Xử phúc thẩm nhà hoạt động môi trường Hoàng Bình

47449352-6b50-4371-930b-6007924573e4

Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình

RFA, 23-04-2018

Nhà hoạt động môi trường và công đoàn độc lập Hoàng Đức Bình vào ngày mai 24 tháng 4 sẽ ra tòa phúc thẩm.

Phiên phúc thẩm cũng diễn ta tại tòa án huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Luật sư Nguyễn Khả Thành, một trong hai người bào chữa cho nhà hoạt động Hoàng Đức Bình tại phiên phúc thẩm, vào chiều tối ngày 23 tháng 4, cho Đài Á Châu Tự Do biết thông tin liên quan phiên phúc thẩm:

Hồi sáng khoảng 9h tôi vào trại giam thì Bình vẫn vui vẻ, tinh thần rất tỉnh táo. Ngày mai ra tòa nhưng Bình vẫn vui và bản lĩnh.

Lần trước sơ thẩm, trong biên bản phiên tòa, các luật sư bảo là Bình không phạm tội chống người thi hành công vụ, kể cả tội thứ hai cũng vậy nhưng hội đồng xét xử không chấp nhận.

Trước đó vào cuối tháng 2 vừa qua, tòa án huyện Diễn Châu đã tuyên 14 năm tù giam đối với anh Hoàng Đức Bình với 2 tội danh “chống người thi hành công vụ” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 257 và 258 bộ luật hình sự.

Kể từ khi anh Bình bị bắt vào tháng 5 năm ngoái tới nay, gia đình anh không thể thăm gặp và họ lo ngại cho tình trạng sức khỏe của anh. Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho nhà hoạt động Hoàng Đức Bình, sau khi thăm gặp anh vào tháng Giêng vừa qua cho biết tình hình sức khỏe của anh Bình vẫn bình thường, tinh thần tốt, chỉ có điều trông anh gầy hơn trước và bị chứng đau lưng.

Nhà hoạt động nhân quyền Hoàng Đức Bình là thành viên của phong trào Lao Động Việt, một tổ chức xã hội dân sự độc lập hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động tại Việt Nam. Kể từ sau khi biến cố thảm họa môi trường biển xảy ra hồi đầu tháng 4 năm 2016, do nhà máy Formosa thải độc tố ra biển, anh Hoàng Đức Bình đã giúp các nạn nhân thảm họa môi trường Fomosa trong việc khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại, cũng như lên tiếng kêu gọi nhà máy Formosa phải ngừng hoạt động tại Việt Nam.

Vào ngày 15/05/2017, anh Hoàng Đức Bình bị một nhóm công an, mặc sắc phục lẫn thường phục, bắt giữ bất ngờ khi đang đi cùng xe với Linh mục Nguyễn Đình Thục, tại địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Sau đó Công an tỉnh Nghệ An thông báo anh Hoàng Đức Bình sẽ bị khởi tố.

Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ, cùng nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng kêu gọi VN bác bỏ mọi cáo buộc với nhà hoạt động Hoàng Bình và yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho anh. Họ cho rằng những hoạt động anh làm là quyền căn bản của một con người, bao gồm quyền tự do tự do biểu đạt, quyền lập hội và tụ tập một cách ôn hòa.