Vụ ấu dâm Vũng Tàu: Chỉ cần dọa đốt thẻ đảng, dọa tự sát là được giảm án? *

Hải Nguyễn, Việt Nam Thời báo, ngày 15/5/2018
Phiên phúc thẩm vào sáng 11/5, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi) 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Ngay lập tức, làn sóng dư luận trên cộng đồng đã bất bình với án mà tòa đã tuyên cho bị cáo Thủy. Đa số đều bất ngờ và không thể tin nổi, tại sao một tòa án nhân dân của một tỉnh lại không bảo vệ được quyền bất khả xâm phạm trẻ em.

Với hành vi dâm ô của bị cáo Thủy, tại phiên sơ thẩm TAND TP Vũng Tàu, tòa đã kết luận đủ chứng cứ kết thành tội dâm ô, và đã tuyên 3 năm tù giam cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy vì tội dâm ô trẻ em.

Ông Nguyễn Khắc Thủy tại phiên tòa

Theo đó, tối cùng ngày 17/11, sau khi tòa tuyên 3 năm tù giam, ông Thủy đi ra đường, cầm thẻ đảng của mình ra rồi nói: ” Tôi sẽ đốt thẻ đảng rồi tôi tự sát ” .

Đây có phải là lý do, TAND tỉnh BRVT sợ ông Nguyễn Khắc Thủy đốt thẻ đảng và tự sát thiệt , nên mới ra tuyên án theo kiểu cảnh cáo và rút kinh nghiệm như vậy hay không?.

Từ những tố cáo của những phụ huynh có con em bị xâm hại là 9 em.

Tòa phúc thẩm chỉ xác định bị cáo Thủy có hành vi dâm ô với cháu N.N.A.D.( sinh năm 2008 ). Còn T.H.A. (sinh năm 2003) thì không?. Không hiểu, có luật nào nói tội dâm ô trẻ em từ hai cháu trở lên mới bị tù giam hay không?.

Việc đưa ra tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Thủy, TAND tỉnh BRVT lý giải rằng:

“Xét thấy bị cáo Thủy tuổi cao sức yếu, là cán bộ đảng viên, có nhiều đóng góp cho địa phương nên quyết định tuyên phạt bị cao Nguyễn Khắc Thủy “Dâm ô với trẻ em” mức án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.” (theo báo Phụ Nữ).

Vậy thì, TAND tỉnh BRVT, có khi nào nghĩ tới cán bộ đảng viên thì cần phải gương mẫu, cần phải có nhân cách, đạo đức hơn những người khác hay không?. Nếu có, thì cần phải xử nặng hơn hay chỉ tuyên 18 tháng tù treo cho có, là đã hoàn thành nhiệm vụ của một quan tòa.

TAND tỉnh BRVT, có nghĩ tới di chứng tâm lý sẽ để lại cho những đứa trẻ ngây thơ này là như thế nào hay không?.

TAND tỉnh BRVT, có khi nào nghĩ tới, với bản án nhẹ tênh như vậy thì sẽ có bao nhiêu trẻ em nữa sẽ bị xâm phạm trong tương lai hay không

Quan trọng, thực trạng hiện tại của xã hội, nạn xâm phạm trẻ em đang có dấu hiệu báo động trong thời gian vài năm trở lại đây. Vây sao, TAND tỉnh BRVT không xem đây là phiên tòa cần phải xử đúng người đúng tội, đúng mức án theo luật , để răn đe và ngăn ngừa cho xã hội.

Tuy người dân hiện tại rất đang thất vọng, nhưng họ vẫn phải hy vọng, vẫn phải chờ một tòa án cao hơn. Một tòa án của lương tri xử đúng theo luật pháp mới xoa dịu được nỗi đau của xã hội ngày nay!.

* Bài viết phản ảnh quan điểm của tác giả về một vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Nội dung được bảo hộ bởi Điều 19 Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.