trao đổi với bà. Vị Chủ tịch Uỷ ban Nhân quyền mong muốn thấy dư luận và các mạng xã hội chú ý đến số phận của Nguyễn Bắc Truyển. Bà hy vọng rằng nếu được công chúng quan tâm thì Việt Nam sẽ cải thiện điều kiện giam giữ, và cũng có thể rút ngắn thời gian giam giữ và quản chế tiếp sau đó.

Quyền tự do ngôn luận trên thế giới đang bị đe dọa 

Bà dân biểu Jensen cho biết “Việc thực thì quyền tự do ngôn luận đang bị đe dọa tại nhiều nơi trên thế giới.” Nhưng chính quyền của các nước này thường muốn giữ mối quan hệ tốt với các dân biểu Đức. DBBVDB là một chương trình đồng hành lâu dài với các trường hợp này. Ngoài ra người ta có thể làm cho dư luận chú ý đến công việc của những người đối lập, luật sư, người hoạt động nghiệp đoàn và dân biểu trên toàn thế giới.

Những mối liên lạc và sự hỗ trợ thường kéo dài nhiều nhiệm khóa quốc hội và vượt khỏi khuôn khổ của một chính đảng. Thí dụ trong nhiệm khóa cũ các dân biểu Martin Patzelt (CDU/CSU) và Philipp Lengsfeld (CDU/CSU) đã từng gặp ông Truyển vào tháng 6 năm 2017 tại thành phố Hồ Chí Minh. Nay bà Gyde Jensen tuyên bố là bà sẽ sang thăm Việt Nam chậm nhất là vào năm sau. Bà dự định sẽ cố gắng xin vào thăm ông Truyển trong tù và thăm gia đình của ông, để người ta không quên số phận của ông. (eis/09.04.2018)

(*) Chú thích: FDP là đảng Dân chủ Tự do Đức; SPD là đảng Dân chủ Xã hội Đức, CDU/CSU là Liên minh các đảng Dân chủ Cơ đốc Đức và đảng Xã hội Cơ đốc Đức; Bündnis 90/Die Grünen là Liên minh 90/Đảng Xanh.

Nguồn và nguyên bản (đọc lúc 15g ngày 09/04/2018): Gyde Jensen setzt sich für Nguyen Bac Truyen ein