Báo cáo tự do tôn giáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ: Hà Nội tiếp tục đàn áp tôn giáo

Báo cáo tự do tôn giáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ: Hà Nội tiếp tục đàn áp tôn giáoẢnh: RFA

 

SBTN.TV, ngày 30/5/2018

 

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa công bố Báo Cáo Tự Do Tôn Giáo Thế Giới 2017 vào hôm Thứ Ba 29/05. Báo cáo thường niên này được đệ trình lên Quốc Hội theo Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế.

Phần đề cập đến Việt Nam của báo cáo nói rằng, Hà Nội tiếp tục kiểm soát, đàn áp những tổ chức tôn giáo không chịu sự kiểm soát của nhà nước. Báo cáo nhấn mạnh rằng, mặc dù Hiến Pháp Việt Nam quy định tự do tín ngưỡng và tự do thờ phượng theo đức tin là quyền mà người dân được hưởng, luật lệ hiện hành với những điều khoản mơ hồ lại cho nhà cầm quyền đàn áp bất cứ tổ chức tôn giáo nào dưới danh nghĩa “bảo vệ an ninh quốc gia” và “duy trì đoàn kết dân tộc”.

Báo cáo cũng đề cập đến hai trường hợp tín đồ tôn giáo thiệt mạng khi bị công an giam giữ, là ông Ma Seo Sung ở thành phố Buôn Mê Thuột và ông Nguyễn Hữu Tấn ở tỉnh Vĩnh Long. Cả hai vụ đều xảy ra trong tháng 5 năm 2017. Mặc dù nhà cầm quyền nói họ chết vì tự tử, nhưng các gia đình các nạn nhân tin rằng cái chết của họ liên quan đến việc sử dụng vũ lực của công an.

Báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xác định, thành viên của các tổ chức tôn giáo chưa được nhà cầm quyền cấp phép hoạt động tiếp tục bị công an địa phương quấy rối, tấn công, bắt giữ, truy tố, giám sát, hạn chế đi lại, thu giữ tài sản hoặc ép buộc bỏ đạo và chấm dứt hoạt động tôn giáo.