Hãy điều tra biện pháp của công an đối với người biểu tình

Khiên của cảnh sát cơ động bỏ lại sau vụ chạm trán với người biểu tình tại Phan Rí, Bình Thuận, 12/6/2018.

Khiên của cảnh sát cơ động bỏ lại sau vụ chạm trán với người biểu tình tại Phan Rí, Bình Thuận, 12/6/2018.
RFA, ngày 15/6/2018

Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Right Watch ra lời kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho những người biểu tình ôn hòa chống các dự luật đặc khu và an ninh mạng.

Tổ chức có trụ sở ở New York này nói thêm rằng Việt Nam cũng phải dừng lại chuyện bắt bớ không có lệnh của tòa án, cũng như phải dừng lại việc dùng bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa.

Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của Human Rights Watch, ông Brad Adam, cho rằng những người lên tiếng một cách ôn hòa vì những lợi ích chung của cộng đồng cần phải được bảo vệ.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày hôm nay 15 tháng 6, Human Rights Watch, nêu rõ ngay cả trong trường hợp phải giải tán những vụ biểu tình bất hợp pháp, cơ quan Công an Việt Nam cũng cần phải tôn trọng những nguyên tắc cơ bản của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam là một thành viên, đó là sử dụng những biện pháp phi bạo lực để giải quyết, và chỉ sử dụng sức mạnh khi không thể tránh khỏi, và cực kỳ cần thiết.

Liên tục trong các ngày 10,11, 12 tháng 6/2018, hàng ngàn người đã biểu tình trên cả nước chống hai dự luật đặc khu và an ninh mạng, cuộc biểu tình ở Bình Thuận đã trở nên bạo động, người biểu tình phóng hỏa, ném đá một số cơ quan công quyền; cũng như đốt xe của lực lượng công an, cảnh sát …

Hiện nay đã có hàng trăm người bị bắt trên cả nước với cáo buộc liên quan đến những hoạt động biểu tình vừa qua.