Thêm linh mục công khai chính kiến bị cấm xuất cảnh

 

Linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân.

Linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân.

RFA, ngày 13/6/2018

Linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân, chánh xứ Thọ Hòa tỉnh Đồng Nai, người được biết đến vì những phát biểu phản đối lại các sai trái của chính phủ Việt Nam vừa bị cấm xuất cảnh vào ngày 11 tháng 6.

Vào chiều tối ngày 13 tháng 6, Linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân cho Đài Á Châu Tự Do biết ông cùng 24 linh mục khác đến sân bay Tân Sơn Nhất Thành phố Hồ Chí Minh để đi du lịch theo tour đến Malaysia nhưng đã bị an ninh ở đây chặn lại không cho xuất cảnh.

“Cảnh sát họ chặn tôi lại và mời tôi vô trong phòng, lúc vô phòng họ chỉ nói họ thi hành theo lệnh Công an Đồng Nai thôi. Họ cũng đối xử rất tử tế. Sau đó họ làm biên bản, 15 giờ chiều tôi ra nhận lại hành lý ký gởi của tôi rồi ra về.”

Linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân cho biết sau khi ra về đã làm đơn trình báo với Đại sứ quán Đức tại Việt Nam vì trước đó vào ngày 16 tháng 5, Linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân đã phát biểu tại chùa Giác Hoa trước Liên Minh Châu Âu. Linh mục Tân nghi ngờ rằng đây có thể đây là nguyên nhân ông bị cấm xuất cảnh.

“Tôi có phát biểu 1 bài trước Liên minh Châu Âu gồm có Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Hà Lan, Pháp, Anh. Tôi phát biểu đúng sự thật quá do đó làm mất lòng chính quyền thì họ trả thù tôi bằng cách ngăn chặn dịp này.”

Ngoài gửi đơn cho Liên minh Châu Âu, Linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân cũng báo cáo sự việc này cho Cao ủy nhân quyền và Đại sứ quán Mỹ.

Trước đó, vào ngày 4 tháng 9 năm 2017, giáo xứ Thọ Hòa, nơi Linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân đang làm Chánh xứ, đã bị 14 thanh niên thuộc Hội cờ đỏ mang súng ngắn, roi điện, loa thùng đến sách nhiễu, đe dọa. Ngoài ra, nhóm người này còn hành hung và đánh đập một giáo dân tên Thanh.

Vụ việc được trình báo và yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết; thế nhưng biện pháp được đưa ra bị cho không đúng với những qui định của luật pháp Việt Nam hiện nay.

Trước linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân, đã có một số trường hợp linh mục Công giáo bị cấm xuất cảnh Việt Nam vì có những phát biểu chỉ trích chính quyền. Gần đây nhất là trường hợp của linh mục Đinh Hữu Thoại, Dòng Chúa Cứu Thế giáo phận Đà Nẵng, bị cấm xuất cảnh sang Lào vào tháng 3/2018.

Năm 2017 và đầu năm 2018 được đánh giá là giai đoạn đàn áp nhân quyền trầm trọng nhất trong lịch sử nhân quyền vốn bị nói là nhem nhuốc của Việt Nam. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tháng 4 vừa qua đã công bố phúc trình về tình hình nhân quyền Việt Nam, trong đó lên án tình trạng vi phạm quyền tự do ngôn luận, lập hội, báo chí, tôn giáo, cũng như tình trạng tra tấn, đối xử tàn ác, hạ phẩm giá con người vẫn bị Việt Nam sử dụng với những tiếng nói bất đồng.