Nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Trung Lĩnh vẫn bị biệt giam

2

Pro-democracy activist Nguyen Trung Linh calls for release of HRDs Nguyen Van Dai and Le Thu Ha

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 09/6/2018

Công an thành phố Hà Nội vẫn giam giữ nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Trung Lĩnh mà không thông báo gì cho gia đình ông.

Ông Lĩnh, người kêu gọi biểu tình ôn hoà chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên trang Facebook cá nhân, bị bắt vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, không rõ ông bị cáo buộc gì.

Hiện nay gia đình không rõ ông bị giam ở đâu vì phía công an không thông báo gì cho gia đình, người chị dâu của ông tên Hồ Thị Lan cho Người Bảo vệ Nhân quyền biết.

Một nguồn tin nói rằng ông bị bắt vào ngày 27/5 ở trung tâm Hà Nội, còn theo hàng xóm của ông thì vụ bắt giữ được phía công an tiến hành vào ngày 28/5 tại nhà riêng. Cơ quan an ninh cũng khám xét nhà riêng của ông tại một khu chung cư cũ của quận Hai Bà Trưng, hàng xóm cho biết.

Bà Lan, người hiện đã định cư tại Hoa Kỳ, cho biết gia đình của bà có rất ít thông tin về vụ bắt giữ người em chồng.

Vụ bắt giữ ông Lĩnh có thể được xếp vào giam giữ biệt tích (enforced disappearance) theo tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế,  ông Vũ Quốc Ngữ, giám đốc Người Bảo vệ Nhân quyền nói. Ông kêu gọi giới đấu tranh trong nước và các tổ chức nhân quyền quốc tế quan tâm đến trường hợp của ông Lĩnh.

Ông Lĩnh sinh năm 1967 ở Quảng Xương, Thanh Hoá. Ông học giỏi và được đưa đi du học ở Cộng hoà Séc những năm 1990. Tại đây, được chứng kiến cuộc cách mạng nhung ở Đông Âu, ông tham gia làm báo vạch rõ tội ác của Đảng Cộng sản Việt Nam trong đấu tố cải cách ruộng đất, đưa quân xâm chiếm miền Nam và kìm kẹp đất nước trong chế độc độc tài toàn trị.

Ông trở về nước năm 1993 và một thời gian sau bị an ninh Việt Nam bắt trước khi lập gia đình riêng, theo bà Lan. Để tránh bị truy tố, gia đình đã phải nói ông bị bệnh tâm thần. Ông bị đưa vào cơ sở chữa trị bệnh tâm thần một thời gian ngắn.

Vợ ông là một cán bộ của Đại học Tổng hợp, sau này là Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông có hai con trai.

Bà Lan cho biết ông Lĩnh bị an ninh Việt Nam giám sát chặt chẽ trong hơn 20 năm qua. Ông thường xuyên bị bắt giữ, tra khảo và tống giam trong một thời gian ngắn. Tổng số thời gian bị giam cầm trong các lần bị bắt giữ có thể cộng lại thành nhiều năm, bà Lan cho biết.

Ông cũng thường xuyên bị mật vụ đánh đập khi đi gặp giới bất đồng chính kiến hay đưa con đi học, bà Lan cho biết. Một trong số những lần như thế, mật vụ đã đạp xe của ông làm đứa con bị ngã dập đầu xuống đất.

Nhiều lần, mật vụ còn doạ sẽ đưa ông trở lại trại tâm thần, bà nói thêm.

Công an cũng đe doạ ông, yêu cầu ông không được viết bài cổ suý đa nguyên, nếu không, chúng sẽ gây tai nạn cho ông và hai con. Ngoài ra, chúng còn doạ người thân khác của ông.

Ông Lĩnh là người không hay kêu ca phàn nàn về việc mình bị đàn áp, do vậy, ít người trong giới bất đồng chính kiến biết được tình trạng của ông.

Trước đây, ông có kêu gọi thành lập một số tổ chức để đấu tranh đòi dân chủ, tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, an ninh phát hiện ra và bắt giữ ông, bà Lan cho biết.

“Sự đàn áp của lực lượng an ninh Việt Nam đối với Nguyễn Trung Lĩnh vô cùng dã man, mang tính huỷ hoại cuộc sống của ông,” bà Lan cho hay, bổ sung thêm rằng công an gieo rắc thông tin ông bị tâm thần để cách ly ông với giới đấu tranh và người xung quanh.

Do sự truy bức của lực lượng an ninh, ông Lĩnh không thể làm để nuôi gia đình, và việc chính của ông là đưa đón hai con đi học, bà Lan nói.

Gần đây, ông Lĩnh cũng bị cấm xuất cảnh khi ông định cùng gia đình đi Singapore để du lịch.

Bản thân bà Lan cũng không dám lên tiếng bảo vệ người em chồng, chỉ cho đến khi đã định cư bên Hoa Kỳ, bà mới dám chia sẻ việc ông Lĩnh bị sách nhiễu và đàn áp trong nhiều năm qua.

Chính quyền Việt Nam thường sử dụng những điều khoản mơ hồ thuộc phần An ninh quốc gia trong Bộ luật Hình sự để đàn áp giới bất đồng chính kiến.

Hàng trăm người đấu tranh cổ suý dân chủ và nhân quyền đã bị bắt giữ với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước,” “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” hoặc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và bị kết án với những bản án nặng nề.

Từ đầu năm 2016 tới nay, Việt Nam bắt giữ hơn 70 người hoạt động, và bị khép tội với án tù từ 3 đến 16 năm.