Cháy tại Đan Viện Thiên An

 

cháy đồi thông của Đan viện Thiên An Huế

cháy đồi thông của Đan viện Thiên An Huế

Đan Viện Thiên An
RFA, ngày 23/5/2018

Thêm một vụ cháy xảy ra ngày 23 tháng 5 tại rừng thông Đan Viện Thiên An ở thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng, Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Đan sĩ Giuse Maria Trử Mạnh Cường vào lúc 5:45 phút chiều ngày 23 tháng 5 cho Đài Á Châu Tự Do biết tình hình như sau:

“Cách đây khoảng 1 tiếng lại xảy ra tiếp một đám cháy nữa ở phía nam của Đan Viện; một héc ta đồi bị đốt tiếp. Anh em vừa đi chữa cháy về.”

Về việc dập tắt đám cháy vào ngày 22 tháng 5, Đan sĩ Trử Mạnh Cường thuật lại:

“Một người dân phơi thóc lúa rồi gây cháy. Người dân này và một bảo vệ bên Công viên Thủy Tiên chữa cháy. Các đan sĩ thấy vụ cháy cũng đánh kẻng rồi tham gia chữa cháy. Sau đó có các anh bộ đội tại Trường Lái sát nơi cháy sang tham gia; còn các lực lượng chính như bên Lâm Trường và Kiểm Lâm thì đến cuối mới đến.”

Lâu nay Đan Viện Thiên An làm đơn khiếu nại đến các cấp từ địa phương đến trung ương về việc trưng thu 49 héc ta thuộc 107 héc ta đất của Đan Viện có quyền sở hữu từ những thập niên 50 thế kỷ trước.

Sau này, có dấu hiệu chính quyền địa phương muốn lấy thêm đất để bán cho doanh nghiệp tư nhân; nên Đan Viện Thiên An tiếp tục khiếu nại. Tuy nhiên mọi đơn thư chỉ được bảo chờ giải quyết.

Trong thời gian qua, xảy ra những vụ hành hung đan sĩ khi họ tiến hành cải tạo trên phần đất của Đan Viện; cũng như việc phá hủy Thánh Giá mà các đan sĩ dựng lên.