Biểu tình tại Đài Loan đòi công lý cho nạn nhân Formosa

 

Người biểu tình phản đối Formosa ở Đài Bắc hôm 20/6/2018

Người biểu tình phản đối Formosa ở Đài Bắc hôm 20/6/2018
RFA, ngày 20/6/2018

Một nhóm gần chục tổ chức hoạt động và những công dân Việt Nam hiện đang làm việc ở Đài Loan vào ngày 20 tháng 6 tiến hành biểu tình tại Đài Bắc nhằm lên tiếng đòi công lý cho những nạn nhân thảm họa môi trường Formosa tại các tỉnh miền Trung từ tháng 4 năm 2016.

Linh mục Nguyễn Văn Hùng, một trong những người tham gia cuộc biểu tình cho Đài Á Châu Tự Do biết:

“Mục đích cuộc biểu tình là tiếp tục theo dõi Formosa mà cách đây 2 năm có nói một lần rồi: thứ nhất yêu cầu Formosa công bố dữ liệu về ô nhiễm môi trường tại Việt Nam; thứ 2 yêu cầu Formosa phải có trách nhiệm về mặt xã hội trong việc gây ô nhiễm môi trường và không đồng lõa với nhà cầm quyền Việt Nam bách hại những người tranh đấu cho nạn nhân Formosa.”

Cụ thể có một số người bị bỏ tù do lên tiếng về thảm họa mà nhà máy gang thép của Formosa gây nên từ việc xả hóa chất độc hại ra biển. Đó là các anh Nguyễn Văn Hóa bị tuyên án 7 năm tù với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ chỉ vì sử dụng flycam để quay cảnh người dân biểu tình tại nhà máy Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Anh Hoàng Đức Bình bị tuyên án 14 năm tù với cáo buộc ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ…’ và ‘chống người thi hành công vụ’ liên quan đến các bài viết trên blog về thảm họa Formosa.

Anh Nguyễn Nam Phong bị tù 2 năm với cáo buộc ‘chống người thi hành công vụ’ vì anh này là tài xế từ chối yêu cầu của lực lượng chức năng mở cửa xe khi đang chở Linh Mục Nguyễn Đình Thục và anh Hoàng Đức Bình.

Anh Trần Hoàng Phúc bị kết án 6 năm tù với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ do hoạt động giúp những nạn nhân thảm họa môi trường Formosa.

Anh Bạch Hồng Quyền hiện phải lánh nạn vì bị cáo buộc ‘gây rối trật tự’ do tổ chức cuộc tuần hành kỷ niệm một năm thảm họa môi trường Formosa.

Và cựu tù chính trị Thái Văn Dung, bị cơ quan chức năng Việt Nam truy nã với cáo buộc vi phạm lệnh quản chế liên quan vụ án 14 thanh niên Công giáo & Tin Lành với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’.

Sau khi gây nên thảm họa môi trường hủy hoại sinh vật biển do thải hóa chất độc hại trực tiếp ra vùng biển Việt Nam gây tác hại nặng nề, vào ngày 30 tháng 6 năm 2016, đại diện Nhà máy Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh lên truyền hình Việt Nam xin lỗi và thông báo trao cho chính phủ Hà Nội 500 triệu đô la Mỹ để bồi thường cho người dân bị tác động cũng như khắc phục thảm họa ô nhiễm.