VIỆT NAM: Luật An Ninh Mạng mới dập tắt tự do biểu đạt

Ân xá Quốc tế, ngày 12/6/2018

 

Phản ứng trước thông tin Quốc hội ở Việt Nam vừa thông qua dự luật An Ninh Mạng có tính chất áp chế nặng nề, trao cho chính quyền sức mạnh lấn lướt để hạn chế tự do trên không gian mạng, Clear Algar, giám đốc vận hành toàn cầu của Ân Xá Quốc Tế nói:

“Quyết định này có khả năng mang lại hậu quả có tính hủy hoại đối với sự tự do biểu đạt tại Việt Nam. Trong bối cảnh đất nước có môi trường đàn áp khắc nghiệt, thì không gian mạng là một cứu cánh hữu hiệu, nơi mọi người có thể chia sẻ quan điểm và ý tưởng và ít phải lo lắng về sự giám sát của chính quyền.

“Với quyền lực to lớn mà chính quyền vừa nhận được để giám sát các hoạt động trên mạng, kết quả biểu quyết này có nghĩa, từ nay sẽ không còn nơi nào an toàn cho sự tự do ngôn luận của người dân nữa.

“Điều luật này chỉ thực sự hoạt động được khi các công ty công nghệ hợp tác với yêu cầu giao nộp dữ liệu cá nhân từ phía nhà nước. Các công ty này không được tham gia vào việc vi phạm nhân quyền, và chúng tôi kêu gọi họ sử dụng quyền lực đáng kể của mình, trong phạm vi nào đó thách thức nhà nước Việt Nam về điều luật phản tiến bộ này”.

Thông tin thêm:
Luật An Ninh Mạng mới ở Việt Nam đem lại những quyền hạn mới cho nhà nước, cho phép họ ép buộc các công ty công nghệ phải giao nộp số lượng lớn dữ liệu trong đó có thông tin cá nhân, và kiểm duyệt các bài đăng của người dùng.

Ân Xá Quốc Tế đã viết thư cho giám đốc điều hành của Apple, Facebook, Google, Microsoft và chủ tịch SAMSUNG để bày tỏ sự lo ngại của mình về điều luật này và thúc giục các tông ty gây áp lực lên chính quyền Việt Nam.