Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 20 từ ngày 14 đến 20/5/2018: Nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh bị chặn trên đường sang Đức

DTD logo

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 20/5/2018

 

Ngày 16/5, Đỗ Thị Minh Hạnh, cựu tù nhân lương tâm và hiện là chủ tịch của Phong trào Lao động Việt, đã bị an ninh sân bay Tân Sơn Nhất dừng xuất cảnh khi cô đang trên đường sang Đức để thăm mẹ già đang ở Áo.

An ninh quốc gia là lý do mà phía an ninh đưa ra, và một sỹ quan an ninh vô tình tiết lộ rằng lệnh cấm xuất cảnh đối với nhà hoạt động công đoàn này mới được tái lập trong tháng 5.

Hai ngày trước đó, an ninh Việt Nam cũng ngăn không cho linh mục Dòng Chúa Cứu thế Đinh Hữu Thoại xuất cảnh qua cửa khẩu Bờ Y sang Lào trên đường sang Hoa Kỳ để viếng thăm thân nhân. Lệnh cấm xuất cảnh được ban hành bởi A88 của Bộ Công an.

Tù nhân lương tâm Trần Hoàng Phúc hiện đang mắc bệnh viêm gan siêu virus C nhưng không được chữa trị và không được nhận thuốc từ gia đình. Trong hoàn cảnh đó, một nhóm năm luật sư đã gửi một kiến nghị thư chung đề nghị nhà chức trách cung cấp điều trị y tế và thuốc để điều trị bệnh nguy hiểm này.

Ân xá Quốc tế đã kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tù nhân lương tâm Trần Anh Kim, người đang mắc nhiều chứng bệnh hiểm nghèo trong khi thụ án tù 14 năm. Tổ chức này cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm đến trường hợp của ông Kim bằng cách gửi kiến nghị tới ban lãnh đạo Việt Nam yêu cầu trả tự do cho ông và cung cấp điều trị y tế kịp thời cho ông.

Trong hai ngày 15-16, một nhóm cán bộ ngoại giao thuộc Hoa Kỳ và một số nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đã gặp giới bất đồng chính kiến ở Sài Gòn và đại diện Hội đồng Liên tôn Việt Nam, để trao đổi về tình hình nhân quyền, tự do tôn giáo và cưỡng chế đất đai của tổ chức tôn giáo và dân thường.

Trong tháng 4, bốn thành viên của nhóm Pháp Luân Công ở Thái Nguyên đã bị kết án tổng cộng gần 9 năm tù chỉ vì đã thực tập các bài tập ở nơi công cộng. Họ bị bắt vào năm ngoái và bị khép tội “cướp tài sản” của chính họ sau khi bị công an địa phương tịch thu một cách trái phép.

===== 14/5 =====

Linhmục Giuse Đinh Hữu Thoạibị chặn xuất cảnh

Sángnày 14/5/2018,linh mục Giuse Đinh Hữu Thoạithuộc giáo phận Đà Nẵng,đã bị Bộ đội biên phòng cửa khẩu Bờ YtỉnhKonTum khôngcho ông xuất cảnh sang Lào, với lý do an ninh quốc gia.

Bộ đội biên phòng tạicửa khẩu này cho biết ngày 14/11/2017, A88 gửi công văn với nội dung chặn không cho ôngqua cửa khẩukhi ông đang trên đường sang Hoa Kỳ để gặp thân nhân.

Đây là lần thứ 2 ông bị chặn xuất cảnh. Năm 2011, ông bị chặn xuất cảnh bởi cơ quan an ninh ở cửa khẩu Mộc BàitỉnhTây Ninh.

——————– 

Cán bộ ngoại giao của EU, Hoa Kỳ gặp giới bất đồng chính kiến ở Sài Gòn

Ngày 15/5, một phái đoàn cán bộ ngoại giao thuộc nhiều nước khối EU và Hoa Kỳ đã gặp đại diện giới bất đồng chính kiến ở Sài Gòn để trao đổi về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Phái đoàn gồm cán bộ ngoại giao của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn, các đại sứ quán Vương quốc Anh, Đức, Thuỵ Điển, Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha và Italia. Đại diện giới bất đồng chính kiến là Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập, Thạc sỹ Phạm Bá Hải từ Hội Cựu Tù nhân lương tâm và cựu tù nhân lương tâm Lê Công Định.

Ngày 16/5, đoàn cũng gặp đại diện Hội đồng Liên tôn tại chùa Giác Hoa.

Nội dung của hai cuộc gặp mặt là chiến dịch đàn áp của nhà cầm quyền Việt Nam cũng như kế hoạch cướp đất đai của tổ chức tôn giáo và người dân.

===== 16/5 =====

Nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh bị dừng xuất cảnh

Ngày 16/5, cơ quan an ninh thuộc cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã không cho nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh xuất cảnh khi cô có kế hoạch bay sang Đức để thăm mẹ già đang ở Áo.

Cơ quan an ninh cho biết lý do dừng xuất cảnh là vì an ninh quốc gia, và việc cấm Đỗ Thị Minh Hạnh đi ra nước ngoài mới được tái lập vào tháng 5, một sỹ quan vô tình tiết lộ.

Trước đó, Minh Hạnh đã được Đại Sứ quán Đức ở Việt Nam cấp visa và xem chừng phía Việt Nam đã hứa rằng sẽ cho cô đi thăm mẹ đang sống với người con gái lớn ở Viene,

Minh Hạnh là cựu tù nhân lương tâm và hiện nay là chủ tịch Phong trào Lao động Việt.

——————–

4 Học viên Pháp Luân Công bị tuyên án sơ thẩm gần 9 năm tù giam

Ngày 11/04/2018 vừa qua, Tòa án Nhândân tỉnh Thái Nguyên đãtuyên án với tổng mức án gần 9 năm tù giam đối với 4 học viên Pháp Luân Công vì cáo buộc “Cướp tài sản” và “Cướp giật tài sản.”

Cụ thể, Trần Thị Ngọcbị42 tháng tù giam; bà Trần Thị Tiến bị36 tháng tù giam; bà Nguyễn Thị Huyền bị15 tháng tù giam; ông Trần Kim Chung bị12 tháng tù giam.

Sự việc xảy ra ngày 29/7/2017 như sau: Bốn người trên cùng một số người khác tập Pháp Luân Cong tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, có sử dụng trống và nhạc.

Công an địa phương đến yêu cầu họ dừng tập và tịch thu loa đài của họ mà không lập biên bản.

Chiều tối cùng ngày, nhóm đã đến đồn công anphường Trưng Vươngđể lấy lại tài sản. Họ thấy tài sản của họ để trong đồn thì lấy về. Ngày hôm sau, công an Thái Nguyên khởi tố vụ án.

Chitiết xin đọc tại đây: https://www.baocalitoday.com/tieng-noi-tu-trong-nuoc/thai-nguyen-4-hoc-vien-phap-luan-cong-bi-tuyen-tham-gan-9-nam-tu-giam.html

===== 17/5 =====

5 luật sư kiến nghị chữa bệnh cho tù nhân lương tâm Trần Hoàng Phúc

Một nhóm 5 luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn Miếng, Đặng Đình Mạnh, Đoàn Thái Duyên Hải, và Lê Văn Luânđã gửi một kiến nghị chung đề nghị cơ quan hữu quan cung cấp điều trị y tế cho tù nhân lương tâm Trần Hoàng Phúc, người đang bị bệnh viêm gan siêu virus C.

Nếu không được chữa trị kịp thời, hậu quả xảy ra đối với Phúc sẽ nặng nề, các luật sư nói trong đơn kiến nghị.

Trần Hoàng Phúc bị Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội kết án 6 năm tù giam và 4 năm quản chế vì cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của BLHS chỉ vì đã giúp Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển đưa 3 video clips lên trang Facebook cá nhân của họ. Phúc đã kháng cáo bản án lên Toà án Nhân dân Tối cao.

Hiện Phúc đang bị giam tại Trại Tạm giam số 1 thuộc Sở Công an Hà Nội.

Gia đình cho biết Phúc vẫn chưa được gặp gia đình kể từ khi bị bắt vào tháng 6 năm 2017. Trại giam từ chối chuyển thuốc mà gia đình gửi cho Phúc để điều trị bệnh viêm gan, với lý do đơn thuốc mà gia đình cung cấp không được cấp bởi cơ sở y tế nhà nước.

===== 18/5 =====

Ân xá Quốc tế báo động về sức khỏe tù nhân lương tâm Trần Anh Kim

Trong tuần, Ân xá Quốc tế (AXQT) ra thông cáo kêu gọi chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Trần Anh Kim, người đang thụ án tù 14 năm tù giam tại Trại giam số 5 ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá.

Ông Kim, 69, tuổi, người đã bị kết án 14 năm tù giam và 5 năm quản chế chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận và tự do lập hội, hiện đang chịu nhiều bệnh tật nguy hiểm như viêm tiền liệt tuyến, huyết áp cao trong khi ông không ăn được do rụng gần hết răng.

AXQT cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm đến trường hợp của ông Kim bằng cách gửi thư kiến nghị đến ban lãnh đạo Việt Nam để yêu cầu trả tự do cho ông.

Chi tiết: Hành động khẩn cấp: Sức khoẻ của tù nhân lương tâm Trần Anh Kim suy sụp trầm trọng

================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản tin Anh ngữ tại đây