Một nữ tu bị đánh ngất xỉu, Dòng Thánh Phaolô Hà Nội tuần hành chống chiếm đất

SBTN, ngày 09/5/2018

Các nữ tu Dòng Thánh Phaolô ở Hà Nội hôm Thứ Tư 9 tháng 5 xuống đường tuần hành, một ngày sau khi một nữ tu bị côn đồ đánh ngất xỉu trước mặt lực lượng công an bàng quan thụ động.

Các nữ tu mang theo những biểu ngữ bằng ba thứ tiếng Việt, Anh và Pháp với nội dung yêu cầu dừng xây dựng trên mảnh đất của nhà dòng ở số 5 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm.

Từ tối Thứ Hai và vào sáng Thứ Ba, một nhóm người cố gắng đưa xe xúc đất và các dụng cụ vào khu đất 5A-5B Quang Trung thuộc Dòng Thánh Phaolô Hà Nội để chuẩn bị xây dựng. Khi các nữ tu ra ngăn cản thì bị một nhóm côn đồ nhục mạ, cầm dùi cui tấn công. Một nữ tu bị đánh ngất xỉu. Các nữ tu cho biết, lực lượng công an địa phương có mặt nhưng làm ngơ để nhóm côn đồ lộng hành. Sau đó các nữ tu đã ra trụ sở ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm yêu cầu nhà chức trách buộc dừng việc xây dựng trên mảnh đất, nhưng không có tác dụng.

Mảnh đất tại số 5 phố Quang Trung thuộc sở hữu của Dòng Thánh Phaolô từ năm 1883. Do biến cố lịch sử, vào tháng 12 năm 1954, một cơ quan y tế của nhà cầm quyền cộng sản Bắc Việt đã thuê nhà của Dòng Thánh. Sau khi cơ quan y tế dọn đi, nhà cầm quyền cộng sản không trả lại cơ sở này cho Dòng Thánh mà bán cho tư nhân. Dòng Thánh Phaolô đến nay còn giữ các văn bản về quyền sở hữu, văn bản cho thuê bằng cả tiếng Việt và tiếng Pháp.

Vào năm 2016, một người tự nhận sở hữu khu đất của Dòng Thánh đã bắt đầu xây nhà trên mảnh đất này. Khi đó, các nữ tu đã yêu cầu nhà chức trách quận Hoàn Kiếm ngăn chặn việc xây dựng. Nhưng mới đây, các chính quyền quận Hoàn Kiếm và phường Trần Hưng Đạo âm thầm cho phép tư nhân tiến hành việc xây dựng. Được biết Dòng Thánh Phaolô đang cân nhắc làm việc với các luật sư Việt Nam và quốc tế để đưa vụ tranh chấp về khu đất số 5 Quang Trung ra tòa.