Thái Nguyên: 4 Học viên Pháp Luân Công bị tuyên án sơ thẩm gần 9 năm tù giam

Nhật báo Cali Today, ngày 16/5/2018

Sáng ngày 11/04/2018 vừa qua, Tòa án Thái Nguyên mở phiên xét xử sơ thẩm 4 bị cáo về tội “Cướp tài sản” và “Cướp giật tài sản” xảy ra tại trụ sở Công an phường Trưng Vương. Điều đáng nói ở đây những bị cáo là học viên Pháp Luân Công (PLC), tài sản mà họ có hành vi phạm pháp chính là tài sản của họ…

Báo Thái Nguyên và Cáo trạng của Viện Kiểm sát thông tin vụ việc như sau: Khoảng 18 giờ ngày 29/7/2017, một nhóm gồm 8 người trong đó có 4 người là Trần Thị Ngọc (56 tuổi) Trần Thị Tiến (57 tuổi), Trần Kim Chung (57 tuổi), Nguyễn Thị Huyền (23 tuổi) đều ở Thái Nguyên tập trung tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp mở nhạc to và luyện trống bị Cán bộ Công an phường Trưng Vương cho là gây mất trật tự công cộng nên tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ loa, trống. Đến 21 giờ cùng ngày, ông Chung, bà Huyền cùng một số người khác đến trụ sở Công an phường Trưng Vương đề nghị nhận lại các vật dụng bị tạm giữ nhưng không được cán bộ trực ban đồng ý. Lợi dụng thời điểm trụ sở có ít cán bộ, những người này đã khống chế nữ cán bộ trực ban lấy đi các vật dụng bị tạm giữ.

Ngày 30/7/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thái Nguyên đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội “cướp tài sản”và “cướp giật tài sản”.

Trong khi đó, trang mạng TrithucVn thông tin cho dư luận biết khá chi tiết, rõ ràng về vụ việc rằng; những người bị Công an bắt rồi bị đưa ra xét xử sơ thẩm hôm 11/4 là những học viên PLC, cùng thời gian địa điểm nêu trên có mở nhạc và tập trống lưng. Bất ngờ có một nhóm người mặc thường phục trong số đó, các học viên PLC nhận dạng được một người tên Hưng là công an phường Cam Gía (TP.Thái Nguyên) đến quay cảnh tập trống, sau đó tắt loa, giật trống. Tiếp nữa là có một ô tô chở hai người mặc cảnh phục đến cưỡng chế người và 2 trống, 1 loa về trụ sở công an phường Trưng Vương.

Tại trụ sở công an phường Trưng Vương, phía công an không tiến hành lập biên bản thu giữ tài sản. Mọi người yêu cầu trả lại tài sản song phía công an không phản hồi mà bỏ về.

4 học viên Pháp Luân Công bị Tòa án Thái Nguyên đưa ra xét xử (ảnh; TrithucVn)

Khoảng 21h30 cùng ngày, do thấy phía công an vẫn không trả lại trống và loa nên ông Chung, bà Huyền và vài người lấy những tài sản ra về. Lúc này, một nữ cán bộ trực ban đã nắm tay giữ mọi người lại và truy hô “Cướp! Cướp!”. Những người trên gỡ tay nữ cán bộ trực ban ra và giải thích rằng đồ của chúng tôi bị giữ vô lý, chúng tôi lấy đồ của mình về, sao lại gọi là cướp? Nữ cán bộ này sau đó im lặng để mọi người ra về. Qúa trình gỡ tay thì nữ cán bộ bị mất đà ngồi xuống ghế của mình. Hành động này sau đó mọi người bị cho là khống chế nữ cán bộ trực ban.

Khoảng đêm ngày 31/7 rạng sáng ngày 1/8/2017, công an Thái Nguyên bắt tổng cộng 8 người tập trống. Đến đêm ngày 2/8/2017, 4 người được thả về, 4 người còn lại là những người nêu trên bị tống lệnh tạm giam. Ngày 11/8/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thái Nguyên công bố lệnh khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 4 học viên PLC về hành vi “Cướp tài sản” và “Cướp giật tài sản”.

Ngày 11/4/2018, Tòa án Thái Nguyên đưa 4 học viên PLC này ra xét xử. Hội đồng xét xử tuyên phạt bà Trần Thị Ngọc 42 tháng tù giam; bà Trần Thị Tiến 36 tháng tù giam; bà Nguyễn Thị Huyền 15 tháng tù giam; ông Trần Kim Chung 12 tháng tù giam.

Điều 24, Chương II, Hiến pháp Việt Nam 2013 quy định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng“, luật pháp Việt Nam cũng không cấm học viên PLC tập luyện nhưng những năm gần đây, học viên PLC ở một số tỉnh thành đã tố cáo lên công luận là bản thân bị lực lượng công an cản trở và hành hung thô bạo khi mọi người tập trung tập luyện.

Đơn cử như vào ngày 06/02/2017 tại Hòn Chồng, một điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang và cũng là nơi tập trung khá nhiều du khách Trung Quốc, một số học viên PLC ngoài việc tập luyện thì còn mục đích gửi những tài liệu, trình bày về tệ nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc, tặng cho những du khách Trung Quốc. Ban đầu có một số người mặc thường phục đến tìm hiểu nhưng sau có một số dân phòng, công an mặc sắc phục, an ninh …ập đến mời mọi người về phường Vĩnh Phước làm việc. Sang ngày 07/02/2017, hai học viên tên Trung và Lượng trong thời gian chờ đợi những người đồng môn ra về thì có ngồi thiền trước trụ sở công an thì bị một nhóm người mặc thường phục đã ra tay hành hung thô bạo.

Cũng tại Nha Trang vào ngày 02/07/2017, một nhóm khoảng mấy chục học viên PLC tập trung tại khu vực tháp Trầm Hương để tập luyện thì có một công an viên đến yêu cầu mọi người rời đi. Diễn biến tiếp sau đó là có khoảng 16 học viên bị công an bắt giải về trụ sở công an phường Lộc Thọ.

Tại sở Công an phường Lộc Thọ, các học viên PLC bị bắt khẳng định với phía công an là việc tập luyện của mọi người không có gì là sai phạm pháp luật. Các học viên sau khi ra về đã cho dư luận biết phía công an nói chung họ hầu như không để cho các học viên nói nhiều, có những hành xử thô bạo và đánh các học viên.

Vụ học viên PLC bị hành hung gần đây nhất mà Cali Today được biết là vào tháng 10/2017, một số học viên PLC ở Bắc Ninh thực hiện việc tặng tài liệu giới thiệu về PLC cho người dân tại công viên thuộc xã Phù Khê bị công an đến tịch thu tài liệu, bắt một học viên nam về trụ sở Ủy ban xã Phù Khê để làm việc. Mấy ngày sau, các học viên PLC trở lại công viên tặng tài liệu, tiếp tục giới thiệu PLC cho những người dân xung quanh thì tiếp tục bị một nhóm công an đến ngăn chặn nhưng lần này không bắt người hay tịch thu tài liệu như lần trước, thay vào đó lại nói với người dân PLC là tà giáo, học viên PLC là phản động…Một lúc sau nhóm công an này ra quán nước bên đường ngồi thì có một đám côn đồ từ đâu xông đến đánh các học viên tới tấp. Sau khi đám côn đồ rút, các học viên PLC quay sang nói với các viên công an có mặt chứng kiến vụ hành hung nhưng đáp lại các viên công an nói không thấy không biết gì hết./.