Việt Nam: y án tù đối với bốn nhà hoạt động là một cú đấm vào tự do ngôn luận

Ân xá Quốc tế , ngày 5/6/2018

(Bản dịch của Người Bảo vệ Nhân quyền)

 

Phản ứng lại với việc Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên bản án đối với bốn nhà hoạt động nhân quyền và là thành viên của Hội Anh em Dân chủ (HAEDC), Minar Pimple, Giám đốc cấp cao của Global Operations thuộc Ân xá Quốc tế cho biết:

“Đây là một quyết định vô cùng bất công, buộcbốn người đàn ông, những người đã khônglàm gì khác hơn là hoạtđộng nhân quyền một cách ôn hoà, phải nằm sau song sắt trong nhiều năm.

“Những nhà hoạt động đã bị bịt miệng bởi chính quyền Việt Nam bởi họ đã dũng cảm cất tiếng nói ở một đất nước nơi mà tự do ngôn luận đang bị tấn công.

Những tù nhân này, cùng với những người khác bị giam giữ không công bằng, phải được trả tự do.”

Cách đây 2 tháng, vào ngày 05/4, Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội đã kết án bốn nhà hoạt động bao gồm mục sư Tin lành Nguyễn Trung Tôn và nhà hoạt động công đoàn Trương Minh Đức với mức án 12 năm tù giam và ba năm quản chế, doanh nhân Nguyễn Bắc Truyển với mức án 11 năm tù giam và 3 năm quản chế, và kỹ sư Phạm Văn Trội với mức án 7 năm tù giam và 1 năm quản chế.

Họ bị kết án theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự năm 1999 “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.” Sáu nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền đã bị kết án tại phiên tòa trong tháng Tư. Nguyễn Văn Đài, một luật sư nhân quyền bị kết án 15 năm tù giam và 5 năm quản thúc tại gia, và trợ lý của ông cô Lê Thu Hà, người bị kết án chín năm tù giam và ba năm quản thúc tại gia, quyết định không kháng cáo do thiếu sự tin tưởng vào hệ thống tư pháp.

HAEDC là một tổ chức không đăng ký ở Việt Nam, được thành lập bởi luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, với mục đích thúc đẩy dân chủ một cách ôn hòa ở Việt Nam và kêu gọi tôn trọng nhân quyền. Trong năm 2017, tổ chức đã bị nhắm mục tiêu trong một cuộc đàn áp có hệ thống của chính quyền. Mười thành viên chủ chốt đã bị bắt và ít nhất 10 người khác đã bỏ chạy khỏi đất nước để xin tị nạn.