Đắk Nông: Một hộ gia đình liên tiếp bị hành hung và phá tài sản

 

Từ trái qua phải: nhóm người sử dụng hung khí nhằm hành hung người, phá tài sản nhà ông Xuân (ảnh 1-2) và vết thương trên người bà Nết sau trận hành hung vô cớ (ảnh 3). Ảnh: thành viên gia đình ông Xuân cung cấp

 

Cùng thời điểm tác giả bài viết đang theo dõi vụ án Đặng Văn nổ súng chống cướp đất ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông thì cũng ngay tại huyện này, một hộ dân khác đã dùng mạng xã hội để phản ánh cho công luận được biết gia đình đang bị bọn côn đồ ngang nhiên dùng khí cụ gây thương tích, phá tài sản và sự vào cuộc của cơ qua chức năng ở đây đang cho thấy năng lực chưa được tốt để đảm bảo sự bình an cho người dân…

 

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 30/5/2018

 

Hộ gia đình mà người viết muốn nhắc đến là hộ ông (bà) Nguyễn Văn Xuân cư trú tại: Thôn 3, xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Thông qua mạng xã hội, anh Trung là thành viên của gia đình và cũng là con của ông Xuân đã cho biết là gia đình thực sự gặp nguy hiểm liên tiếp chỉ khoảng mấy tháng qua. Cụ thể trong đơn khiếu nại ông Xuân gửi đến các cơ quan chức năng từ huyện Tuy Đức đến tỉnh Đắk Nông có nội dung: Vào sáng ngày 26/1/2018, trong lúc vợ ông Xuân là bà Bùi Thị Nết đang lao động cắt cành cà phê tại rẫy, ông Xuân đi họp tổ chức làm đường ở dưới thôn 1 thì con ông Xuân điện thoại nói có một nhóm người trong đó có ông Nguyễn Văn Vừa (hộ dân ở sát nhà ông Xuân) cầm khí cụ xông vào đập phá tài sản nhà ông Xuân gồm: gỡ hàng rào B40 gồm 2 cuộn và 25 trụ bê tông, dùng đá ném vào mái tôn nhà làm hư hỏng, tổng thiệt hại tài sản của gia đình ông Xuân ước chừng khoảng 20.000.000VND (Hai mươi triệu đồng).

Trong đơn khiếu nại ông Xuân còn cho biết sau vụ việc trên, gia đình ông Xuân trình báo công an xã xuống hiện trường nhưng không lập biên bản mà mời lên trụ sở Ủy ban xã Đắk Buk So để giải quyết thì tại đây bà Nết lại bị vợ con ông Vừa hành hung dẫn đến nhập viện (có bệnh án). Ngày 29/1, ông Xuân đã có đơn tố cáo và yêu cầu giám định pháp y. Ngày 28/2/2018, Hội đồng Giám định pháp y tỉnh Đắk Nông đã có kết luận kết quả là 0%.

Chừa dừng chiều ngày 5/3/2018, một nhóm người khác trong đó có ông Nguyễn Đức Tạp là hộ dân sinh sống giáp với hộ ông Xuân dùng xe ô tô 7 chổ đến nhà ông Xuân đánh đập anh Trung, anh Trung dùng điện thoại quay thì bị tịch thu, nhóm người này còn phá hoại cây cối, hoa màu nhà ông Xuân gây tổng thiệt hại khoảng hơn 8.000.000VND (tám triệu đồng).

Anh Trung, con của ông Xuân cho biết gia đình liên tiếp có đơn trình bày vụ việc lên các cơ quan chức năng nhưng nhóm người có hành vi trên vẫn chưa dừng hành vi gây nguy hiểm cho gia đình. Anh Trung nói:

“Ngày 30/4/2018, họ đưa người đến nữa trong đó có ông Hoàng Tuấn Anh, Hoàng Văn Duy, một người mặc áo trắng và một người tên Kiên cầm dao đến nhà tôi, đánh mẹ tôi gây thương tích lần 02”

Theo tìm hiểu, và dựa trên thông tin mà anh Trung từng đăng tải lên trang Facebook cá nhân thì, cơ quan chức năng huyện Tuy Đức nói đất đai của gia đình ông Xuân có tranh chấp với một số cá nhân bị tố cáo. Tuy nhiên, anh Trung nói điều này là không thể bởi nguồn gốc đất của hộ ông Xuân mua từ hộ ông Nguyễn Đức Tạp vào năm 1998 đến nay đã được 20 năm. Tuy trong tờ giấy mua đất không nói rõ diện tích là bao nhiêu, chỉ nói mảnh đất giáp trường học, giáp hộ ông Tập, giáp hộ ông Thành, giáp hộ ông Vừa… nhưng vào 2012, đất đai của hộ ông Xuân được cơ quan chức năng ở tỉnh Đắk Nông đo đạc và sau đó gia đình ông Xuân có đi lên tỉnh xem tờ bản đồ đất của gia đình, được cơ quan tỉnh cho coi bản đồ là được hơn 9 sào đất. Gia đình ông Xuân vừa sinh sống vừa trồng cây trong khoảng diện tích này.

Như vậy, nhóm người đến nhà ông Xuân đã có hành vi liên tiếp hành hung, phá hoại tài sản của người dân là vì động cơ gì?

“Họ vác dao đe dọa nhà tôi. Bao nhiêu lần hễ đi uống rượu say về là họ đến trước cửa nhà mình bắt đầu chửi bới, gạ gẫm ra đánh nhau với nó. Có gọi công an đến, công an đến mà không lập biên bản gì”

Ngoài ra, theo như những chia sẻ của anh Trung có thể nhận thấy sự vào cuộc để giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, cũng như bảo vệ an toàn tính mạng người dân của cơ quan chức năng huyện Tuy Đức nói chung chưa thực sự quyết liệt. Anh Trung chia sẻ:

“Dạ không anh. Bên chính quyền địa phương từ chối không làm việc nói là bà Bùi Thị Nết tình trạng giám định pháp y 0% , từ chối không làm.”

“Nhà tôi có làm đơn gửi Viện kiểm sát tỉnh, Viện kiểm sát huyện, Công an tỉnh, huyện, xã …nhà tôi gửi tất hết. Lá đơn trình bày vụ ngày 26/1 đến vụ ngày 5/3 họ chưa giải quyết. Nói chung họ cứ ì ra…”

Thời điểm bà Nết bị hành hung tại trụ sở Ủy ban xã Đắk Buk So, sức khỏe của bà Nết có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, ù tai, không lao động được cho nên kết quả Giám định pháp y của tỉnh Đắk Nông là 0% khiến gia đình ông Xuân không chấp nhận, cho là chưa chính xác.

“Bây giờ mình xin cho mẹ của tôi là bà Nết đi giám định lại ở Bộ Công an nhưng công an ở đây nói chỉ được đi giám định trên tỉnh hoặc trên thành phố Buôn Mê Thuột thôi chứ không được đi lên trên Bộ giám định”- Lời của anh Trung.

Dù chưa có điều kiện liên lạc với cá nhân, nhóm người bị gia đình ông Xuân tố cáo là có hành vi đánh đập, phá hoại tài sản của người dân để tìm hiểu thêm về nguyên do. Nhưng thiết nghĩ, sự bình yên của người dân, an ninh-trật tự xã hội có được ổn định hay không thì mọi xử sự phải dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật chứ không thể xuất phát từ những cá nhân có hành vi bộc phát. Các ngành chức năng ở Tuy Đức cần làm việc một cách trung thực, nghiêm minh để người dân còn có chỗ đặt niềm tin./.